การฝังเข็มกับ โรคภูมิแพ้
2012-10-19 12:18:52
Advertisement
คลิก!!!
การฝั่งเข็ม


การฝังเข็มกับ "โรคภูมิแพ้" (สวยด้วยแแพทย์)

          ร่างกายของมนุษย์เราประกอบขึ้นมาจากเซลล์ชนิดต่าง ๆ จำนวนมากมาย ซึ่งเป็นเซลล์จำเพาะของคนเราเท่านั้น อันถือว่าเป็น "เซลล์ปกติ" ของร่างกาย หากมีสารที่มีองค์ประกอบ หรือโครงสร้างต่างไปจากเซลล์ปกติของคนเราอยู่ในร่างกาย ร่างกายก็จะถือว่า สารสิ่งนั้นเป็น "สิ่งแปลกปลอม" ซึ่งจะต้องกำจัดออกไป ด้วยเหตุนี้ ร่างกายจึงต้องมีระบบที่มีหน้าที่ตรวจสอบหา "สิ่งแปลกปลอม" และสร้างปฏิกิริยาต่าง ๆ ทำการกำจัดมันออกไปจากร่างกาย เพื่อมิให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ซึ่งก็คือ ระบบภูมิคุ้มกัน นั่นเอง

          สิ่งแปลกปลอมนั้น อาจเป็นสิ่งที่ร่างกายได้รับมาจากภายนอก เช่นสิ่งต่าง ๆ ในสภาวะแวดล้อมรอบตัว สารเคมี เชื้อโรค หรืออาจเป็นสารแปลกปลอมที่เกิดขึ้นภายในร่างกายเอง เช่น เซลล์ที่ผิดปกติ เซลล์มะเร็ง เป็นต้น

           โรคภูมิแพ้ หมายถึง โรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่เสียสมดุลไป ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 แบบใหญ่ ๆ คือ แบบแรกที่ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอ่อนเกินไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถกำจัดทำลายสิ่งแปลกปลอมได้ เช่น โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง, ภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำ เป็นต้น แบบที่สองซึ่งระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากเกินไป ตรวจจับมองซลล์หรือสารที่ปกติเดิมไม่มีปฏิกิริยาต่อร่างกาย กลายเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ร่างกายต้องสร้างปฏิกิริยาต่าง ๆ ขึ้นมาทำลาย เช่น โรคผื่นแพ้ แพ้อาหารทะเล แพ้ฝุ่นละออง แพ้อากาศเย็น โรคเอสแอลอีเป็นต้น

           การฝังเข็ม  เป็นวิธีการรักษาอย่างหนึ่ง ที่อาศัยการปักเข็มเล็ก ๆ ลงไปบนร่างกายเพื่อกระตุ้นระบบประสาท ระบบฮอร์โมนต่าง ๆ ภายในร่างกาย จากนั้นออกฤทธิ์ปรับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ให้กลับเข้าสู่สมดุลตามปกติ การฝังเข็มจึงไม่ใช่เป็นการรักษาตามอาการแต่อย่างเดียว หากเป็นการรักษาที่ความผิดปกติพื้นฐานของโรคเลยทีเดียว

          การฝังเข็มรักษาโรคภูมิแพ้นั้น สามารถออกฤทธิ์รักษาได้ทั้ง 2 แบบ คือในรายที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ การฝังเข็มจะออกฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น แต่ในรายที่เป็นความผิดปกติที่มีระบบภูมิคุ้มกันทำงานมาก หรือไวเกินไป การฝังเข็มก็จะสามารถออกฤทธิ์ยับยั้ง ไม่ให้ปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันแสดงออกมามากเกินไป บทบาทการฝังเข็มในการรักษาโรคภูมิแพ้ จึงเป็นทางเลือกในการรักษาที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

          ตัวอย่างโรคภูมิแพ้ที่สามารถใช้การฝังเข็มรักษาได้ผลดี เช่น โรคคัดจมูกเรื้อรัง โรคผื่นลมพิษเรื้อรัง โรคหอบหืด ส่วนโรคภูมิแพ้ชนิดรุนแรง เช่น เอสแอลอี ข้ออักเสบรูมาตอยด์ ก็สามารถใช้การฝังเข็มเสริมควบคู่ไปกับการใช้ยารักษา ซึ่งจะช่วยทำให้ควบคุมโรคให้ดีขึ้นได้

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X