ยูเอ็นวิจารณ์ยับกม.ญี่ปุ่นกีดกันทางเพศ หลังครม.แก้กม.หญิงแต่งงานใหม่รอ100วัน จากเดิม6เดือน
2016-03-08 21:05:27
Advertisement
คลิก!!!

ขณะที่ทั่วโลกกำลังเฉลิมฉลองวันสตรีสากลในวันที่ 8 มีนาคม หญิงญี่ปุ่นยังคงต้องรอเป็นเวลา 100 วันหากต้องการแต่งงานใหม่ โดยคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเพิ่งให้การรับรองร่างกฎหมายที่มีการปรับปรุงแก้ไขจากเดิมที่กำหนดให้สตรีที่หย่าจะต้องรอเป็นเวลาครึ่งปีจึงจะสามารถแต่งงานใหม่ได้ ลดลงเหลือเป็น 100 วัน โดยหลังจากนี้จะมีการยื่นเรื่องให้ที่ประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นให้การรับรองต่อไป อย่างไรก็ดีมีการเปิดช่องให้สตรีญี่ปุ่นที่เพิ่งหย่าสามารถแต่งงานได้ทันทีเช่นกันหากมีใบรับรองแพทย์มายืนยันว่าไม่ได้ตั้งครรภ์

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีของสหประชาชาติระบุว่า แม้จะมีการปรับแก้กฎหมายซึ่งออกมาตั้งแต่ปี 2441 แล้ว แต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้คนมองว่ากฎหมายดังกล่าวปราศจากการกีดกันทางเพศ ขณะที่กฎหมายซึ่งกำหนดให้คู่สมรสต้องเปลี่ยนมาใช้นามสกุลเดียวกัน ก็ยังเป็นการเลือกปฏิบัติต่อสตรีเนื่องจากในทางปฏิบัติส่วนใหญ่ผู้หญิงจะต้องเป็นฝ่ายเปลี่ยนนามสกุลตามสามี

ก่อนหน้านี้ ศาลสูงของญี่ปุ่นตัดสินให้ยังคงการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับนามสกุลดังกล่าว ซึ่งถูกนักเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์ว่ายังคงเป็นการเลือกปฏิบัติต่อสตรีและล้าสมัย แต่กฎหมายนี้มีมาตั้งแต่สมัยระบบศักดินาเนื่องจากสตรีและเด็กทุกคนต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหัวหน้าครอบครัวซึ่งเป็นชาย ขณะที่กฎหมายที่กำหนดให้ต้องรอก่อนที่สตรีจะแต่งงานใหม่ก็เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าเด็กที่เกิดมาเป็นบุตรของสามีเก่าหรือใหม่โดยมีการบังคับใช้มาตั้งแต่ก่อนที่จะมีการตรวจดีเอ็นเอ

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X