เกาหลีติดสติกเกอร์ 'Bird Saver' ตามตึกสูง ป้องกันนกบินชนกำแพงกระจก
2015-10-08 10:08:33
Advertisement
คลิก!!!

เกาหลีติดสติกเกอร์ 'Bird Saver' ตามตึกสูง ป้องกันนกบินชนกำแพงกระจก

 

ในเว็บบอร์ดเว็บไซต์ของสมาคมเพื่อการคุ้มครองนกแห่งเกาหลี (www.bird.or.kr) ได้มีการตั้งกระทู้ร้องขอ 'Bird Saver' ที่เป็นสติกเกอร์ที่สร้างแบบมาจากภาพของสัตว์ปีกที่ดุร้าย เช่น นกอินทรี กว่า 10 กระทู้ต่อวัน โดยหากแปะ Bird Saver ที่เป็นสติกเกอร์สัตว์ปีกที่ดุร้ายเอาไว้ที่ผนังกระจกของตึก ก็จะทำให้บรรดานกตัวอื่นๆ คิดว่าเป็นสัตว์ปีกที่ดุร้ายจริงๆ และสามารถชักจูงให้บินหลบตึกดังกล่าวได้ คล้ายกับ 'หุ่นไล่กา' ประเภทหนึ่งนั่นเอง ซึ่งก็มีหลากหลายหน่วยงานที่ร้องขอเข้ามา ทั้งโรงเรียน โรงงาน ที่พักอาศัย และเขตก่อสร้างผนังกันเสียงบนถนน โดยส่วนใหญ่ของกระทู้ต่างติดต่อเข้ามาเพราะรู้สึกสลดใจกับการเห็นภาพนกที่บินมาชนจนตาย

และเมื่อเร็วๆ นี้ ตึกสูงหรือตุกที่สร้างกำแพงภายนอกเป็นกระจกกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ 'นกบินชน' ที่สัตว์ป่ามีปีกบินชนตึกจนตายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม หนังสือพิมพ์รายวัน Segye พบว่า 'เหตุการณ์นกบินชนที่ได้รับแจ้งเข้ามาทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2011 ถึงเดือนกันยายน ปี 2015' ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมที่ได้รับมาจาก ส.ส. จางฮานา พรรค New Politics Alliance for Democracy มีถึง 6,034 เคส ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยสถานการณ์ปัจจุบันเรื่องนกบินชนทั่วประเทศกว่า 5 ปี โดยในกลุ่มนี้ 3,834 ตัว ตกลงไปตาย 1,947 ตัว กลับสู่ธรรมชาติหลังจากได้รับการรักษา และอีก 32 ตัว พิการตลอดชีวิตจากผลกระทบที่ตามมาจากการบินชน

หากพิจารณานกแต่ละตัวที่ได้รับการช่วยเหลือจากเหตุการณ์นกบินชนในเกาหลีโดยแยกประเภท พบว่า มีนกถึง 223 ประเภท เช่น นกเค้าเหยี่ยว (500 ตัว), เหยี่ยวเคสเตรล (397 ตัว), นกเค้าแมวหูยาว (326 ตัว), นกเค้าแมว (275 ตัว) ฯลฯ โดยกรมทรัพย์สมบัติทางวัฒนธรรมได้ร่วมมือกับสมาคมเพื่อการคุ้มครองนกแห่งเกาหลี เผยแพร่ Bird Saver ฟรี เพื่อคุ้มครองอนุสาวรีย์ธรรมชาติที่เป็นมรดกทางธรรมชาติ แต่ก็ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดเหตุการณ์นกบินชนกว่า 1,000 เคส ขึ้นทุกปี

ทางฝั่งสหรัฐอเมริกาหรือแคนาดา ต่างก็กำลังจัดเตรียมแนวทางการออกแบบที่สามารถป้องกันนกบินชน และจัดแคมเปญด้วยวิธีการดับไฟในตึกสูงเพื่อป้องกันการคาดผิดของบรรดานกในระยะเวลาที่มีการโยกย้ายของบรรดานกที่อพยพย้ายถิ่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งความจริงนั้น ในกรณีของตึกบริษัท Times ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงการแผนสำหรับการป้องกันนกบินชนด้วยการติดตั้งท่อเซรามิกที่กำแพงกระจกเพื่อลดการโชว์ฝั่งกระจก เป็นต้น

แต่ทว่าการตระหนักถึงสถานการณ์จริงและจัดเตรียมวิธีการป้องกันของรัฐบาลกลับไม่เพียงพอ โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า "เรื่องหน้าที่ในการติดตั้ง 'Bird Saver' ไม่เคยมีการปรึกษาหารือกันอย่างเป็นรูปธรรม โดยในภายหลังจะมีการตระหนักถึงสถานการณ์นกบินชน และนำไปใช้ในสถานที่อยู่อาศัยของนกหรือสถานที่ที่มีการย้ายถิ่นมากครับ" ส่วน ส.ส. จางฮานา กล่าวย้ำว่า "นกบินชนกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่คุกคามสัตว์ป่ามีปีกทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศทั่วโลกต่างก็กำลังจัดเตรียมแผนรับมือป้องกันการบินชนของนกอยู่ค่ะ ซึ่งจะต้องมีการวางแผนรับมือเพื่อคุ้มครองสัตว์ป่ามีปีกเมื่อมีการออกแบบก่อสร้าง เช่น ระเบียบการป้องกันการบินชนของนกค่ะ"


ที่มา : Naver
แปลโดย : http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X