แปลงเพศหญิงเป็นชายยาก เนื้อน้องสาวไม่พอปั้นจู๋ ฉีดยายั้งฮอร์โมนเพศแต่เด็กให้ผลดี
2015-07-21 15:52:57
Advertisement
คลิก!!!

        หมอรามาฯ ชี้แปลงเพศต้องใช้ “ยายับยั้งฮอร์โมน” ตั้งแต่รูปร่างยังไม่ชัด ให้ผลดีกว่าตอนรูปร่างเป็นหญิง - ชายแล้ว ระบุก่อนผ่าตัดแปลงเพศต้องทดลองใช้ชีวิตข้ามเพศ 1 ปี หวั่นตัดสินใจผิด เผยผ่าตัดหญิงเป็นชายยากกว่า เหตุเนื้อน้องสาวไม่พอปั้นจู๋ เล็งปรับคลินิกเพศหลากหลายเป็น Excellent Center เชื่อมบริการเรื่องเพศครบวงจร

 
        พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น คลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า คลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่นเน้นให้คำปรึกษาเพื่อความเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางเพศ รวมไปถึงเรื่องการใช้ฮอร์โมนในการเปลี่ยนแปลงเพศอย่างเหมาะสม สำหรับการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงเพศ รพ.รามาธิบดีมีให้บริการ แต่เป็นคนละส่วนกับคลินิก อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการส่งต่อจากคลินิกเพศหลากหลายฯ ไปยังภาควิชาศัลยศาสตร์ ในการแปลงเพศจากผู้หญิงเป็นผู้ชาย 1 ราย จึงกำลังมีการหารืออยู่ว่าจะมีการดำเนินการให้คลินิกเป็น Excellent Center เพื่อให้บริการอย่างครบวงจร
       
       ศ.นพ.พัฒน์ มหาโชคเลิศวัฒนา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า ฮอร์โมนเพศจะส่งผลกระทบต่อรูปร่างเมื่อโตเป็นหนุ่มสาว เช่น ผู้ชายเสียงห้าว มีหนวด ส่วนผู้หญิงก็สะโพกผาย เต้านมขยาย เป็นต้น โดยผู้ชายจะผลิตฮอร์โมนเพศจากอัณฑะ ส่วนผู้หญิงผลิตจากรังไข่ หากต้องการเปลี่ยนแปลงเพศก็ต้องหาทางยับยั้งฮอร์โมนเพศตัวเอง ซึ่งในอดีตก็ต้องตัดอัณฑะ หรือรังไข่ออก แต่การทำในเด็กถือว่าผิดกฎหมาย จึงมีการใช้วิธีฉีดยาลดฮอร์โมนเพศลง โดยยาจะไปออกฤทธิ์ต่อต่อมใต้สมองให้อัณฑะ หรือรังไข่หยุดการผลิตฮอร์โมน ซึ่งจะต้องฉีดเดือนละ 1 ครั้ง ไปจนถึงอายุ 16 ปี ซึ่งยาดังกล่าวมีราคาแพงประมาณ 6 - 7 พันบาท จากนั้นจึงกินฮอร์โมนข้ามเพศไปจนถึงอายุ 18 ปี เพื่อรอเข้าสู่การผ่าตัดแปลงเพศตามประกาศของแพทยสภา ซึ่งระหว่างนี้ต้องทดลองใช้ชีวิตชีวิตข้ามเพศ 1 ปี ว่า มีปัญหาหรือไม่ และอยากเปลี่ยนเพศจริง เพราะผ่าแล้วเรียกคืนไม่ได้ นอกจากนี้ หลังผ่าตัดแปลงเพศแล้วต้องกินฮอร์โมนข้ามเพศไปตลอดชีวิต
       
       “การจะเปลี่ยนเพศขึ้นอยู่กับว่าคนนั้นจะรู้สึกไม่อยากเป็นเพศนั้นเมื่อไร และต้องมีการประเมินจากจิตแพทย์วัยรุ่นด้วย ซึ่งการฉีดยายับยั้งฮอร์โมนเพศตั้งแต่อายุยังน้อยจะช่วยให้การเปลี่ยนเพศได้ผลดีกว่า เพราะสรีระเพศหญิงชายยังไม่ชัด แต่หากสรีระทางเพศชัดเจนแล้วก็ต้องอาศัยการผ่าตัดเข้าช่วยเหลือ สำหรับยายับยั้งฮอร์โมนไม่ส่งผลกระทบอะไร หากต้องการกลับเป็นเพศเดิมก็หยุดฉีดได้ แต่ที่เป็นปัญหาคือการกินฮอร์โมนข้ามเพศ จนสรีระเปลี่ยนไปแล้ว การจะกลับคืนรูปร่างเดิมก็จะยาก” ศ.นพ.พัฒน์ กล่าวและว่า สำหรับผลข้างเคียงของฮอร์โมนเพศชาย คือ มีสิว ขนดก หัวเถิก ไขมันในเลือดผิดปกติ การทำงานของตับผิดปกติ ความเข้มข้นของเลือดเพิ่มขึ้น เป็นต้น ส่วนผลข้างเคียงฮอร์โมนเพศหญิง คือ ไขมันในเลือดผิดปกติ การทำงานของตับผิดปกติ ฮอร์โมนโปรแลคตินสูงขึ้น การอุดตันของหลอดเลือดดำ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น ซึ่งปัญหาคือ เด็กมักซื้อฮอร์โมนเพศตรงข้ามมากินเอง โดยไม่ได้รับคำแนะนำ
       
       ด้าน พญ.งามเฉิด สิตภาหุล ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมพลาสติก รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า การผ่าตัดเปลี่ยนแปลงเพศไม่ใช่ผ่าตัดแค่ตัวอวัยวะเพศ แต่เป็นการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนแปลงทั้งหมดจากผู้ชายกลายเป็นผู้หญิง หรือจากผู้หญิงกลายเป็นผู้ชาย เช่น หน้า หน้าอก กราม เป็นต้น ซึ่งการจะผ่าตัดแปลงเพศนั้นมีหลายขั้นตอน ต้องพบจิตแพทย์ก่อนเพื่อสนับสนุนว่ามีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงเพศ และการผ่าไม่ได้ผ่าครั้งเดียว ต้องมีการผ่าหลายครั้ง เพราะไม่สามารถผ่าทีเดียวพร้อมกันได้ เช่น ผ่าหน้าอกก่อน เป็นต้น สำหรับการผ่าตัดแปลงเพศในไทยอายุ 18 ปี สามารถทำได้แต่ผู้ปกครองต้องอนุญาต ส่วนอายุ 20 ปี สามารถดำเนินการเองได้ ทั้งนี้ การแปลงเพศชายเป็นหญิงง่ายกว่า เพราะผู้ชายมีเนื้อเยอะกว่า เพียงตัดองคชาตออก สร้างรู แล้วเอาปุ่มความรู้สึกส่วนปลายองคชาตมาเป็นปุ่มประสัน หรือคริตอริสของผู้หญิง แล้วเอาเนื้อที่ตัดออกที่เหลือมาทำแคมนอก แคมใน
       
       พญ.งามเฉิด กล่าวว่า ส่วนการแปลงผู้หญิงเป็นผู้ชาย ต้องตัดหน้าอกลดขนาด และดูดไขมันออก เพราะสรีระผู้หญิงไขมันมักไปกองที่หน้าท้อง บั้นท้าย และต้นขา ส่วนการสร้างอวัยวะเพศชายขึ้นมาจะลำบาก เพราะผู้หญิงเนื้อไม่พอ ที่นิยมคือใช้เนื้อตรงท้องแขนมาสร้างเป็นอวัยะเพศชายแล้วต่อเส้นเลือด แต่ รพ.รามาธิบดี กำลังพัฒนาใช้เนื้อที่ต้นขา เพราะจะมองเห็นแผลได้ยากกว่าท้องแขน โดยการทำแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1. ตัดเต้านม สร้างท่อปัสสาวะ 2. ปิดรูตัดมดลูกรังไข่ และ 3. ทำตัวอวัยวะเพศ เช่น ใช้แคมนอกมาทำไข่ จึงจบการรักษา ส่วนอวัยวะเพศที่สร้างขึ้นมานั้นก็แข็งพอที่จะรู้สึกได้ แต่ไม่สามารถหลั่งน้ำได้แบบผู้ชาย
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X