ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ส. หญิงสหรัฐฯ สายเลือดไทยคนแรก
2012-11-07 17:28:54
Advertisement
คลิก!!!
ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก motherjones.com, jeffwinbush.com

          ลัดดา ดักเวิร์ธ หรือ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ หญิงลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน วัย 44 ปี กลายเป็นหญิงไทยคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐสภาของ สหรัฐอเมริกา ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ หลังจากคว้าชัยชนะการเลือกตั้งเหนือ นายโจ วอลช์ คู่แข่ง และ ส.ส.เขตคนปัจจุบันจากพรรครีพับลิกัน

          ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ มี มารดาเป็นชาวไทย และบิดาเป็นทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน เข้ารับใช้กองทัพสหรัฐฯ ในฐานะนักเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ค และได้สูญเสียขาทั้งสองข้างไปในการปะทะทางอากาศระหว่างสหรัฐฯ และอิรัก ในปี พ.ศ. 2547



ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ

          การสูญเสียขาทั้งสองข้างเปลี่ยนแปลงชีวิตเธอจากฐานะนักบิน หันเหมาสู่การเมืองและรับใช้สังคม ด้วยการลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐอิลลินอยส์เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2549 แต่ก็พ่ายแพ้ไปอย่างฉิวเฉียด จากนั้นได้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายกิจการทหารผ่านศึกประจำรัฐ และเป็นผู้ช่วยเลขาด้านงานทหารผ่านศึก ตามลำดับ ล่าสุดได้ลงสมัครรับ เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 8 รัฐอิลลินอยส์อีกครั้ง ในฐานะตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และชิงชัยเหนือนาย โจ วอลช์ จากพรรครีพับลิกกันได้ในที่สุด



ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ

          นอกจากนี้ ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งแทมมี่ ได้ครองไปนั้น ยังเคยเป็นตำแหน่งเดิมของนายโอบามา ก่อนจะเข้ามารับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ด้วย โดยนายโอบามา ได้กล่าวถึงเธอ เมื่อครั้งช่วยหาเสียงไว้ว่า... "แทมมี่รับใช้ชาติของเรา อย่างกล้าหาญ เธอยังอุทิศตัวเพื่องานทหารผ่านศึก และงานในฐานะสมาชิกพรรคเดโมแครต และเธอจะเป็นกระบอกเสียงสำคัญของชนชั้นกลาง ตอนนี้เราต้องการเธอเพื่อเข้ามาสร้างสรรค์งานที่ดี เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชนชั้นกลางยิ่งขึ้น"

          ทั้ง นี้ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ จะเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ หรือสภาคองเกรส อย่างเป็นทางการในวันที่ 3 มกราคม 2556




 

 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X