ลาวเมินเสียงค้าน ทุ่มงบ 3.5 พันล้านดอลลาร์ สร้างเขื่อนไซยะบุรี
2012-11-06 15:28:17
Advertisement
คลิก!!!
เขื่อนไซยะบุรี




 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thai PBS, Challenge Program on Water and Food, Mekong River Commission

          รัฐบาล ลาวไฟเขียว เดินหน้าโครงการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ซึ่งเป็นโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ในเขตลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างแล้ว แม้จะยังมีการคัดค้านจากประเทศเพื่อนบ้าน และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่อง

          เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน รัฐบาลลาว ได้แถลงว่า จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรี มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 108,500 ล้านบาท) ในสัปดาห์นี้ หลังจากได้ปรับเปลี่ยนแบบก่อสร้าง เพื่อคลายความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมของบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน โดยการประกาศในครั้งนี้ มีขึ้นระหว่างที่ลาวเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป ระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน ณ กรุงเวียงจันทน์ 

          นายวีระพน วีระวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานลาว กล่าวว่า หลังจากเตรียมการมา 2 ปี รัฐบาลลาวจะทำพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 7 พฤศจิกายน และจะเริ่มการก่อสร้างในสัปดาห์นี้ โดยโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำดังกล่าว จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการสานต่อโครงการ หลังจากที่ได้หยุดชะงักไปราว 18 เดือน เนื่องจากหลายฝ่ายแสดงความวิตกต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

          นายวีระพน กล่าวต่อว่า ใน เบื้องต้นได้มีการแก้ไขแบบบางส่วน เพื่อให้ความมั่นใจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน และยืนยันว่า การก่อสร้างจะเสร็จตามแผนที่วางไว้ในปี 2562 อย่างแน่นอน ทั้งนี้ ลาวเชื่อมั่นว่า เขื่อนแห่งนี้จะช่วยให้ลาวกลายเป็นแหล่งพลังงานของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการขายไฟฟ้าให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน

          อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการเขื่อนไซยะบุรี ตั้งอยู่ตอนกลางแม่น้ำโขง ระหว่างกรุงเวียงจันทน์และเมืองหลวงพระบาง ซึ่งตั้งอยู่ในแขวงไซยะบุรี ดำเนินการโดยบริษัท ไซยะบุรีพาวเวอร์ จำกัด โดยมีบริษัทก่อสร้าง ช.การช่าง ของไทย รับสัมปทานก่อสร้าง และยังถือหุ้นร่วมกับ ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)











          ส่วน สาเหตุที่โครงการนี้ถูกคัดค้าน เนื่องจากเป็นโครงการกั้นแม่น้ำโขงซึ่งเป็นแม่น้ำนานาชาติ ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะกัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งอาศัยอยู่ปลายน้ำเกิดความไม่พอใจ ตลอดจนองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนานาชาติ หรือแม้กระทั่งคณะกรรมการแม่น้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) ได้ขอให้ประเทศลาวชะลอการก่อสร้าง จนกระทั่งทางการลาวได้ทำการปรับปรุงแบบ เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยาดังกล่าว

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X