ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญระหว่าง วง ILLIT โดย บังชีฮยอก (Bang Si Hyuk) และ BABYMONSTER โดย ยางฮยอนซอก (Yang Hyun Suk)
2024-04-12 10:23:10
Advertisement
คลิก!!!

ภายใน 1 สัปดาห์ สถิติใหม่ของเกิร์ลกรุ๊ปถูกทำลายไปถึง 2 ครั้ง


'Super Real Me' อัลบั้มเดบิวต์ของ วง ILLIT ถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 25 มีนาคม มียอดขาย 380,000 ก็อปปี้ในสัปดาห์แรก กลายเป็นอัลบั้มเดบิวต์ของเกิร์ลกรุ๊ปที่มียอดขายมากที่สุด อย่างไรก็ตามสัปดาห์ต่อมา BABYMONSTER ได้ทุบสถิติสำเร็จ โดยอัลบั้มเดบิวต์ของวงถูกปล่อยมาในวันที่ 1 เมษายน และมียอดขายมากกว่า 401,000 ก็อปปี้ในสัปดาห์แรก ก่อนหน้า 2 วงนี้ สถิติตกเป็นของ NewJeans ที่มียอดขายอัลบั้มอยู่ที่ 311,000 ก็อปปี้ในสัปดาห์แรก 

 

เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่ NewJeans สร้างสถิติหน้าใหม่ให้วงการเคป็อป และในตอนนี้ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ HYBE และ YG Entertainment ได้ปล่อยศิลปินหน้าใหม่ออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน นี่ถือเป็นการแข่งขันอันดุเดือดของวงการเพลงเคป็อป นำโดย บังชีฮยอก (Bang Si Hyuk) ประธานของ HYBE และ ยางฮยอนซอก (Yang Hyun Suk ) โปรดิวเซอร์ผู้ก่อตั้ง YG Entertainment

 

 

ถึงแม้วงจะมีจำนวนยอดขายอัลบั้มไม่แตกต่างกันมาก แต่ดูเหมือน ILLIT จะได้รับความนิยมในประเทศมากกว่า รวมถึงบนดิจิตอลชาร์ต โดยเพลง Magnetic เพลงเดบิวต์ของวงขึ้นอันดับท็อปใน Circle Chart และได้รับรางวัลอันดับ 1 ในรายการ The Show ของช่อง SBS MTV รวมถึงอยู่อันดับท็อปในชาร์ตประจำวันของ Melon เมื่อวันที่ 8 เมษายน


ในทางตรงข้าม BABYMONSTER ได้รับความนิยมในประเทศสวนทางกับยอดขายอัลบั้ม เพลงเดบิวต์ของวง Batter Up ที่ปล่อยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตามมาด้วยเพลง Stuck in the Middle ไม่ติดอันดับท็อป 100 ของชาร์ต Melon Daily และสำหรับเพลง Sheesh เพลงเดบิวต์อย่างเป็นทางการของวงที่ปล่อยเมื่อวันที่ 1 เมษายน ก็ยังไม่ติดอันดับท็อป 100 เช่นกัน 

 

อย่างไรก็ตาม BABYMONSTER มียอดวิวบน YouTube เยอะมาก โดยเพลง Sheesh ที่ปล่อยหลังเพลง Magnetic ของวง ILLIT 1 สัปดาห์ กลับมียอดวิวเกิน 80 ล้านวิว ในวันที่ 9 เมษายน ในขณะที่เพลง Magnetic มียอดวิวอยู่ที่ประมาณ 29 ล้านวิว


มิวสิกวิดีโอเพลง Batter Up มีผู้เข้าชมมากกว่า 230 ล้านวิวภายใน 5 เดือน และ Stuck in the Middle มียอดวิวถึง 100 ล้านวิว ภายในเวลา 2 เดือนเท่านั้น และยิ่งถูกจับตามองในฐานะวงน้องสาวของ BLACKPINK ก็ดูเหมือนว่าความสนใจที่มีต่อ BABYMONSTER จะมากกว่า ILLIT


สำหรับผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเพลงเคป็อปได้แสดงความคิดเห็นต่อทั้ง 2 วงแตกต่างกันออกไป เริ่มจาก อิมฮียุน นักวิจารณ์เพลงที่บอกว่าทั้ง HYBE และ YG ทำได้ ‘ต่ำ’ กว่าความคาดหวัง ในขณะที่ คิมโดยอน นักวิจารณ์เพลงอีกคนบอกว่าเพลงของ ILLIT นั้นโดดเด่นกว่า BABYMONSTER แต่ในอัลบั้มของทั้ง 2 วง ยังมีเพลงที่น่าผิดหวัง
 

หลายคนเปรียบเทียบ ILLIT กับ NewJeans และ BABYMONSTER กับ BLACKPINK ซึ่งอิมฮียุนบอกว่า เป้าหมายขอวง ILLIT น่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นตอนต้น ด้วยการต่อยอดคอนเซ็ปต์สดใหม่ของ NewJeans ในขณะที่ จองมินแจ นักวิจารณ์เพลงอีกคนบอกว่า เพลงของ ILLIT มีองค์ประกอบความเป็นเพลงป็อปในกระแสหลักมากกว่าเพลงของ NewJeans


คิมโดยอนได้พูดถึงเพลง BABYMONSTER ว่าไม่มีความแปลกใหม่ และยังเป็นแบบเดิมเพื่อรักษาเอกลักษณ์ของ YG

นักวิจารณ์เลือกให้ BABYMONSTER เป็นวงที่มีโอกาสสำเร็จในต่างประเทศสูงกว่า แต่ให้คะแนนโดยรวม ILLIT มากกว่า จองมินแจบอกว่า HYBE เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของกระแส และรู้ว่าคนหนุ่มสาวต้องการอะไร โดย ILLIT เป็นผลลัพธ์ของสิ่งนี้โดยนำข้อมูลจากทั้ง NewJeans และ LE SSERAFIM มาวิเคราะห์

คิมโดยอนบอกว่า ILLIT ยังมีความไม่ชัดเจนในตัวตนของวง เนื่องจากถูกกำหนดโดยความต้องการวงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ของ HYBE ที่แน่นอนว่าได้รับอิทธิพลจาก NewJeans อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

 

ความสนใจในทั้ง 2 วง มีสูงมาก ทางด้านนักวิจารณ์ที่ไม่ระบุตัวตนซึ่งเป็นฝ่ายวางแผนศิลปินชี้ให้เห็นว่า

“HYBE เป็นค่ายใหญ่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่าง NewJeans ของ ADOR และ ILLIT ของ Belift Lab ส่วน BABYMONSTER คือวงที่สืบทอดตำนานของ YG แต่เพลงของพวกเธอเหมือนเพลงที่มาจากสมัยก่อน BLACKPINK มากกว่าจะเป็นเพลงที่ถูกทำขึ้นหลังจากความสำเร็จของ BLACKPINK”

 


ผู้บริหารอีกคนให้ความเห็นว่า

“BABYMONSTER ต้องแสดงเสน่ห์ให้มากกว่า BLACKPINK อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่ทั้ง 2 วงเดบิวต์ถือว่าท้าทาย และ ILLIT ได้แสดงถึงศักยภาพในการผลิตของ HYBE” 

 

 

ชาวเน็ตเกาหลีแสดงความคิดเห็นอาทิ 

“ฉันคิดว่า BABYMONSTER มีความสามารถมากกว่า ILLIT และพวกเธอได้รับความนิยมในต่างประเทศเหมือนกัน”

“ตอนแรกคนบอกว่า BABYMONSTER ดูเป็นแนวเก่าๆ แต่ฉันกลายเป็นแฟนคลับของวงเมื่อได้เห็นทักษะการร้องเพลงของพวกเธอ สมาชิกทุกคนมีความสามารถมากๆ พวกเธอมีศักยภาพที่จะเติบโต”

“เข้าใจว่าทำไม NewJeans ถึงได้รับความนิยม แต่ตกใจเหมือนกันที่ ILLIT ได้อันดับ 1 บน Melon chart” 

“ฉันกลายเป็นแฟนคลับตั้งแต่ได้ยิน BABYMONSTER ร้องสด”

“คอนเซ็ปต์ของ ILLIT เหมือนกับ NewJeans เกินไป” 

“ฉันเชียร์ ILLIT” 

“โดยรวมคือ ทั้ง 2 วง ทำผลงานไม่ได้ตามที่คาดหวังเอาไว้” 

 

 

ที่มา  naver

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X