สมาชิกของ iKON ได้สิทธิในเครื่องหมายการค้าของวงทั้งหมดอย่างเป็นทางการจาก YG Entertainment!
2023-09-10 14:06:20
Advertisement
คลิก!!!

ในช่วงเวลาสำคัญของวงและอีกก้าวที่ยอดเยี่ยมสำหรับวงการ K-Pop ในที่สุดสมาชิกวงบอยแบนด์ชื่อดัง iKON ก็ได้เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าของวงอย่างเป็นทางการหลังจากแยกทางกับ YG Entertainment

 

เมื่อปีที่แล้ว iKON ได้ตัดสินใจอำลาต้นสังกัดเดิมด้วยการเปิดตัวมินิอัลบั้มสุดท้ายของพวกเขาภายใต้ YG Entertainment และเดินหน้าทัวร์คอนเสิร์ตที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่สมาชิกจะประกาศว่าพวกเขาจะออกจาก YG Entertainment ทั้งวง และไปเซ็นสัญญากับ 143 Entertainment แทน

 

จากนั้นพวกเขาก็ออกอัลบั้มแรกกับ 143 Entertainment ในชื่อ Take Off เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาภายใต้ชื่อวง iKON ซึ่งในทางเทคนิคแล้วพวกเขายังไม่มีสิทธิ์ในการใช้ชื่อดังกล่าว

 

 

การรักษาชื่อวงของตัวเองหลังจากออกจากต้นสังกัดถือเป็นความท้าทายสำหรับวงการ K-Pop มานานแล้ว ยกตัวอย่างเช่น วง BEAST ที่ต้องเปลี่ยนชื่อวงเป็น HIGHLIGHT เพราะออกจาก Cube Entertainment ปัญหาที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นกับวงที่แยกทางกันหลังจากออกจากต้นสังกัด เช่น สมาชิกสามคนของ GFRIEND ที่ยังคงอยู่ด้วยกันและเริ่มโปรโมตในชื่อใหม่คือ VIVIZ

 

 

แม้ว่าชื่อวงจะสำคัญเพราะเป็นอัตลักษณ์ของวง แต่ถ้ามันยังคงเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเอเจนซี่ของพวกเขา พวกเขาจะไม่สามารถใช้ชื่อนั้นได้ถ้าไม่ได้รับอนุญาต สิ่งนี้ทำให้วงต่าง ๆ ตกอยู่ในสถานะที่ยากลำบากเมื่อพูดถึงการต่อสัญญาที่ไม่เอื้ออำนวย

 

ไอดอลบางคน เช่น คิมลิป (Kim Lip), จินซล (Jinsoul) และ ชเวรี (Choerry) อดีตสมาชิกวง LOONA ที่ยังคงปล่อยเพลงในชื่อวง ODD EYE CIRCLE หลังจากที่ BlockBerry Creative ล้มเหลวในการจดทะเบียนชื่อยูนิต อย่างไรก็ตาม สำหรับศิลปินส่วนใหญ่เรื่องนี้ถือเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบากเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

 

แต่ในที่สุด iKON ก็ทำได้ ตามรายงานของ Korean Intellectual Property Rights Information Service (KIPRIS) เครื่องหมายการค้าทั้ง 13 รายการสำหรับชื่อวง “iKON” ได้ถูกโอนให้กับ:

คิมจินฮวาน (Kim Jin Hwan) หรือ Jay

ซงยุนฮยอง (Song Yun Hyeong) หรือ Song

คิมจีวอน (Kim Ji Won) หรือ Bobby

คิมดงฮยอก (Kim Dong Hyuk) หรือ DK

คูจุนฮเว (Koo Jun Hoe) หรือ Ju-Ne

จองชานอู (Jung Chan Woo) หรือ Chan

 

ทำไมต้อง 13 รายการ? เครื่องหมายการค้าแต่ละอันครอบคลุมถึงการจำแนกประเภทของสินค้าหรือบริการที่ iKON จำเป็นต้องมี ยกตัวอย่างเช่น บางอันมีไว้เพื่อสื่อสิ่งพิมพ์อย่างอัลบั้มที่มีโฟโต้บุ๊คและโปสเตอร์ ในขณะที่อันอื่นครอบคลุมในเรื่องการโฆษณาและการตลาด

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องบังเอิญคือการโอนสิทธิ์อย่างเป็นทางการได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ iKON ปล่อยเพลง “Panorama” ที่หลายคนบอกว่าได้แสดงให้เห็นด้านใหม่ ๆ ของพวกเขา

 

ตอนนี้ แฟนๆ K-Pop ได้แต่หวังว่าผลจากความสำเร็จของ iKON จะยังคงดังก้องไปทั่วอุตสาหกรรม

 

ถือว่าพวกเขาได้เข้าร่วมกับ INFINITE และ GOT7 ที่สามารถรักษาสิทธิ์ในการใช้ชื่อวงของพวกเขาได้หลังจากที่ออกจากต้นสังกัดเดิม ยิ่งศิลปินเหล่านี้รักษาสิทธิ์ได้มากเท่าใดโลกของสัญญา K-Pop ก็จะยิ่งเป็นมิตรกับศิลปินมากขึ้นเท่านั้น

 

ที่มา  KIPRIS

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X