วธ. สั่งโรงหนังคุมเข้ม - เด็กต่ำกว่า 18 ห้ามดู จันดารา
2012-09-20 21:44:05
Advertisement
คลิก!!!

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สหมงคลฟิล์ม 

          กระทรวงวัฒนธรรม จี้โรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ ตรวจบัตรประชาชนผู้ชม จันดารา เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว มีเนื้อหาเรื่องเพศรุนแรง ดังนั้นจึงห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าชม หากพบว่าโรงภาพยนตร์ใดละเมิดจะลงโทษทันที

           จากกรณี น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ สว.เพชรบุรี เรียกร้องให้ วธ. วางมาตรการ และเข้มงวดเรื่องการกำหนดอายุของผู้ชมภาพยนตร์เรื่อง จันดารา ที่กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อยู่ในขณะนี้ หลังจากมีเครือข่ายเฝ้าระวังสื่อภาคประชาชนร้องเรียนมาว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวมีเนื้อหารุนแรง โดยเฉพาะเรื่องเพศ จึงอยากให้เข้มงวดอายุของผู้เข้าชมนั้น

           ล่าสุด เมื่อวันที่  18 กันยายน ที่ผ่านมา นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า คณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ได้พิจารณาภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวแล้ว โดยลงมติให้เรตติ้ง 18+ กับภาพยนตร์นี้ ซึ่งการพิจารณาถือเป็นดุลพินิจของคณะกรรมการฯ และมีความเป็นอิสระ ตนจึงไม่ทราบในรายละเอียด

           นายสมชาย กล่าวต่อว่า แต่ในส่วน วธ.ได้ลงนามคำสั่งมอบหมายให้ นางปริศนา พงศ์ทัดศิริกุล อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะนายทะเบียนกลาง แจ้งไปยังผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้เข้มงวดเรื่องอายุของผู้เข้าชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว โดยต้องตรวจบัตรประชาชนก่อนทุกครั้ง เนื่องจากห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเด็ดขาด 




จันดารา


           ส่วนในต่างจังหวัดให้อธิบดี สวธ. ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะนายทะเบียน แจ้งโรงภาพยนตร์ให้เข้มงวดโดยให้ยึดมาตรการเหมือนกับส่วนกลาง อย่างไรก็ตาม ได้กำชับไปว่าหากพบโรงภาพยนตร์ฝ่าฝืนหรือละเลย ให้เจ้าหน้าที่ที่สุ่มตรวจพิจารณาดำเนินการลงโทษตามที่กฎหมายกำหนดได้ทันที โดยโรงภาพยนตร์ต้องแสดงเรท 18+ ไว้หน้าโรง หากฝ่าฝืนปรับวันละ 20,000 บาท 

           สำหรับภาพยนตร์เรื่อง จันดารา ได้สร้างมาจากบทประพันธ์ของ ประมูล อุณหธูป ภายใต้นามปากกา อุษณา เพลิงธรรม ซึ่งมีการตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2509 โดย สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น โดยที่ผ่านมา จันดารา ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แล้ว 2 ครั้ง และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X