หลวงปู่ประ พระเถราจารย์ชื่อดัง มรณภาพด้วยโรคชรา อายุ 116 ปี
2013-05-16 14:33:41
Advertisement
คลิก!!!
หลวงปู่ประ พระเถราจารย์ชื่อดัง มรณภาพด้วยโรคชรา อายุ 116 ปี
 
 
 
 
           หลวงปู่ประ หรือ หลวงพ่อประ อคฺคธมโม พระเถราจารย์ชื่อดังของจังหวัดนครศรีธรรมราช มรณภาพอย่างสงบ ด้วยโรคชรา สิริอายุ 116 ปี 5 เดือน 56 พรรษา
 
           วันนี้ (16 พฤษภาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวง ปู่ประ  หรือ หลวงพ่อประ อคฺคธมโม พระเถราจารย์รูปสำคัญรูปหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มรณภาพลงอย่างสงบเมื่อเวลา 17.05 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา  ภายในกุฏิวัดภูเขาดิน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช  ด้วยโรคชรา หลังนอนอาพาธพักรักษาตัวด้วยเครื่องช่วยหายใจมาตั้งแต่ปี 2553 โดยมีลูกศิษย์ลูกหาคอยเฝ้าดูแลปรนนิบัติด้วยความเป็นห่วงอย่างใกล้ชิดมาโดย ตลอด สิริรวมอายุ 116 ปี 5 เดือน 56 พรรษา
 
           ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ทราบข่าวจำนวนมากได้ทยอยเดินทางมากราบนมัสการสรีระสังขารของหลวง ปู่ประกันอย่างต่อเนื่อง จนทำให้สถานที่วัดเต็มไปด้วยลูกศิษย์รวมไปถึงชาวบ้านที่เลื่อมใสศรัทธา ในหลวงปู่ประ โดยในคืนวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางวัดได้ทำการประกอบพิธีสวดสังขาร 1 เตียง หลังจากนั้นจะประกอบพิธีสรงสรีระสังขารของหลวงปู่ประอย่างเป็นทางการในเช้า วันที่ 16 พฤษภาคม
 
           สำหรับ ประวัติ หลวงปู่ประ เดิมชื่อนายประ รักษายศ เกิดวันจันทร์ ปีมะเมีย พ.ศ. 2441 พื้นเพเดิมเป็นชาว ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช บิดาชื่อนายกล่อม รักษายศ มารดาชื่อนางท้าว รักษายศ เป็นบุตรคนสุดท้อง มีพี่สาว 2 คน หลวงปู่ประเป็นลูกชายคนเดียวเมื่ออายุได้ 16 ปี หลวงปู่ประได้เข้ารับการบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดสวนขันและได้ศึกษาเล่าเรียน กับพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ เนื่องจากสามเณรประเป็นเด็กขยันหมั่นเพียร สมองดี และใฝ่รู้ในพระพุทธศาสนาจึงเป็นที่รักใคร่เอ็นดูของพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ จนพ่อท่านคล้ายถึงกับเอ่ยว่า "ให้อยู่ในร่มกาสาวพักตร์เถิด ต่อไปในภายหน้าเจ้าจะเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป"
 
           ต่อมา เมื่อครบอายุอุปสมบท สามเณรประจึงไม่รอช้าได้อุปสมบทบวชเป็นพระทันที และได้ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัดร่ำเรียนวิชาวิปัสสนากรรมฐานและวิชา อาคมกับพ่อท่านคล้ายมาโดยตลอด จนกระทั่งอายุ 30 ปี มารดาได้มาขอให้หลวงปู่ประลาสิกขาบท เนื่องด้วยทางบ้านลำบากไม่มีคนช่วยงาน หลวงปู่ประจึงได้กราบลาสิกขาบทกับพ่อท่านคล้ายเพื่อออกมาช่วยงานมารดา
 
           เมื่ออยู่ในฆราวาสหลวงปู่ประยังเล่าเรียนวิชาอาคมกับพ่อท่านคล้าย และ ไปมาหาสู่อยู่เป็นประจำและยังได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาอาคมสำนักเขาอ้อ จ.พัทลุง และ ยังเคยร่ำเรียนวิชาอาคมกับพ่อท่านเอียดดำ วัดอ้ายเขียว จ.นครศรีธรรมราช จนเป็นที่ยอมรับของชาวอ.ทุ่งใหญ่อย่างมากในเรื่องการปราบโจร เนื่องจากสมัยนั้น อ.ทุ่งใหญ่ มีโจรป่าและโจรไม่รู้สัญชาติมากเข้ามาปล้น ฆ่า เรียกค่าไถ่ หลวงปู่ประจึงอาสาเข้าไปปราบปราม โดยมีอาวุธเพียงมีด 1 เล่มเท่านั้นเพียงชั่วข้ามคืนโจรก็ได้ล่าถอยหนีหายไป จนไม่มีโจรป่าหน้าไหนย่างกลายเข้ามาอีกเลย ชาวบ้านจึงยอมรับในวิชาอาคมและอิทธิฤทธิ์ของหลวงปู่ประ และแต่งตั้งให้เป็นผู้ใหญ่บ้าน และขนานนามว่า "ผู้ใหญ่ประจอมขมังเวทย์"
 
           ทั้งนี้ หลวงปู่ประเป็นผู้ใหญ่บ้านจนกระทั่งเกษียณ ครั้นเมื่อเกษียณแล้วหลวงปู่ประจึงไม่รีรอที่จะกลับเข้ามาสู่ร่มกาสาวพักตร์ อีกครั้ง การอุปสมบทในครั้งนั้นมี หลวงพ่อแดงวัดภูเขาหลักเป็นพระอุปัชฌาย์ มีหลวงพ่อนาถวัดควนสระบัว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และเมื่อหลวงปู่ประอุปสมบทได้ 7 วันเดินทางไปจำพรรษาที่วัดคู่บุญตามที่เคยเห็นในนิมิต คือวัดภูเขาดินตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 
 
 
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X