ซีอีโอมีลูก ส่งผลต่อเงินเดือนพนักงาน
2014-10-12 16:09:07
Advertisement
คลิก!!!

       สำหรับท่านที่ยังใจตุ๊มๆ ต่อมๆ ว่า ปีใหม่นี้เงินเดือนจะขึ้นไหม มีโบนัสหรือเปล่า (เพราะบางบริษัทต้องรอประชุมผู้ถือหุ้นก่อนจะแจกโบนัสพนักงาน) วันนี้เรามีผลการสำรวจน่าสนใจอีกชิ้นหนึ่งมาฝากคุณพ่อคุณแม่ค่ะ 
       
       โดยเป็นการจับมือกันสำรวจของมหาวิทยาลัยในโลกตะวันตก ที่พบว่า การที่หัวหน้า หรือซีอีโอของเราจะมีลูกสักคนนี่ล่ะค่ะ มีผลต่อการขึ้นเงินเดือน โดยพบว่า ถ้าหัวหน้าของเรามีลูกหัวปีเป็นผู้ชาย โอกาสที่จะได้เงินเดือนขึ้นนั้นอาจจะยากกว่าหัวหน้าที่มีลูกเป็นผู้หญิงสักหน่อยด้วย 
       
       ผลการศึกษานี้เป็นของศาสตราจารย์ Michael Dahl จากมหาวิทยาลัย Aalborg ร่วมกับศาสตราจารย์ Cristian Dezso จากมหาวิทยาลัย Maryland และ ศาสตราจารย์ David Gaddis Ross จาก Columbia Business School ซึ่งได้ทำการศึกษาข้อมูลของบรรดาซีอีโอผู้ชาย 18,000 คน ใน 10,655 บริษัทเอกชนในประเทศเดนมาร์ก ระหว่างปี 1996-2006 พบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นมีซีอีโอที่ได้เป็นคุณพ่อราว 1,600 คน ซึ่งพอกลายเป็นคุณพ่อแล้ว พบว่า ถ้าหากซีอีโอมีลูกชาย อาจส่งผลกระทบต่อเงินเดือนของพนักงานให้ลดลงประมาณ 0.4 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว
       
       ตรงกันข้าม หากหัวหน้าได้ลูกสาวเป็นลูกคนแรก กลับพบว่า พนักงานอาจได้เฮ เพราะมีตัวเลขว่าเงินเดือนของพนักงานมีสิทธิเพิ่มขึ้นได้ โดยพนักงานผู้หญิงจะมีโอกาสได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นประมาณ 1.1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเงินเดือนพนักงานชายอาจเพิ่มขึ้นประมาณ 0.6 เปอร์เซ็นต์
       
       อย่างไรก็ดี ถึงแม้ซีอีโอจะได้ลูกชายและอาจกระทบต่อเงินเดือนพนักงานที่ต้องมีการปรับลดลง แต่จากการสำรวจพบว่าพนักงานผู้หญิงอาจถูกปรับลดเงินเดือน “น้อยกว่า” พนักงานผู้ชายอยู่ดี
       
       นอกจากนี้ ยังพบว่า การที่หัวหน้าของคุณก็เป็นพ่อคนนั้น ช่วยเปลี่ยนทัศนคติที่เขามองพนักงานไปในทางที่ดีขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะพนักงานผู้หญิง และยังพบว่า การมีลูกสาว ทำให้ซีอีโอบางคนเกิดความรู้สึกห่วงใยในทุกข์สุขของพนักงานมากขึ้นด้วยนั่นเอง
       
       เรียบเรียงจากเดลิเมล

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X