เดอะมาสค์ออฟฮีโร่ มาร่วมชื่นชมคนใส่หน้ากากกันค่ะ
2012-09-21 13:24:11
Advertisement
คลิก!!!

ไข้หวัดใหญ่ 2009



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          จากกรณีมีกระแสข่าวว่า มีผู้โดยสารรถตู้ที่ใส่หน้ากากอนามัย ร้องเรียนว่าถูกกีดกันไม่ให้โดยสารรถ หากจะโดยสารให้ถอดหน้ากากอนามัยออก เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารรายอื่นหวาดกลัวนั้น ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว

          นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันนี้ (13 ก.ค.) ว่า การใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในรายที่มีอาการของไข้หวัดไอ มีน้ำมูก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่น เป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องที่สุด ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ไม่ใช่เป็นบุคคลอันตราย สามารถใช้ ชีวิตประจำวันร่วมกับคนที่ไม่ป่วยได้ตามปกติ จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถตู้ รถโดยสารทุกชนิด อย่ากีดกันผู้ใส่หน้ากากอนามัยไม่ให้โดยสารรถ เพราะการไม่ใส่หน้ากากอนามัยระหว่างที่เป็นไข้หวัด จะสามารถแพร่เชื้อสู่บุคคลรอบข้างได้ ทั้งนี้ ได้ประสานกรมการขนส่ง กระทรวงคมนาคม สนับสนุนหน้ากากอนามัยให้ผู้ประกอบการรถตู้ และขอความร่วมมือไม่ให้มีการกีดกันผู้ใส่หน้ากากอนามัยขึ้นรถโดยสาร รวมทั้งให้มีการทำความสะอาดเบาะนั่ง มือจับที่ประตู ด้วยน้ำผสมผงซักฟอกทั่วไป ก่อนวิ่งรับผู้โดยสารด้วย

          นาย วิทยา กล่าวต่อไปว่า ที่น่าห่วงอีกประการหนึ่งคือ มีการผลิตเจลแอลกอฮอล์ปลอมออกมาวางขาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการล้างมือเป็นวิธีการกำจัดเชื้อโรคทุกชนิดไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย ที่ได้ผลกว่าร้อยละ 80 โดยเฉพาะเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ติดมาจากการสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนในสารคัดหลั่งของผู้ป่วยทางมือ มากกว่าการติดทางการหายใจ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงได้เน้นมาตรการการใส่หน้ากากอนามัยและการล้างมือ เป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการต่อสู้ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ฯ โดยสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบและสอดส่อง หากพบมีการทำผิดให้ลงโทษอย่างเด็ดขาด

          ด้านนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ล้างมือที่ไม่ต้องใช้น้ำ มีทั้งแบบที่เป็นเจลและแบบสเปรย์ หาก ต้องการประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ ต้องเลือกที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอนเชื่อถือได้ เพราะหากมีปัญหาสามารถติดต่อหาผู้รับผิดชอบได้ และต้องมีฉลากภาษาไทยแสดงชื่อผลิตภัณฑ์ สารที่ใช้เป็นส่วนผสม ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต วิธีใช้และปริมาณสุทธิ ทั้งนี้ ผู้ที่ผลิตเจลหรือสเปรย์ปลอม จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ

          ขณะที่ที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาปรากฏว่า มีประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยอาการต่างๆ เดินทางมาให้แพทย์ตรวจจำนวนมาก จนแน่นหน้าห้องตรวจ ขณะเดียวกันก็พบว่า ประตูทางเข้าโรงพยาบาลกำแพงเพชร มีการแจกน้ำยาล้างมือฆ่าเชื้อ และแจกหน้ากากอนามัยกับประชาชนด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่พยาบาล แพทย์ ประชาสัมพันธ์ มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการรับเชื้อ และแพร่กระจายเชื้อ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข สร้างกระแส เดอะ มาสค์ ออฟ ฮีโร่

          จากการสอบถามประชาชนและผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ต่างบอกว่า เป็นเรื่องดี ที่ให้มีการป้องกันตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย โดยมีแพทย์และพยาบาลรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทำเป็นตัวอย่าง

          ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ นั้น ล่าสุดมีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ที่ได้เดินไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรมรวม 19 คน ระหว่าง 4-8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ วัดป่าสุคะโต ต.มะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ มีอาการเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้งหมด และมีเด็กนักเรียนจำนวน 1 คน ยังมีอาการไข้สูง ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนชายชั้น ม.3  ขณะนี้แพทย์ยังต้องกักตัวแยกรักษาอยู่ในห้องปลอดเชื้อ เพื่อรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อย่างไม่มีกำหนดเพื่อดูแลอาการอย่างใกล้ชิดไปก่อน

          ขณะที่ทางโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพลได้ประกาศปิดโรงเรียนไว้ก่อนอย่างน้อย 5 วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อให้ทางสาธารณสุขจังหวัดเข้าเคลียร์พื้นที่ตรวจสอบทำลายเชื้อ ทำความสะอาดโรงเรียน ห้องเรียน ทั้งหมด เพื่อช่วยสกัดไม่ให้มีเชื้อหลงเหลือที่อาจจะกลับเข้ามาระบาดเพิ่มในโรงเรียนได้อีก ซึ่งทางโรงเรียนมีนักเรียนจำนวนมากกว่า 3,200 คน

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X