นอภ.ลาดหลุมแก้ว รุดสอบซากเป็ดเน่าถูกลักลอบทิ้งนับ 100 ตัว
2012-12-11 15:07:42
Advertisement
คลิก!!!

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            นายอำเภอลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี นำทีมปศุสัตว์ตรวจสอบซากเป็ดเน่านับ 100 ตัว คาดถูกลักลอบนำมาทิ้งจากจังหวัดใกล้เคียง

            เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม นายเฉลิมพล มั่งคั่ง นายอำเภอลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปศุสัตว์อำเภอลาดหลุมแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีซากเป็ดถูกนำมาทิ้งเป็นจำนวนมาก บริเวณหมู่บ้านจัดสรรร้างไม่มีชื่อ หมู่ 4 ซอยวัดสุทธาวาส ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี โดยที่เกิดเหตุพบเป็ดไม่ต่ำกว่า 50-100 ตัว ถูกนำใส่ถุงดำมาทิ้งหลายกอง บางส่วนหลุดออกจากถุงลงในแหล่งน้ำทำให้น้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง

            ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปศุสัตว์อำเภอ ได้ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและเทจุลินทรีย์เพื่อปรับสภาพน้ำที่เน่าเสียและฆ่า เชื้อจนทั่วพื้นที่ที่พบซากเป็ด เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็ดน่าจะเป็นโรคเคี้ยม หรือกาฬโรคในเป็ด โดยจะให้ปศุสัตว์อำเภอตรวจสอบการขึ้นทะเบียนเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งของเกษตรกร เพื่อตรวจสอบว่า เป็นเป็ดที่ขึ้นทะเบียนครบหรือไม่ ใครไม่แจ้งเมื่อมีการตายผิดปกติ เพื่อหาทางป้องกันโรคระบาดต่อไป ส่วนซากสัตว์จะฝังกลบในหลุมขนาดใหญ่และนำซากสัตว์เหล่านี้ลงไปฝังและฉีด น้ำยาฆ่าเชื้อโรค พร้อมส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาสาเหตุต่อไป

            ขณะ ที่ทางด้าน น.ส.นุชจรีย์ ช่างนำ ผช.ผญ.ม.4 ต.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ในพื้นที่ ต.ลาดหลุมแก้ว ไม่มีชาวบ้านเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งหรือเป็ดไข่แต่อย่างใด ส่วนตำบลใกล้เคียงมีการเลี้ยงแต่เป็นจำนวนน้อย จึงคาดว่าซากดังกล่าวอาจถูกลักลอบนำมาทิ้งจากพื้นที่ใกล้เคียง เช่น อ.ไทรน้อย หรือ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะมีการเลี้ยงเป็ดไข่และเป็ดไล่ทุ่งเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องหาที่มาของซากต่อไปเพื่อป้องกันโรค

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X