ศิริราชเจ๋ง! ผลิตชุดตรวจมะเร็งปากมดลูก
2012-09-26 12:53:10
Advertisement
คลิก!!!
ตรวจสุขภาพ


"ศิริราช"ผลิตชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกรู้ผลแม่น (ไทยโพสต์)

          "ศิริราช" คิดค้นนวัตกรรมใหม่ "Siriraj LBC" ชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ประสิทธิภาพสูง แม่นยำกว่าวิธีแป๊ปสเมียร์ ราคาประหยัดกว่า เผยหญิงไทยป่วยมะเร็งปากมดลูก 6 พันราย/ปี ตาย 2.6 พันราย พบในอายุน้อยลงเรื่อย ๆ เหตุสำส่อนทางเพศ-อาย-กลัว ไม่กล้าตรวจ

          ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล และ ศ.คลินิก นพ.ชาญชัย วันทนาศิริ หัวหน้าภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา ผศ.นพ.สมศักดิ์ ไหลเวชพิทยา หัวหน้าหน่วยเซลล์วิทยาผู้คิดค้น Siriraj liquid-based cytology หรือชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และยังมี รศ.นพ.มงคล เบญจาภิบาล รองหัวหน้าภาควิชาฯ ฝ่ายวิชาการและวิจัย ร่วมแถลงถึงนวัตกรรมดังกล่าว

          ศ.คลินิก นพ.ชาญชัย กล่าวว่า มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในหญิงไทย โดยแต่ละปีมีผู้ป่วยรายใหม่ 6,000 ราย และจะมีผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 2,600 ราย หรือเฉลี่ย 7 รายต่อวัน นับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ใหญ่ของไทย สาเหตุหลักเกิดจากติดเชื้อฮิวแมนแพปพิลโลมาไวรัส หรือ เอชพีวี (HPV) เชื้อนี้ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มักพบในผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศไม่เหมาะสม เช่น การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย ๆ หรือเปลี่ยนคู่นอนหลายคน

          ผศ.นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า แม้มะเร็งปากมดลูกจะป้องกันได้ตั้งแต่ระยะแรกที่ตรวจพบ แต่หญิงไทยยังป่วยและเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูก เกิดจากการตรวจคัดกรองที่ไม่ครอบคลุม รวมทั้งข้อจำกัดของวิธีการตรวจคัดกรอง โดยเฉพาะความไวในการตรวจ

          ปัจจุบันการตรวจมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี คือ 1.การตรวจหาเชื้อไวรัสเอชพีวีโดยตรง วิธีนี้มีความไวของการตรวจหาความผิดปกติของปากมดลูกสูงมาก แต่ราคาแพง และทำได้ในสถานพยาบาลไม่กี่แห่ง

          2.เป็นการตรวจแป๊ปสเมียร์ ซึ่งเป็นวิธีการดั้งเดิม ส่วนใหญ่ในประเทศไทยใช้วิธีนี้เพราะมีราคาถูก แต่ปัญหาคือ มีความไวของการตรวจหาเซลล์ผิดปกติค่อนข้างต่ำ อาจตรวจไม่พบความผิดปกติที่มีอยู่ และหากขณะตรวจภายในมีการอักเสบ มีประจำเดือน จะมีการปนเปื้อน บดบังเซลล์ผิดปกติ มีโอกาสที่จะตรวจไม่พบเซลล์ผิดปกติได้ อีกวิธีซึ่งขณะนี้ใช้แพร่หลายในประเทศพัฒนาแล้ว เป็นการตรวจหาเซลล์ผิดปกติด้วยของเหลว เรียกว่า liquid-based cytology วิธีนี้พัฒนาขึ้นแทนเทคนิคแป๊ปสเมียร์ ข้อดีคือ มีความไวของการตรวจสูงกว่า แต่ราคาสูงกว่าการตรวจด้วยแป๊ปสเมียร์ 3-4 เท่าหรือประมาณ 650-950 บาท

          นพ.สมศักด์กล่าวอีกว่า สำหรับชุดตรวจหามะเร็งปากมดลูกจดลิขสิทธิ์แล้วภายใต้ชื่อ Siriraj liquid-based cytology ค่าตรวจก็ถูกกว่าเครื่องมือต่างประเทศถึง 3-5 เท่า หรือมีราคาชุดละประมาณ 150 บาท รพ.ศิริราชได้รายงานผลการวิจัยนี้ในวารสาร The Asian Pacific Journal of CancerPrevention เมื่อปี 2551 และ The European Journal of Obstetrics & Gynecology and Reproductive Biology เมื่อปี 2552 ว่าเป็นชุดตรวจและวิธีการที่มีประสิทธิภาพ และจดสิทธิบัตรภายใต้ชื่อ  Siriraj  liquid - based  cytology แล้ว

          "จากผลการวิจัยชุดตรวจชนิดใหม่นี้พบว่า สามารถพบเซลล์ผิดปกติได้เพิ่มขึ้น 3-4 เท่า แป๊ปสเมียร์แบบเดิมมีโอกาสผิดพลาดเกือบ 30% แต่จากที่นวัตกรรมที่พัฒนา ทำมาแล้ว 3 ปี พบผิดพลาดประมาณ 6% ใช้เวลาไม่เกิน 7 วันรู้ผล วิธีการตรวจไม่ได้เร็วขึ้น แต่คุณภาพที่ได้ดีกว่าเดิม" ผศ.นพ.สมศักดิ์กล่าว และว่า วิธีการนี้จะเป็นประโยชน์กับ รพ.ทั่วประเทศ และสามารถฝึกอบรมแก่แพทย์นำไปใช้ในห้องปฏิบัติการที่มีอยู่ได้เช่นกับที่ศิริราช ขณะที่ชุดตรวจนี้เป็นสิ่งผลิตที่ขายใน รพ.ศิริราช ขณะนี้มีเอกชนสนใจจะนำองค์ความรู้นี้ไปผลิตเชิงพาณิชย์ โดยอยู่ในขั้นตอนดำเนินงาน

          ด้าน รศ.นพ.มงคลกล่าวว่า มะเร็งปากมดลูกมีแนวโน้มพบผู้ป่วยอายุน้อยลงเรื่อย ๆ มีผู้ป่วยอายุน้อยสุด คือ 27 ปี และเป็นระยะลุกลาม เกิดจากพฤติกรรมทางเพศที่เปลี่ยนแปลงของบ้านเรา และค่านิยมตะวันตก ทำให้มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย และเปลี่ยนคู่นอนหลายคน

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X