Skyfall: ความเห็นหลังชม
2012-11-03 21:27:57
Advertisement
คลิก!!!

 

หนัง 007 ภาคล่าสุด Skyfall ได้ออกฉายแล้วในยุโรปและบ้านเรา หนังทำรายได้เปิดตัวในอังกฤษทุบสถิติหนังทุกเรื่องเลย ด้วยรายได้รวมเจ็ดวัน 37.2 ล้านปอนด์ ทำลายสถิติเดิมที่ Harry Potter and the Deathly Hallows – Part II ที่เคยทำไว้เมื่อปีที่แล้วครับ ส่วนรายได้เปิดตัววันแรกของบ้านเราอยู่ที่ 11.54 ล้านบาท ตามรายงานของ bioscope ซึ่งมีแววว่าน่าจะเปิดตัวสูงระดับ 50 ล้านบาทในสัปดาห์แรกของการฉายที่บ้านเราครับ

ในแง่คำวิจารณ์ จาก 77 บทวิจารณ์ที่รวบรวมมาโดย Rotten Tomatoes ในตอนนี้ มี 95% ที่ชอบหนังครับ และมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 8.5/10 ซึ่งเท่ากับคะแนนที่ผมให้หนังเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดในหนังก็คือการเอาสูตรอันคลาสสิคของการเป็นหนังบู๊แฟนตาซีสำหรับผู้ชายเอามาแซวด้วยความรัก และการพาเราหวนรำลึกถึงภาคเก่าๆ ได้อย่างมีชั้นเชิง เหมือนวลีในหนังที่บอกว่า “Old dog, with new tricks” ที่เป็นการเอาสูตรประจำของหนังมาใช้และเติมลูกเล่นใหม่เพื่อขับสูตรเหล่านั้นให้ร่วมสมัย เหมือนที่ The Cabin in the Woods หนึ่งในหนังโปรดปีนี้ของผมที่เอาสูตรของหนังสยองขวัญยุค 70-80 มาแซว และคาราวะต่อหนังต้นฉบับอย่าง The Evil Dead ครับ

แต่เหมือนที่ผมคิดว่า The Cabin in the Woods ไม่ใช่หนังสำหรับทุกคน Skyfall ก็เช่นกัน จุดประสงค์หลักของมันก็คือเป็นการปูเรื่องใหม่เพื่อเข้าสู่สูตรเดิมของหนังอันคลาสสิค และเป็นการฉลอง 50 ปีของหนัง ถ้าอยากชมหนังสายลับแบบสมจริง โทนจริงจัง ในสไตล์Casino Royale ก็อาจจะผิดหวังอยู่บ้าง เพราะ Skyfall คือการกลับสู่ความเป็นหนังแฟนตาซีสำหรับผู้ชายของ 007 อีกครั้ง เพียงแต่ใส่ลูกเล่นใหม่เข้าไปในแบบที่ทำให้หนังดูจับต้องได้มากขึ้นครับ

ไม่รู้ว่ามีใครคิดเหมือนผมรึเปล่า แต่ระยะหลังนี้ ฮอลลีวู้ดสร้างหนังเพื่อบูชาของเก่ากันหลายเรื่อง และบางเรื่องก็ทำออกมาได้ถึง หลายเรื่องกลายเป็นหนังโปรดของผมไปเลย เช่น Hugo และ The Artist ที่ยกย่องหนังเงียบ, The Cabin in the Woods ที่สร้างเพื่อคาราวะหนังสยองขวัญยุค 80, Super 8 ที่สร้างเพื่อคาราวะสปีลเบิร์ก, War HorseRangoLooper และ Argo ที่เอาลูกเล่นของหนังเก่ามาใช้ และสร้างบางฉากให้คล้ายหนังคลาสสิค ผมว่ากระแสการหวนถึงความหลังและความดีต่างๆ ในอดีตกำลังมาแรงมาก

จะเขียนวิจารณ์ทีหลังครับ ตอนนี้ขอเปิดพื้นที่ให้เพื่อนผู้อ่านเว็บได้แสดงความเห็นและวิจารณ์กันตามอัธยาศัย และใส่คะแนนให้อย่างที่คุณคิดว่าหนังควรได้ แน่นอนว่าความเห็นหลังชมต้องสำหรับคนที่ชมแล้วมาเขียน มันอดไม่ได้ที่ะเผยเนื้อเรื่องสำคัญของหนัง ขอให้เตือนก่อนนะครับว่าจะสปอยล์หรือบอกเนื้อเรื่องสำคัญ เพื่อคนที่ยังไม่ได้ดูมาอ่าน จะได้รู้ตัวและข้ามความเห็นไปก่อนครับ

 

http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X