[บทความ] "Apgujong Midnight Sun" ดราม่าในละคร ดราม่าในชีวิตคนเขียนบท
2015-07-22 14:46:19
Advertisement
คลิก!!!

Apgujong Midnight Sun ดราม่าในละคร ดราม่าในชีวิตคนเขียนบท

บอกตามตรงเลยว่าไม่เคยสนใจซีรีส์เรื่องนี้มาก่อน ด้วยเหตุผลตื้น ๆ คือ ไม่รู้จักนักแสดง แถมยังยาวตั้ง149 ตอน ชนิดที่ต้องดูกันข้ามปีเชียว แต่ก็มีเหตุผลง่าย ๆ ที่ยอมดูซีรีส์เรื่องนี้เพราะคำชักชวนว่า”สนุกนะ” ซึ่งพอรู้ว่า Apgujong Midnight Sun เขียนบทโดยอิมซึงฮันนักเขียนคนที่ผู้เขียนอินกับซีรีส์ยาวแนวครอบครัวของเธอทุกเรื่องที่ได้ชมก็ยิ่งทำให้ต้องหันมามอง Apgujong Midnight Sun อย่างจริงจัง...   

ว่ากันตามตรงซีรีส์ยาวแนวครอบครัวทำให้สนุกก็ได้(แต่ก็ยาก) ทำให้น่าเบื่อ เรตติ้งแป้กก็มีมาเยอะ... แล้ว Apgujong Midnight Sun ล่ะ ชื่อเสียงของอิมซึงฮันการันตีความสนุกได้แค่ไหน  

อิมซึงฮันคือคนเขียนบทซีรีส์หลายเรื่องที่นำมาฉายในทีวีบ้านเรา ไม่ว่าจะเรื่องDear Heaven / Love in heaven ที่เคยออนแอร์ทางช่อง 3 ในชื่อเรื่องว่า”สวรรค์ลิขิตรัก”  และ Assorted Gems ชื่อไทยว่า อัญมณีหลากสี หรือ New Tales of Gisaeng เรื่องนี้ยังไม่ได้มีใครนำมาออนแอร์ในบ้านเรา ด้วยพลอตซีรีส์ของเธอจะเกี่ยวกับเรื่องราวสายสัมพันธ์ในครอบครัว ที่ให้รส “ดราม่า” ที่มาพร้อมบรรยากาศ” น้ำเน่า” กลิ่นแรงในซีรีส์ของเธอ  ท่ามกลางความสนุกสนานในซีรีส์ที่เธอเขียนขึ้นนั้น ก็พบว่าชีวิตจริงของผู้เขียนบทก็”ดราม่า” ไม่แพ้เรื่องราวเข้มข้นในซีรีส์ของเธอเหมือนกัน  ชีวิตของอิมซึงฮันเหมือนโต้มรสุมครั้งแล้วครั้งเล่า เธอแต่งงานกับคู่ชีวิตที่อายุห่างกันหลายปีซึ่งคู่ชีวิตของเธอก็ฆ่าตัวตายแล้วเธอก็ถูกฟ้องร้องทางกฏหมายอยู่ในตอนนั้น  อีกทั้งซีรีส์หลาย ๆ เรื่องของเธอก็ได้รับคำวิจารณ์ถึงความรุนแรง กร้าวร้าวของตัวละครที่เธอสร้างขึ้นด้วย โดยเฉพาะ เรื่อง Apgujong Midnight Sun นั้น  ”แรง” ขนาดถูกคณะกรรมการตรวจสอบแล้วสุดท้าย MBC ก็ต้องประกาศว่าจะไม่ร่วมงานกับเธออีกต่อไป โดยตัวเธอเองก็ประกาศเกษียณอายุตัวเธอด้วยเช่นกัน จัดเป็นดราม่าของเธอด้านการทำงานทีเดียว

Apgujong Midnight Sun เรื่องนี้ทรู HD ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาออนแอร์แล้วในชื่อว่า “อัพกูจอง ถนนสายชีวิต” มีกำหนดออนแอร์ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ ในปลายเดือนสิงหาคมนี้  Apgujong Midnight Sun อาจจะมีเนื้อหากร้าวร้าวบ้างแต่ก็ร้อนแรงแนวซีรีส์รักปนแค้นที่สูตรสำเร็จของพลอตเรื่องไม่ได้แหวกแนวไปจากซีรีส์ในท้องตลาดเท่าไรนัก โดยเป็นเรื่องราวของ เบคยา ผู้ต้องโดดเดี่ยวเพราะสูญเสียพี่ชายผู้เป็นทุกอย่างในชีวิตที่ขาดพ่อแม่ของเธอ  เธอพบว่าพี่ชายที่เธอรักต้องตายเพราะแม่ของเธอเป็นสาเหตุ โดยแม่คนนั้นก็คือผู้หญิงที่ทอดทิ้งเธอกับพี่ชายไปมีครอบครัวและมีชีวิตที่หรูหรา ความสูญเสีย ความเจ็บปวด ปมที่ขมวดอยู่ในใจทำให้ เบคยาลงมือแก้แค้นแม่ของเธอ... เริ่มต้นจากการทำให้ลูกชายของแม่มาหลงรัก ทำลายความสุขของน้องสาวร่วมมารดา ซึ่งแผนร้ายของเบคยานั้นดำเนินไปท่ามกลางสายสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง 4 ครอบครัวที่มีชะตาต้องกัน

เขาว่ากันว่า”นักเขียน” จะถ่ายทอดเรื่องราวจากประสบการณ์จริงส่วนหนึ่งของตน... ถ้าเป็นดังนั้น บทละครที่อิมซึงฮันเขียนก็สะท้อนให้เห็นบางสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของตัวเธอที่ถ่ายทอด แทรกไว้ใน ซีรีส์แต่ละเรื่องของเธอ  และหากใครได้ชมซีรีส์ในหลาย ๆ เรื่องของอิมซึงฮันก็จะ”จับ” แนวทางได้ว่าเธอจะควบคุมให้เรื่องดำเนินไปในทิศทางใด เหมือน “เบคยา” นางเอกหลักใน Apgujong Midnight Sun นั้นมีความ”คล้าย”  อึนอารียอง ใน Miss mermaid ซึ่งคือซีรีส์ของอิมซึงฮัน รับบทโดยนางเอกจางซอฮี.... Miss mermaid เคยออนแอร์ช่องไอทีในยุคก่อนโน้น ซึ่งอึนอารียองนั้นแค้นที่แม่ของเธอถูกพ่อทอดทิ้งเธอจึงไปแก้แค้นครอบครัวแสนสุขของพ่อแล้วแย่งคู่หมั้นของน้องสาวร่วมสายเลือดมา ...บทเบคยาก็”แรง” แล้วดำเนินไปละม้าย” อึนอารียอง” ขณะที่ จางฮวาอม พระเอกหลักคือพระเอกในสูตรสำเร็จของอิมซึงฮันที่หากสังเกตให้ดีจะพบว่า ทั้งกูวังโม จาก Love in heaven... อดาโม จาก New Tales of Gisaeng  ... ซอยองกุก จาก Assorted Gems และ จางฮวาอม ล้วนคือ ผู้ชายที่หน้าตาดี มีความรู้ มาจากครอบครัวฐานะดีเหมือนกัน พวกเขาเป็นผู้ชายแสนดี อบอุ่นมาก เรียกว่าเป็นคาแรคเตอร์พระเอก”ในฝัน” ของคนดูทุกคน ทว่าหากมองลึก ๆ จะพบว่าพระเอกของอิมซึงฮันก็มักรักด้วยเหตุผล และคำนึงถึง”ครอบครัว” ของตนก่อนจะเลือกทำตามเสียงของหัวใจ ทำให้เขาจะต้องเดินอ้อมไปบนเส้นทางแห่งรักกันอีกไกลกว่าจะยอมรับเสียงของหัวใจที่ดังกึกก้องอยู่ในอกตนเอง  ซึ่งปม”ดราม่า” ชนิด”รักนะ ! แต่เราคงไปด้วยกันไม่ได้นั้น ก็สร้างความสะเทือนใจให้คนดูได้อินอย่างมีส่วนร่วมแบ่งปันความเจ็บปวดมุมนั้นกับพระ-นางของเรื่องเชียว  

แม้ว่าพลอตของอึมซึงฮันจะดู”อ่านง่าย” แต่เสน่ห์ที่มีอยู่ในซีรีส์ของเธอคือ ตัวละครที่ล้วนมีความเป็นปุถุชนธรรมดา “นางเอก” ของเธอมักไม่ได้มาพร้อมคำว่า”ดีพร้อม” ดังจะเห็นว่า “กุงบิชวี” ที่โกนาอึนแสดงใน Assorted Gems ก็เป็นคนมีปมเรื่องความไม่เอาไหนของพ่อแม่ บทแรงขนาดเธอวางแผนกับน้อง ๆ ไล่พ่อแม่ออกจากบ้านเชียว ส่วน Apgujong Midnight Sun บท ”เบคยา” ก็มีมิติทางอารมณ์ เธอมีมุมริษยาแบบเด็ก ๆ ที่ริษยาพี่สะใภ้ที่ได้รับความรักจากพี่ชายของเธอมากจนคอยหาเรื่องทะเลาะกับพี่สะใภ้บ่อย ๆ  บังคับพี่สะใภ้ไปตัดผมสั้นเพียงเพราะอยากให้พี่ชายที่ชอบให้พี่สะใภ้ไว้ผมยาวจะได้รักพี่สะใภ้น้อยลง  และ ยุคซุนจี เพื่อนสนิทที่สุดของเบคยา ก็ต้องมาร้าวฉานเปลี่ยนจากมิตรกลายเป็นศัตรูด้วยเรื่องเข้าใจผิดและเพราะความริษยาไร้สาระของผู้หญิง ซึ่งพฤติกรรมของตัวละครนั้นถ่ายทอดให้เห็นสีสันของ”คน”ที่มีอยู่จริงในโลกใบนี้ และอาจมีอยู่ในชีวิตจริงของคนดูด้วยก็ได้ “นางเอก”ของอึมซึงฮันจะไม่ใช่แนว” นางงามพิทักษ์โลก” แต่แม้”นางเอก”ของเธอจะดูร้ายกาจบ้างแต่ผู้เขียนบทก็ได้สร้างให้ตัวละครมี”พัฒนาการ” ทางสังคม อารมณ์และทางความคิดที่ค่อย ๆ เติบโต เปลี่ยนแปลงช้า ๆ อย่างนุ่มนวล

Apgujong Midnight Sun มีความท้าทายตรงที่ใช้นักแสดงหน้าใหม่ คืออาจไม่ได้ใหม่กิ๊ก แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ดังนั้นนอกจากบทจะ”คม”พอจะดึงคนดูไว้ได้แล้วนักแสดงก็ต้องเข้าถึงบทบาทอย่างที่สุดด้วย  ปาร์คฮานา ผู้รับบท เบคยา เธอเคยมีผลงานเรื่อง Empress Ki, Miss Korea , Two week คอซีรีส์น่าจะพอคุ้นหน้าตาเธอกันบ้างเหมือนผู้เขียนที่รู้สึกคุ้นแต่ก็ยังจำชื่อของเธอไม่ได้อยู่ดี โดยบทเบคยานั้นก็ต้องแสดงอารมณ์ซับซ้อน ทั้งแสดงความเป็นเด็กขาดความรักเวลาอยู่กับพี่ชาย เป็นผู้หญิงเจ้าคิดเจ้าแค้นเวลาอยู่ต่อหน้าครอบครัวของแม่ และเป็นหญิงสาวธรรมดาหัวใจอ่อนโยนเมื่ออยู่กับพี่ชายแสนดีอย่าง จางฮวาอม ซึ่งรับบทโดย คังอึนทัก นักแสดงหนุ่มคนนี้ก็มีผลงานบ้างประปราย อาทิเช่น Jumong,  East of Eden , A good day for the wind to blow แต่เชื่อไหมว่าทั้งสามเรื่องผู้เขียนดูมาหมดแล้วแต่กลับไม่เคยจำ”คังอึนทัก” ได้เลย แต่จะเริ่มจดจำงานของผู้ชายคนนี้จากบท จางฮวาอม นับจากนี้ไปเพราะคังอึนทักแม้จะไม่หล่อมากแต่มาดของเขาในซีรีส์ก็ทำให้คังอึนทักดูดีมีออร่าเกาะตัววิ้ง ๆ ให้คนดูนั่งเมาความแสนดีของ”จางฮวาอม” อยู่หน้าจอได้นะ ...

แม้แต่พระรองอย่างไอดอลหนุ่มซองวอนกึนผู้รับบท จางมูอม น้องชายตัวป่วนของจางฮวาอม ก็จัดเป็นนักแสดงหน้าใหม่ด้วยเหมือนกัน ส่วน เบคอ๊คดัม นักแสดงคนที่พอจะคุ้นหน้าบ้างจากเรื่อง New Tales Of Gisaeng รับบทยุคซุนจี แล้วยังมีนักแสดงอีกหลายคนที่เคยร่วมงานกับอิมซึงฮันในซีรีส์ของเธอก็มาปรากฏอยู่ในเรื่อง Apgujong Midnight Sun ให้คนดูยิ่งรู้สึก”คุ้นกลิ่น” ซีรีส์ของเธอมากขึ้น แม้แต่เพลงประกอบซีรีส์ใน Apgujong Midnight Sun ก็ยังชวนให้คิดถึงบรรยากาศซึ้ง ๆ ใน  Assorted Gems เสียอีก... อีกจุดสังเกตคือ ซีรีส์ของอิมซึงฮันจะสะท้อนให้เห็นความเชื่อเกี่ยวกับ ภูติผีและวิญญาณ ไม่รู้ว่านั่นเป็นอิทธิพลจากมรสุมชีวิตที่เธอประสบอยู่หรือเปล่า ซึ่งใน Assorted Gems ครอบครัวกุงบีชวีก็ให้แม่หมอมาปัดเป่าความชั่วร้ายในครอบครัวเธอ ขณะที่  New Tales Of Gisaeng ก็มี”ผี” โผล่มาป่วนครอบครัวพระเอก-นางเอกในตอนท้ายเรื่อง ส่วน Apgujong Midnight Sun จางมูอม ก็เชื่อคำทนายของ”หมอดู” ว่าเขาต้องแต่งงานกับยุคซุนจีจึงจะโชคดีจนเกิดเดทโกลาหลขึ้นในเรื่อง  นอกจากนั้น สังเกตว่าในซีรีส์ของเธอก็ต้องมี”สัตว์เลี้ยง”เข้าฉากด้วยทุกเรื่อง ซึ่งใน Assorted Gems กุงบีชวีเลี้ยงลูกแมวหลงทางกับสุนัข ขณะที่บ้านอดาโมใน New Tales Of Gisaeng และจางมูอมใน Apgujong Midnight Sun นั้นเลี้ยงสุนัขน่ารัก

Apgujong Midnight Sun แม้จะยาวถึง 149 ตอนแต่ตอนละ30 นาทีเท่านั้น การซอยจำนวนตอนให้มากขึ้น แต่ใช้เวลาน้อยลงก็ทำให้การเดินเรื่องเรื่อย ๆ นั้นดูไม่น่าเบื่อ นอกจากนั้น การที่มีตัวละครเยอะ จับคู่กันหลายคู่ก็ทำให้คนดูได้ลุ้น เอาใจช่วยทุกคู่รักให้สมหวังกันตามชอบใจ  สุดท้ายแม้จะมีดราม่านอกจอในชีวิตจริงของคนเขียนบทที่กระหน่ำมาพร้อมกับสงครามดราม่าที่ปรากฏในทุกฉากทุกตอนในเรื่อง Apgujong Midnight Sun ที่อาจมีผลให้ตัวละครในเรื่อง”กร้าวร้าว” ไปบ้าง คิดและกระทำบางอย่างอย่างไม่เหมาะสม แต่เสน่ห์อย่างหนึ่งที่มักพบในบทละครเกาหลีคือ ผู้เขียนบทมักใส่เหตุผลไว้ให้คนดูเข้าใจสิ่งที่ตัวละคร”เป็น” เสมอ โดยคนดูยุคใหม่สามารถแยกแยะได้อยู่แล้วว่า สิ่งที่ตัวละครกระทำนั้น ผิดถูก และเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งท้ายที่สุด คำว่า”ให้อภัย” ก็คือสิ่งที่ตัวละครต้องมีเติมเต็มไว้ในชีวิตเพื่อเสพความสุขที่ปลายทาง  สำหรับคอซีรีส์ ถ้าถามว่า แล้ว Apgujong Midnight Sun สนุกไหม ขอตอบว่า ถ้าผู้ชมเคยชื่นชอบ Assorted Gems , New Tales Of Gisaeng, Love in heaven ก็จะชอบ Apgujong Midnight Sun ด้วยเหมือนกัน เพราะทั้งหมดนั้น คือซีรีส์ “กลิ่น” เดียวกันคะ

 

บทความโดย ราดหน้า http://www.popcornfor2.com/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X