อุตสาหกรรมละครเกาหลีเผชิญกับวิกฤติ เนื่องจากนักแสดงเริ่มเรียกร้องค่าตัวต่อตอนที่สูงมากถึง 20 ล้านบาท!
2024-01-27 12:52:21
Advertisement
คลิก!!!

อุตสาหกรรมละครเกาหลีกำลังต่อสู้กับวิกฤติที่เกิดจากต้นทุนการผลิตละครในประเทศที่สูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้มีการผลิตละครน้อยลง

 

เพื่อแก้ไขปัญหาที่กำลังเผชิญนี้ สมาคมบริษัทผลิตละครเกาหลีได้จัดการประชุมเมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ณ สำนักงานของพวกเขาในย่านซังกัม เขตมาโป กรุงโซล โดยมีผู้คนจากบริษัทผลิตละครและแพลตฟอร์มทีวีต่าง ๆ มารวมตัวกันเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับวิธีหยุดต้นทุนไม่ให้สูงจนเกินไป และรับประกันว่าจะมีการสร้างละครเพิ่มมากขึ้น

 

ในการประชุมพวกเขาได้พูดคุยเกี่ยวกับความท้าทายใหญ่ ๆ ที่ฝ่ายผลิตต้องเผชิญเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเงินที่จ่ายให้กับนักแสดงนำของเรื่องเริ่มสูงมากขึ้น ปัญหานี้ไม่ได้เป็นกับแค่ละครบางเรื่องเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมทีวีและวิดีโอทั้งหมดในเกาหลีอีกด้วย ทุกคนในที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่าต้องแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว และพวกเขาชี้ให้เห็นว่าค่าตัวที่สูงของนักแสดงนำได้เป็นปัจจัยที่สำคัญของปัญหานี้

 

ตัวแทนจากบริษัทกระจายเสียงแห่งหนึ่ง ระบุว่า “ปัญหามักเกิดขึ้นในระหว่างการเจรจา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับค่าตัวของนักแสดงซึ่งพบว่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก นักแสดงนำในปัจจุบันเรียกร้องค่าตัวที่สูงเกินไปเพราะตารางงานอื่นของพวกเขาจะลดลง (เมื่อรับงานละคร) ดังนั้นบริษัทผู้ผลิตละครจึงพบว่าตนเองเหมือนถูกบังคับให้ต้องจ่ายเงินหลายร้อยล้านวอนต่อตอนเพื่อเป็นการรับประกันให้กับนักแสดง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการกำหนดตารางงานให้ราบรื่นขึ้น ในทางกลับกัน สิ่งนี้ได้กระตุ้นให้เกิดวงจรอุบาทว์และผลักดันต้นทุนการผลิตให้สูงขึ้นไปด้วย”

 

ขณะที่ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตแห่งหนึ่งแสดงความกังวลว่า “นักแสดงบางคนเลือกแพลตฟอร์มการออกอากาศล่วงหน้าก่อนที่จะเซ็นสัญญา เปลี่ยนสคริปต์ในกองถ่ายบ่อยครั้ง หรือแม้แต่เปลี่ยนผู้กำกับ ในสถานการณ์เช่นนี้มันทำให้บริษัทผู้ผลิตท้อใจ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับบทบาทของพวกเขาในกระบวนการนี้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนไม่ว่าจะผ่านการเจรจากับหน่วยงานต้นสังกัดของนักแสดงหรือการกำหนดนโยบายขึ้นมา”

 

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการปรับโครงสร้างครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมละครทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอิทธิพลที่ลดลงของผู้ออกอากาศในประเทศ และการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลกอย่าง Netflix แม้ว่าค่าตัวของนักแสดงจะสูงขึ้นทั่วโลก แต่ความจริงก็คือทุนอุตสาหกรรมในประเทศต้องดิ้นรนเพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าจะไม่มีวิธีแก้ปัญหาในปัจจุบันที่จะควบคุมแนวโน้มนี้ ในบรรดาบริษัทผู้ผลิตได้มีความกังวลเพิ่มมากขึ้น โดยมีความคิดเห็นเช่น “มันน่ากลัวมากที่มีการกล่าวถึงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นกว่า 2 พันล้านวอน (ราว 53 ล้านบาท) ต่อตอน”

 

ตัวแทนของบริษัทผลิตภาพยนตร์และละครอีกแห่งเปิดเผยว่า “ในขณะที่เราเตรียมโปรเจ็กต์และดำเนินการคัดเลือกนักแสดง นักแสดงได้เสนอค่าตัวเป็นเงินตั้งแต่ 400 ล้านวอน (10 ล้านบาท) 650 ล้านวอน (17 ล้านบาท) ไปจนถึง 700 ล้านวอน (18 ล้านบาท) ต่อตอน ขณะนี้ค่าตัวนักแสดงมักจะใช้มาตรฐานโดยอ้างอิงจากแพลตฟอร์ม OTT ระดับโลกอย่าง Netflix ซึ่งในความเป็นจริงเราจ่ายมากกว่าที่รายงานในสื่อหรือบทความต่าง ๆ อย่างมาก อย่างในประเทศจีนค่าตัวของนักแสดงจะต้องไม่เกิน 40% ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด และค่าตัวของนักแสดงนำจะต้องไม่เกิน 70% ซึ่งเราตกลงกันว่าเกาหลีต้องการแนวทางที่คล้ายกันนี้อย่างเร่งด่วนเพื่อสร้างมาตรฐานที่ดี”

 

ทีมงานจากบริษัทผลิตละครและภาพยนตร์แห่งหนึ่งชี้ให้เห็นถึงความต่างของค่าตัวนักแสดง โดยกล่าวว่า “ในระหว่างการเจรจาค่าตัว ได้มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างค่าตัวนักแสดงที่ออกอากาศทางทีวีและค่าตัวนักแสดงที่ออกอากาศทาง OTT ยกตัวอย่างเช่น นักแสดงที่ได้รับเงิน 4 ล้านวอน (1 แสนบาท) จากการออกอากาศทางทีวีอาจได้รับเพิ่มขึ้น 15 ล้าน วอน (4 แสนบาท) สำหรับการออกอากาศทาง OTT จะเห็นว่าค่าตัวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อย้ายไปที่ OTT และจะไม่ลดลงหลังจากนั้น”

 

ปัญหาอยู่ที่ว่าหากดาราดังไม่เข้าร่วมละครของพวกเขา ค่าธรรมเนียมลิขสิทธิ์ของโปรเจ็กต์นั้น ๆ ก็จะถูกกดราคาให้ต่ำเกินสมควร หรือถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนการลงทุน บริษัทผู้ผลิตจะถูกบังคับให้ปฏิบัติตามคำเรียกร้องค่าตัวที่สูงของนักแสดงนำ เมื่อสัดส่วนของค่าจ้างนักแสดงนำเพิ่มขึ้น การจัดสรรงบประมาณการผลิตให้กับองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพของงานก็กลายเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ชาวเน็ตเกาหลีแสดงความเห็นกับเรื่องนี้เช่นว่า

“ละคร OTT มีทั่วโลก ดังนั้นต้นทุนจึงสูงขึ้น แต่ปัญหาคือทีมงานยังคงได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำ”

“ฉันคิดว่าควรมีกฎระเบียบที่กำหนดเปอร์เซ็นต์การจ่ายเงินให้กับนักแสดงโดยเฉพาะ”

“พวกเขาควรจ่ายเงินให้กับทีมงานดีกว่า”

“นักแสดงเหล่านี้พยายามหารายได้แบบง่าย ๆ”

“ทั้งหมดนี้เป็นเพราะแพลตฟอร์ม OTT ระดับโลกที่จ่ายเงินให้กับนักแสดงเป็นจำนวนมาก” ฯลฯ

 

ที่มา  naver

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X