เกิดอะไรขึ้นกับวงทริโอ้ในวงการเคป็อป?
2024-04-13 17:59:50
Advertisement
คลิก!!!

วงการเคป็อปเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา เริ่มจากในช่วงแรกที่แฟนเพลงส่วนใหญ่ยังเป็นแฟนคลับในประเทศ ก่อนจะขยายความนิยมไปสู่ระดับโลก ไม่เพียงแค่ตลาดของเพลงเคป็อปที่เติบโตขึ้นเท่านั้น โครงสร้างของวงเคป็อปก็มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย หนึ่งในเทรนด์ที่สังเกตได้คือ จำนวนสมาชิกในวงเคป็อปในแต่ละยุค  

 

เริ่มจากยุค 90s ที่กระแสความนิยมไปตกอยู่กับศิลปินเดี่ยวมากกว่าวง มีเพียงไม่กี่วงในยุคนั้นเท่านั้นที่ได้รับการจดจำ ได้แก่ Shinhwa, S.E.S และ Fin.K.L และในยุคนี้วงที่มีสมาชิกมากกว่า 5 หรือ 6 คน หายากมาก 

 

 

จากนั้นเข้าสู่ช่วงต้นของยุค 2000s ที่เริ่มมีการเดบิวต์วงที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มแฟนคลับต่างประเทศอย่าง TVXQ แต่ยังคงรักษาจำนวนสมาชิกในวงไว้ไม่เกิน 5-6 คน ซึ่งทำให้สมาชิกในวงได้มีโอกาสได้แสดงความสามารถที่ตัวเองโดดเด่นได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามก็ถึงยุคการมาของ Super Junior และ Girls’ Generation ที่เหมือนกับเป็นจุดเปลี่ยนของวงการแคป็อป เพราะทั้ง 2 วงประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และมีจำนวนสมาชิกมากกว่า 6 คนด้วยเช่นกัน

 


Super Junior เดบิวต์ด้วยสมาชิก 13 คน ในขณะที่ Girls’ Generation เดบิวต์ด้วยสมาชิก 9 คน ถือเป็นการสร้างภาพจำใหม่ให้กับวงการเคป็อปที่มีวงที่มีสมาชิกหลายคนอยู่ในวง 

 

 

 

จนมาถึงปัจจุบัน ยังคงมีวงเคป็อปจำนวนน้อยมากที่มีสมาชิกน้อยกว่า 5-6 คน นอกจากนี้ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากปี 90s-2000s จะสังเกตเห็นได้ว่ามีการเดบิวต์วงทริโอ้มากขึ้น 

 

 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน เรามักไม่ค่อยเห็นวงที่มีสมาชิก 3 คนในวงการเคป็อป อย่างไรก็ตาม มีวงเคป็อปที่มีสมาชิก 3 คนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้ง Seo Taiji and Boys ซึ่งถือเป็นอีกวงตำนานของวงการเพลงเกาหลี รวมถึง SG Wannabe, V.O.S., SeeYa และ 8eight ที่ประกอบด้วยสมาชิกที่มีความสามารถโดดเด่น สร้างผลงานเพลงที่ลงตัว และออกมาแปลกใหม่ นอกจากนี้ยังมีวงซับยูนิตอาทิ TaeTiSeo และ Orange Caramel ที่มีผลงานเพลงที่มีสีสัน, การแสดง ที่สดใหม่และแตกต่างออกไป

 

 

อย่าง TaeTiSeo ที่รวมเอาสายโวคอลของวง Girls’ Generation มาโชว์ความสามารถด้านการร้องเพลง จนได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นนับตั้งแต่เดบิวต์ ในขณะที่ Orange Caramel แตกต่างด้วยคอนเซ็ปต์แปลกตา เสื้อผ้าหน้าผมแบบจัดเต็ม และแนวเพลงสนุกสนาน เหมือนเป็นการขยายแนวเพลงของเคป็อปให้กว้างมากยิ่งขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของวงเคป็อปที่ได้โชว์ความสร้างสรรค์ และการพัฒนาของวงการเพลงผ่านฝีมือของสมาชิก 3 คนที่ได้รับการคัดสรรแล้วว่าเหมาะกับคอนเซ็ปต์วง 

 

 

คำถามคือ: ทำไมเราจึงไม่ค่อยเห็นวงทริโอ้ในวงการเคป็อป? ถ้าให้นึกถึงวงที่มีสมาชิก 3 คนในปัจจุบันที่ยังมีกิจกรรมอยู่ คงเป็น VIVIZ ที่โดดเด่นออกมา โดยพวกเธอเป็นสมาชิกที่มาจากวงที่มีสมาชิก 6 คน จากนั้นมารวมตัวกันใหม่ 

 

 

ถึงแม้วงที่มีสมาชิก 3 คนจะมีแนวโน้มประสบความสำเร็จและน่าสนใจ แต่ดูเหมือนบริษัทบันเทิงเกาหลีจะไม่คิดเหมือนกัน เพราะดูเหมือนแต่ละบริษัทจะให้ความสนใจในการเดบิวต์วงไอดอลที่มีจำนวนมากกว่า 


ทั้งที่วงอย่าง SG Wannabe, 8Eight, V.O.S. ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตอนที่พวกเขาโปรโมท และยังมีเพลงที่ถูกพูดถึงมาจนถึงปัจจุบัน ยิ่งทำให้สงสัยว่าทำไมวงการเคป็อปถึงไม่เดบิวต์วงที่มีสมาชิก 3 คนให้มากขึ้น 

 

เพราะวงที่มีสมาชิกหลายคนก็ไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป ถึงแม้การที่มีสมาชิกหลายคนในวงจะทำให้สามารถนำเสนอความสามารถที่หลากหลายของสมาชิกได้ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้สมาชิกแต่ละคนได้รับความสนใจเท่ากัน หรือได้รับโอกาสที่เหมือนกัน ในขณะที่วงที่มี 3 คนสามารถแสดงความสามารถของสมาชิกได้มากกว่า และสมาชิกแต่ละคนก็มีโอกาในการแสดงความสามารถได้มากกว่าเช่นกัน จึงเป็นที่น่าแปลกใจที่วงการเคป็อปไม่พิจารณาเดบิวต์วงที่มีสมาชิก 3 คนมากขึ้น

 

คงจะดีไม่น้อยหากมีวงทริโอ้ในวงการเคป็อปมากขึ้น เพราะเราคงจะได้เห็นความสดใหม่, แนวเพลงที่นอกกรอบเดิม และโอกาสที่สมาชิกในวงจะได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่มากขึ้น



แล้วคุณคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้? อยากเห็นวงทริโอ้มากกว่านี้ในวงการเคป็อป หรือคิดว่าวงที่มีสมาชิกจำนวนมากดูน่าสนใจกว่า? และคิดว่าเทรนด์จำนวนสมาชิกของวงเคป็อปในอนาคตจะเป็นอย่างไร? 

 

ที่มา  allkpop

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X