JTBC ออกแถลงการณ์หลังจากซีรีส์ “Snowdrop” ตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการบิดเบือนประวัติศาสตร์
2021-12-21 09:04:33
Advertisement
คลิก!!!

JTBC ได้ออกแถลงการณ์ใหม่เกี่ยวกับซีรีส์ “Snowdrop”

สำหรับประเด็นนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือนมีนาคมเป็นครั้งแรก เนื่องจากมีหลายคนคิดว่าซีรีส์มีการบิดเบือนข้อมูลประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตามในตอนนั้น JTBC ได้ออกมาปฏิเสธอย่างหนักแน่น พร้อมออกแถลงการณ์ชี้แจงความกังวลของสาธารณะชน จนกระทั่งซีรีส์ได้ออกอากาศตอนแรกไปเมื่อวันที่ 18-19 ธันวาคมที่ผ่านมา ประเด็นนี้ถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง เนื่องจากเนื้อหาที่มีการนำเสนอในซีรีส์

คำร้องต่อทำเนียบประธานาธิบดี (Blue House) ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม เรียกร้องให้ซีรีส์หยุดการออกอากาศ เนื้อหาในคำร้องระบุว่า

“มีเหยื่อที่เป็นนักเคลื่อนไหวถูกทรมาณและฆ่าระหว่างการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย เพราะว่าพวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับโดยไม่มีมูลความจริง การสร้างซีรีส์ที่มีเนื้อหาแตกต่างจากความจริงในประวัติศาสตร์เป็นการบ่อนทำลายคุณค่าของขบวนการประชาธิปไตย”
 

ผู้ชมยังได้วิจารณ์เนื้อหาหลายอย่างของซีรีส์ ทั้งเรื่องที่ ซูโฮ พระเอกของเรื่อง เป็นสายลับตัวจริง ในขณะที่นักเคลื่อนไหวหลายคนถูกฆ่าเพราะว่าถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับ ส่วนนักแสดงนำชายอีกคนหนึ่งก็เป็นหัวหน้าทีมหน่วยวางแผนความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Planning (NSP)  ซึ่งอยู่ข้างรัฐบาลในขณะนั้น นอกจากนี้ยังมีเพลงที่เป็นเครื่องหมายของการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในครั้งนั้นถูกเปิดในฉากที่ซูโฮ ซึ่งเป็นสายลับหลบหนีจากคนของหน่วย NSP

คำร้องนี้มีผู้ลงชื่อกว่า 300,000 รายชื่อในวันที่ 21 ธันวาคม เวลา 12.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลี) ซึ่งเกินรายชื่อขั้นต่ำที่ต้องการแค่ 200,000 รายชื่อก็สามารถทำให้รัฐบาลออกมาตอบสนองได้ สปอนเซอร์หลายรายการได้ประกาศถอนตัวจากการสนับสนุนซีรีส์เรื่องนี้

จากประเด็นที่เกิดขึ้น ทำให้ JTBC ออกแถลงการณ์ฉบับใหม่มาในวันที่ 21 ธันวาคม โดยมีเนื้อหาว่า:

“นี่คือแถลงการณ์ของ JTBC เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งของซีรีส์เรื่อง Snowdrop

หลังจากการออกอากาศของซีรีส์เรื่อง Snowdrop ความขัดแย้งยังไม่หมดไป เนื่องจากข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด เราจึงออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจง

ก่อนอื่นเลย ฉากหลังและเส้นเรื่องของ Snowdrop เกิดขึ้นในช่วงรัฐบาลทหาร ด้วยฉากหลังนี้ ทำให้มีการแต่งเรื่องราวที่เกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเพื่อวัตถุประสงค์ในการคงอำนาจเอาไว้ Snowdrop ต้องการนำเสนอเรื่องราวของคนคนหนึ่งที่ถูกใช้และเป็นเหยื่อของอำนาจนั้น

ไม่มีสายลับที่ออกมานำกระบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยใน Snowdrop พระเอกและนางเอกของเรื่องไม่ได้เข้าร่วมหรือนำกระบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยทั้งในตอน 1 และ 2 และจะไม่มีฉากแบบนี้เลยในบทของตอนต่อจากนี้

สิ่งที่เป็นความเข้าใจผิดมากที่สุดคือความกังวลเกี่ยวกับ ‘การบิดเบือนประวัติศาสตร์’ และ ‘ดูหมิ่นกระบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย’ ซึ่งเรื่องนี้จะนำเสนอและคลี่คลายผ่านทางเนื้อเรื่องของซีรีส์ในอนาคต ทีมงานของซีรีส์หวังจะนำเสนอเรื่องราวโดยมีความตั้งใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบในยุคที่ผิดปกตินั้นขึ้นอีก ช่วงที่ความอิสระและความสุขของหลายคนถูกกดทับด้วยอำนาจที่ไม่ยุตธรรม

แม้ว่าเราไม่สามารถเปิดเผยเนื้อเรื่องของแต่ละตอนได้ แต่เราอยากจะขอให้คุณติดตามเนื้อเรื่องที่จะดำเนินต่อไปในอนาคต

เพิ่มเติมจากนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นที่มีค่าเกี่ยวกับเนื้อหาของช่อง JTBC เราได้เปิดช่องแชทเรียลไทม์และบอร์ดเป็นทางการเพื่อให้ผู้ชมได้ฝากข้อความเอาไว้

 

เป้าหมายหลักของ JTBC คือการสร้างสรรค์คอนเท้นท์อย่างเสรีและสื่อที่เป็นอิสระ ด้วยเหตุนี้ JTBC จะยังคงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างคอนเท้นท์ที่ดีสำหรับออกอากาศ”

 

ที่มา ( 1 ) ( 2 )

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X