สธ.ไฟเขียวให้ ยาต้าน ไข้หวัด2009 ฟรี!
2012-09-21 13:15:15
Advertisement
คลิก!!!



สธ.ไฟเขียวให้ ยาต้าน ไข้หวัด2009 ฟรี! (เดลินิวส์)

          "วิทยา" ถือฤกษ์ 3 สิงหาคม วันเกิดนายกฯ  กระจาย โอเซลทามิเวียร์ ให้ฟรีคลินิกทั่วประเทศที่ร่วมโครงการ "อย." ออกโรงเตือนสิงห์รมควัน ใช้ เจลล้างมือ เสี่ยงติดไฟ

          ความเคลื่อนไหวสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 (เอช 1 เอ็น 1) ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อ วันที่ 30 กรกฎาคม นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับมาตรการแก้ปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ใน 2 ส่วน คือ

          1. เรื่องระบบการจ่ายยา โอเซลทามิเวียร์ ซึ่งในชั้นนี้ คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังยืนยันว่าเงื่อนไข 8 ข้อในการที่จะให้ยาออกไปตามคลินิกยังจำเป็นต้องคงไว้ เพราะเท่าที่ทราบ กรณีที่มีการเสียชีวิตนั้นส่วนใหญ่เป็นเพราะเข้าถึงยาล่าช้า แต่ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังเป็นห่วงเรื่องการดื้อยาหรือความไม่รัดกุมในการ จ่ายยา

          2. เมื่อมีแนวโน้มที่จะระบาดไปในชนบทมากขึ้น ระบบการทำงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จะต้องสามารถหยุดยั้งสกัดกั้นการระบาดเข้าไปในหมู่บ้านให้ได้ ต้องดูแลให้ได้ทั่วถึง

          ด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการเรียกประชุมร่วมกับตัวแทน กทม. และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือการวางระบบการกระจายยาต้านไวรัส โอเซลทามิเวียร์ ให้ ฟรี ไปยังคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศว่า เบื้องต้นจะให้ทางสำนักระบาด กรมควบคุมโรค ไปจัดทำใบสมัครให้กับคลินิกเข้าโครงการคลินิกจ่ายยาโอเซลทามิเวียร์ ซึ่งในต่างจังหวัดจะให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) แต่ละจังหวัดจัดประชุมแพทย์คลินิกเพื่อชี้แจงแนวทางการรักษาและการจ่ายยา พร้อมกับแจกจ่ายคู่มือผู้เชี่ยวชาญ ขณะที่กรุงเทพฯ จะให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดำเนินการ ซึ่งทั้งต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 สิงหาคม นี้ และในที่ 3 สิงหาคม จะเริ่มการกระจายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ได้

          นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรม การอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งต่ออีเมล เตือนระวัง เจลล้างมือ ติดไฟ โดยยอมรับว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริง เนื่องจากเจลล้างมือมีส่วนผสมสำคัญคือแอลกอฮอล์ที่ใช้ล้างแผลทั่วไป ที่นอกจากมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค และยังสามารถติดไฟได้ง่าย ดังนั้น เจลล้างมือ จึงติดไฟได้ง่ายเช่นกัน หากถูกสะเก็ดหรือเปลวไฟ โดยเฉพาะในผู้สูบบุหรี่ ทั้งนี้ผู้ที่ใช้ เจลล้างมือ หลัง ชโลมเปียกทั่วมือแล้วจึงควรรอให้แห้งก่อน ซึ่งใช้เวลาเพียงครึ่งนาทีแอลกอฮอล์ก็จะระเหยไป และหลังจากที่แห้งแล้วก็ไม่เป็นอันตรายใดๆ

          "ปกติการล้างมือที่ดี ควรล้างด้วยน้ำและสบู่ดีที่สุด แต่หากในกรณีไม่สะดวกจึงควรใช้ เจลล้างมือ แทน ส่วน เจลล้างมือปลอม ผู้ใช้ เจลล้างมือปลอม ก็เช่นกันก็ควรระวังเพราะ เจลล้างมือปลอม เพียงแต่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนอย. เท่านั้น ซึ่งก็ยังมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่"

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X