เผย ‘ทีวีดิจิตอล’ แฝงเนื้อหาเพศสัมพันธ์ ช่อง 3HD ครองแชมป์ 3 รายการ
2016-04-26 23:32:02
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่อาคารเอสเอ็มทาวเวอร์ สนามเป้า โครงการสื่อมวลชนศึกษาในยุคการเปลี่ยนผ่านของสื่อเทคโนโลยี และสังคม เปิดเผยผลการศึกษาเรื่อง “เนื้อหาเพศสัมพันธ์โดยนัย ทางดิจิตอลทีวีภาคพื้นดิน” ซึ่งจากการสำรวจผังรายการทีวีดิจิตอลทุกช่องช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2558 และอยู่ในผังรายการไตรมาสแรกของปี 2559 พบรายการที่มีเนื้อหาเข้าข่ายเรต “ฉ” ตามเกณฑ์คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ต้องออกอากาศระหว่างเวลา 24.00-05.00 น. ของวันถัดไปนั้น มีทั้งหมด 11 รายการ จาก 9 สถานี

โดยช่อง 3HD มากที่สุด 3 รายการ ได้แก่ เทคมีเอ้าท์ ไทยแลนด์, ดันดารา และ วงล้อลุ้นรัก (the love machine) รองลงมาคือช่อง GMM 25 มี 2 รายการ ได้แก่ แฉแต่เช้า และสมรภูมิพรมแดง (the red carpet) ที่เหลือพบช่องละ 1 รายการทางช่อง7HD คือ กิ๊กดู๋ สงครามเพลง…เงินล้าน, ช่อง bright tv คือ แรงชัดจัดเต็มnation channel คือ the people รู้หน้าไม่รู้ใคร, ช่อง workpoint คือ ชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว, ช่อง mono 29 คือ เลือกได้ให้เดต (the choice) และช่อง ONE คือสงครามนางงาม the casting project โดยส่วนใหญ่สถานีจัดเป็นเรต “ท” มีเพียง 2 รายการที่ได้เรต “13” คือ วงล้อลุ้นรัก และสงครามนางงาม

ผลการศึกษาระบุว่า จากการศึกษาเทปรายการดังกล่าวรวม 50 เทป พบว่า ทุกรายการมีเนื้อหาสื่อถึงเพศสัมพันธ์ และแรงดึงดูดทางเพศ โดยที่สื่อถึงเพศสัมพันธ์มากที่สุด คือ รายการแฉแต่เช้า 51 บริบท, เลือกได้ให้เดต 40 บริบท และวงล้อลุ้นรัก 36 บริบท และผู้ดำเนินรายการกับผู้ร่วมรายการเป็นองค์ประกอบในการสื่อถึงมากที่สุด โดยเป็นการสื่อถึงกิจกรรมทางเพศมากกว่าอวัยวะเพศ ขณะที่รายการที่มีเนื้อหาสื่อถึงแรงดึงดูดทางเพศมากที่สุด ได้แก่ เลือกได้ให้เดต 34 บริบท, สงครามนางงาม 19 บริบท และแรงชัดจัดเต็ม 18 บริบท โดยองค์ประกอบที่สื่อถึงมากสุด คือ ผู้ร่วมรายการ ส่วนเนื้อหาพบว่ามีการยั่วยวนทางเพศมากที่สุด

ผลการศึกษายังระบุว่า นอกจากนี้ การศึกษารายการรายวัน 3 รายการ และรายสัปดาห์ 8 รายการ พบว่ารายการรายวัน 2 รายการ และรายสัปดาห์ 6 รายการสอดคล้องกับค่านิยมเรื่องเพศสัมพันธ์ และพบค่านิยมเรื่องเพศสัมพันธ์ทั้งหมด 7 ค่านิยม ได้แก่ การคุกคามทางเพศ 20 บริบท, มีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน 6 บริบท, ซื้อบริการทางเพศ 5 บริบท, มีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน 4 บริบท, มีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน, มีกิ๊ก และมีเพศสัมพันธ์เพื่อผลประโยชน์ 1 บริบท

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X