‘ข้าวโพด’ มีดีอะไร ?
2014-09-05 15:05:11
Advertisement
คลิก!!!

มาดูกันว่าสารพันคุณค่าที่คุณจะได้รับจาก 'ข้าวโพด' ธัญพืชที่หลายคนชื่นชอบ และคุ้นเคยกันมานาน มีอะไรบ้าง ?

'ข้าวโพด' ธัญพืชที่หลายคนชื่นชอบ นอกจากเมล็ดที่หวานและกลิ่นเฉพาะตัว ยังประกอบไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย ยิ่งในยุคไอที ข้าวโพดนับเป็นธัญพืชชั้นดีที่ช่วยดูแลสุขภาพและมีประโยชน์ต่อดวงตา

มาดูสารพันประโยชน์จาก 'ข้าวโพด' ที่คุณจะได้รับโดยไม่ต้องจ่ายแพง

- ข้าวโพดช่วยบำรุงสายตา

ในข้าวโพดจะมีสาร เบต้าแคโรทีน (β-carotene) หรือที่เรารู้กันว่าเป็น โปรวิตามินเอ ร่างกายเราจะนำไปใช้สร้างสารโรดอปซินช่วยให้ลดอัตราเสื่อมของลูกตาและป้องกันการเป็นโรคต้อกระจกตาด้วย อีกทั้งยังมี โฟเลตซึ่งจะช่วย สร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอในการเสื่อมสภาพของร่างกาย

- ข้าวโพดช่วยป้องกันโรคหัวใจ

ข้าวโพดจะมีเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ผูกกับใยที่ละลายกับน้ำดีจากคอเลสเตอรอลในตับของเรา ซึ่งจะช่วยให้คอเลสเตอรอลในร่างกาย สลายไปได้ดีอีกด้วย แถมยังอุดมไปด้วยโฟเลต, วิตามินบีที่ช่วยในการลดระดับของ homocysteine, กรดอะมิโนที่ตามผลิตภัณฑ์ในกระบวนการเมตาบอลิสำคัญ (เรียกว่ารอบการเติมหมู่เมธิ) ระดับสูงของ homocysteine สามารถทำลายเส้นเลือดที่นำไปสู่หัวใจวายโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ลดความดันในร่างกาย

- ข้าวโพดช่วยต้านมะเร็ง

นอกจากข้าวโพดจะมีสารที่ช่วยในการสร้าง โรดอปซิน ที่จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระแล้ว ข้าวโพดยังช่วยลดความเสี่ยงของโรค มะเร็งปอด และเส้นใยในข้าวโพดยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารเพื่อสุขภาพจึงลดความเสี่ยงของโรค มะเร็งลำไส้ใหญ่

- ข้าวโพดช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร

เส้นใยอาหารแบบไม่ละลายน้ำ ในข้าวโพดจะช่วยให้ดี สำหรับริดสีดวงทวาร จากโรคทางเดินอาหาร หรืออาหารท้องผูก ทุเลาลง เนื่องจาก เส้นใยจะช่วยดูดซับน้ำ และช่วยระบบขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น

- ข้าวโพดช่วยบำรุงผิวพรรณ

อย่างที่เราทราบกันดีเรื่อง สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ในข้าวโพด ทำให้ผิวพรรณของเราไม่เหี่ยวย่น เปล่งปลั่งดูสดชื่นมีชีวิตชีวา

 

Source : www.สุขภาพไทย.com/ข้าวโพด-มีประโยชน์มากกว่าที่คิด.html
ที่มา  www.sanook.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X