สหรัฐฯ สะเทือน! ผอ.ซีไอเอ ลาออก ยอมรับนอกใจภรรยา
2012-11-11 20:44:18
Advertisement
คลิก!!!

 


 

ผอ.CIAไขก๊อก สำนึกอเมริกัน (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภพประกอบจาก guardian.co.uk

           ผอ.ซีไอเอ ไขก๊อก สำนึกผิดมีหญิงอื่น หลัง FBI ตรวจพบ แม้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดกฎองค์กร ด้าน โอบามา ตั้ง ไมเคิล มอเรลล์ ผู้ช่วย ผอ.ซีไอเอนั่งตำแหน่งรักษาการแทนไปก่อน

           เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน เดวิด เพเทรอัส ผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) มีหนังสือต่อเพื่อนร่วมงานของเขาว่า ได้เข้าพบประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่ทำเนียบขาว เพื่อขออนุมัติการลาออกจากตำแหน่งแล้ว ด้วยเหตุผลส่วนตัว
    
           "หลังจากแต่งงานมานาน 37 ปี ผมได้กระทำการที่โง่เขลาที่สุดด้วยการนอกใจภรรยา พฤติกรรมแบบนี้ไม่มีใครรับได้ ทั้งในฐานะของสามีและในฐานะผู้นำขององค์กรของพวกเรา" เพเทรอัส ระบุในหนังสือดังกล่าว โดยภรรยาของเขา ชื่อฮอลลี ทำงานในองค์การทหารผ่านศึกของสหรัฐ  
    
           ด้านประธานาธิบดีโอบามากล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้อนุมัติการลาออกของ ผอ.ซีไอเอ และกล่าวชื่นชมผลงานของเพเทรอัสระหว่างการทำหน้าที่ ผอ.ซีไอเอ โดยเฉพาะบทบาทการนำกองทัพสหรัฐในสมรภูมิอิรักและอัฟกานิสถาน     
    
           ขณะที่จากปากคำของผู้ที่ใกล้ชิดเหตุการณ์นี้บอกว่า สตรีที่ ผอ.ซีไอเอเข้าไปมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวด้วยคือ พอลลา บรอดเวลล์ นักเขียนที่เขียนชีวประวัติให้กับเพเทรอัสเอง ซึ่งหนังสือดังกล่าวมีชื่อว่า "All In"     
    
           ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) รายหนึ่งเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ลับ ๆ นี้ได้ถูกพบโดยบังเอิญระหว่างการสืบสวนเรื่องอื่น หลักฐานที่พบทำให้เอฟบีไอกระอักกระอ่วนไม่น้อย แต่ก็ไม่มีการเปิดเผยว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวกินเวลานานเท่าไหร่ และอะไรเป็นสาเหตุให้เพเทรอัสตัดสินใจลาออก ภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเสร็จสิ้นลงไม่กี่วัน
    
           ทั้งนี้ ไม่เป็นที่ปรากฏว่าการมีสัมพันธ์ชู้สาวของเพเทรอัสจะผิดข้อบังคับขององค์กรหรือไม่ โดยแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์กล่าวว่า ซีไอเอไม่มีกฎห้ามในเรื่องดังกล่าวที่ชัดเจน แต่หากพบว่าเจ้าหน้าที่ซีไอเอมีความสัมพันธ์ชู้สาวกับเจ้าหน้าที่ของประเทศอื่นก็อาจกระทบความมั่นคงได้ 
    

           สำหรับ เดวิด เพเทรอัส เอง ก่อนหน้านี้ เขาเคยเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน จนกระทั่งโอบามามอบตำแหน่ง ผอ.ซีไอเอให้ ซึ่งก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งตอนนั้น เขาเพิ่งเกษียณจากตำแหน่งนายพลหลังรับใช้กองทัพสหรัฐมาเกือบ 4 ทศวรรษ
    
           เพเทรอัส ทำงานในตำแหน่ง ผอ.ซีไอเอ อยู่ 14 เดือน การลาออกของเขาอาจก่อให้เกิดความไม่แน่นอนในองค์กรสืบราชการลับแห่งนี้ ซึ่งอาจจะถูกลดงบประมาณลง หลังจากที่ได้งบประมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาร่วม 10 ปี 
    
           ในเหตุการณ์โจมตีสถานกงสุลเมืองเบงกาซีในลิเบียเมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เอกอัครราชทูตสหรัฐและเจ้าหน้าที่ทูตอีก 3 คนเสียชีวิต ได้มีคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพการข่าวของซีไอเอ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า การลาออกของเพเทรอัสไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การถูกโจมตีดังกล่าว
   

           อย่างไรก็ตาม เพเทรอัสมีกำหนดที่จะต้องเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการร่วมด้านข่าวกรองของสองสภาในสัปดาห์หน้า เกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีสถานกงสุลเมืองเบงกาซี แต่เมื่อเขาลาออกไปเสียก่อน ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าให้ข้อมูลอีกแล้ว
    
           ขณะเดียวกัน โอบามา ได้แต่งตั้ง ไมเคิล มอเรลล์ ผู้ช่วย ผอ.ซีไอเอนั่งตำแหน่งรักษาการ ผอ.ซีไอเอไปก่อน ซึ่งมอเรลล์เป็นผู้ที่คาดว่าจะได้รับตำแหน่งนี้อย่างถาวร เขาได้รับความไว้วางใจจากโอบามาอย่างสูง เนื่องจากให้ข้อมูลเรื่องแผนการปลิดชีพอุซามะห์ บินลาดิน มาอย่างต่อเนื่อง แถมยังมีประสบการณ์การทำงานในซีไอเอถึงกว่า 30 ปี 
    
           นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกอื่น อาทิ จอห์น เบรนแนน หัวหน้าที่ปรึกษาการต่อต้านการก่อการร้ายของโอบามา, โธมัส โดนิลอน ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยแห่งชาติ และเจน ฮาร์แมน อดีต ส.ส.หญิงในสภาคองเกรส ซึ่งเคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของสภาคองเกรส 

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X