แนะใส่ กกน.-กางเกงขายาวลุยน้ำท่วม ป้องกันปลิง
2012-09-18 17:39:58
Advertisement
คลิก!!!
น้ำท่วม


โฆษก สธ. แนะผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะจุดที่น้ำท่วมสูงถึงเอว หากต้องลุยน้ำให้ใส่กางเกงใน–กางเกงขายาว ป้องกันปลิงเข้าทวารหนัก อวัยวะเพศ (กระทรวงสาธารณสุข)

          โฆษกกระทรวง สาธารณสุข เตือนผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะในจุดที่มีน้ำท่วมขังสูงระดับเอว โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ชอบลงเล่นน้ำท่วม ระวังปลิงไชเข้ารูทวารหนัก อวัยวะเพศ และรูปัสสาวะ หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำควรแต่งกายให้มิดชิด สวมกางเกงในและกางเกงขายาว รัดข้อเท้าป้องกันปลิงดูดเลือด 

          นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงน้ำท่วมมักพบปลิงได้บ่อย ๆ โดยปกติปลิงมักจะอาศัยอยู่ในน้ำนิ่งตามแหล่งหนองน้ำ ลำธารทั่ว ๆ ไป แต่พอมีน้ำท่วมปลิงก็จะไหลไปตามน้ำท่วมได้ ดังนั้นจึงขอเตือนประชาชนทุก พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะเด็ก ๆ ไม่ควรลงเล่นน้ำท่วม เพราะอาจถูกปลิงไชเข้าตามอวัยวะต่าง ๆ เช่นรูทวารหนักช่องคลอด รูปัสสาวะได้



ปลิง

ปลิงควาย



          นาย แพทย์สุพรรณ กล่าวต่อว่า ปลิงเป็นสัตว์ที่ดูดเลือดสัตว์อื่นรวมทั้งเลือดคนเป็นอาหาร โดยจะจับแรงสั่นสะเทือนของสิ่งที่อยู่ในน้ำ แล้วตามไปเกาะที่ผิวหนัง แล้วค่อย ๆ ไต่หาที่ซ่อนตัว จากนั้นจะกัดและดูดเลือด พร้อมปล่อยสาร 2 ชนิด ได้แก่ สารฮีสตามีน (Histamine) ช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว และสารฮีรูดีน (Hirudin) มีคุณสมบัติต้านทานการแข็งตัวของเลือด ทำให้คนที่ถูกกัดเลือดไหลไม่หยุด และเสียเลือดเรื่อย ๆโดยมีการศึกษาทางห้องปฏิบัติการพบว่า ปลิงสามารถอดอาหารได้นานถึง 5เดือน และหากปลิงไชเข้าไปในลำไส้ใหญ่ และทะลุลำไส้ จะทำให้ช่องท้องอักเสบ แต่พบได้น้อยมาก นอกจากนี้มีรายงานพบปลิงเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ และทำให้เกิดเป็นก้อนนิ่วในภายหลังด้วย

          นาย แพทย์สุพรรณ กล่าวต่อไปว่า ในการป้องกันปลิงที่มากับน้ำท่วม หากเป็นไปได้ขอให้ผู้ประสบภัยเดินทางโดยเรือ แต่หากไม่มีเรือและจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ โดยเฉพาะจุดที่มีน้ำท่วมสูง ระดับเอวขึ้นไป ขอให้แต่งตัวให้มิดชิด ควรใส่กางเกงใน สวมกางเกงขายาวและสวมถุงพลาสติกหุ้มเท้า และหุ้มปลายขากางเกงทั้ง 2 ข้าง แล้วรัดด้วยเชือก หรือยางเพื่อป้องกันไม่ให้ปลิงเข้าไปในกางเกงได้

          ทั้ง นี้ ปลิงมี 2 ชนิดคือ ปลิงควายและปลิงเข็ม โดยปลิงเข็มนั้น จะเข้าทางตา รูจมูก หรือปากได้จากการดื่มน้ำหรือล้างหน้าในลำธารที่มีปลิงอยู่ ปลิงจะเข้าสู่หลอดคอหลอดอาหาร หรือหลอดลมได้อย่างรวดเร็ว อาการที่ ปรากฏคือ มีเลือดกำเดาออกไอหรืออาเจียนเป็นเลือด ทำให้เสียเลือดมาก ถ้าหากปลิงอยู่ในโพรงจมูกอาจทำให้ปวดศีรษะเป็นเวลานาน ถ้าอยู่ในกล่องเสียงจะทำให้ไอเป็นเลือด หายใจไม่ออก นอกจากนี้ปลิงยังอาจเข้าไปทางช่องคลอด ทวารหนัก หรือท่อปัสสาวะของคนที่ลงอาบน้ำในลำธารได้

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X