"ใบโอบะ"ประดับอาหารญี่ปุ่น สวย-ดูแพง ปลูกแค่ 2 เดือนเก็บขายได้
2016-01-28 13:47:28
Advertisement
คลิก!!!

ใบไม้เขียวสดรูปสามเหลี่ยมขอบใบหยักๆ รูปทรงแปลกตา หลายคนคงอาจไม่เคยเห็นและไม่รู้จัก แต่ถ้าเป็นคออาหารญี่ปุ่นจะคุ้นเคย เห็นบ่อย แต่ก็ยังไม่รู้จักอยู่ดีว่าเป็นใบอะไร ใบไม้นี้มีชื่อว่าโอบะหรือชิโสะ


ต้นโอบะเป็นพืชล้มลุกตระกูลเดียวกับกะเพรา โหระพา และสะระแหน่ กระจายพันธุ์อยู่ในประเทศญี่ปุ่น สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน แต่ที่นิยมคือใบที่มีรูปทรงกลมปลายแหลม ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย กลิ่นหอมฉุน


ปัจจุบันมีผู้ปลูกอยู่ในประเทศไทยอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ที่สำคัญโอบะเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี ในพื้นที่ดินร่วนซุยและน้ำไม่ท่วมขัง ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีแดดรำไร แสงประมาณ 60%


ต้นโอบะมีระยะเวลาปลูกประมาณ 50-60 วันจะเริ่มเก็บใบ และจะมีอายุการเก็บได้ประมาณ 4-5 เดือน จากนั้นตัดแต่งกิ่งหรือปลูกใหม่ ขึ้นอยู่กับสภาพของต้นและแปลงปลูก


นอกจากนี้ ต้นโอบะยังเป็นพืชที่ดูแลง่าย ให้น้ำวันละ 1 ครั้ง ฉีดปุ๋ยบำรุงต้นและใบสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หากต้นมีปริมาณใบมากเกินไปก็แต่งทรงพุ่มให้โล่งเพื่อให้แสงส่องผ่านป้องกันโรคและแมลง


สำหรับต้นทุนการสร้างโรงเรือน ค่าเมล็ดพันธุ์ และวางระบบน้ำ จะใช้ต้นทุนประมาณ 50,000 บาทต่อไร่ ซึ่งตัวเลขนี้เป็นการลงทุนครั้งเดียว ส่วนการจำหน่าย ตัดใบ นับใบขายได้ใบละ 50 สตางค์ ถึง 1 บาท ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 70,000 บาทต่อเดือนต่อไร่


ใบโอบะเป็นพืชที่มีกลิ่นหอมฉุนมักจะเสิร์ฟมากับปลาดิบเป็นผักสลัด หรือเป็นวัตถุดิบปรุงซุปหรือสตูแถมเมล็ดยังมีสารอาหารประเภทวิตามินเอ บี และซี นำมาสกัดเป็นน้ำมันปรุงอาหารได้ ใครที่สั่งอาหารญี่ปุ่นมากินคราวหน้าก็อย่าลืมลองชิมเจ้าใบโอบะ เพราะนอกจากได้รสชาติแปลกๆ ของใบไม้สีเขียว ยังมีประโยชน์เพื่อสุขภาพอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

 

 อภิวัฒน์ คำสิงห์(เรื่อง) / ภัทรวัต อ่วมเมือง(ภาพ)

ที่มา  http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1453902040

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X