ญี่ปุ่นโต้เถียง! “พินัยกรรมคนเป็น” เลือกจากไป… มากกว่ายื้อชีวิต
2016-03-08 20:57:07
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเด็นเรื่อง การุณยฆาต หรือการช่วยให้บุคคลที่ทุกข์ทรมานจากโรค หรืออาการที่รักษาไม่หาย เสียชีวิตอย่างไม่เจ็บปวด ได้กลายเป็นหัวข้อพูดคุยมากขึ้นในญี่ปุ่น แม้ว่าจะผิดกฎหมายในญี่ปุ่นด้วยก็ตาม เพราะนับวันประชากรญี่ปุ่นมีอายุมากขึ้นจากปัญหาสังคมผู้สูงวัย ซึ่งผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ต้องเผชิญกับชีวิตบั้นปลายที่ทุกข์ทรมานจากโรคร้าย หรือต้องอยู่อย่างเดียวดายปราศจากครอบครัว อีกทั้งค่าใช้จ่ายในวัยหลังเกษียณนั้นสูง สวัสดิการช่วยเหลือของรัฐบาลไม่เพียงพอ

ดังนั้นจึงเกิดการโต้เถียงว่า ควรอนุมัติกฎหมายการุณยฆาต ให้คนชราที่เผชิญความทุกข์ทรมาน ได้เลือกจบชีวิตอย่างไม่เจ็บป่วยหรือไม่ ถึงกับมีการออกโฆษณาแปลเป็นไทยว่า “ตายอย่างสมเกียรติ” ที่ใช้ผู้ประกาศข่าวชื่อดังมาอธิบายถึงการทำ “พินัยกรรมคนเป็น”คือ การกำหนดไม่ขอรับการรักษาเพื่อดำรงชีพ หากเป็นโรคร้ายแรง หรือตกอยู่ในสภาพสมองตาย เป็นต้น

ขณะที่ ผู้อำนวยการองค์กรสังคมญี่ปุ่นเพื่อการตายอย่างสมเกียรติ หวังว่า ญี่ปุ่นจะอนุมัติกฎหมายพินัยกรรมคนเป็น ที่จะคุ้มครองแพทย์ที่ให้ความช่วยเหลือในการทำการุณยฆาต จากคดีความ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยสมหวังที่จะเสียชีวิตอย่างไม่เจ็บปวด ทั้งนี้แม้จะเคยมีการร่างกฎหมายเกี่ยวกับพินัยกรรมคนเป็น แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้นำเสนอต่อรัฐสภา เพราะถูกกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้าน ว่าหากอนุมัติกฎหมายดังกล่าว จะเป็นก้าวแรกสู่การอนุมัติกฎหมายการุณยฆาตต่อไปในอนาคต

 

ที่มา  http://www.springnews.co.th/global/277877

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X