สรุปความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับอาหารบำรุงปลายประสาท
2023-11-01 20:44:55
Advertisement
คลิก!!!

ปลายประสาทเป็นส่วนที่อ่อนไหวต่อความเสียหายได้ง่าย เนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยงหรือได้รับสารพิษจากสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เกิดอาการชา อ่อนแรง หรือเสียความรู้สึก อาหารบางชนิดสามารถช่วยบำรุงปลายประสาทและลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาเหล่านี้ได้ เข้ามาอ่านความรู้ดี ๆ ที่เกี่ยวกับอาหารบำรุงปลายประสาท และเทคนิคการดูแลสมองที่ดี

 

ปลายประสาท คือ เส้นประสาทที่ทำหน้าที่รับความรู้สึกและส่งสัญญาณประสาทไปยังสมองและไขสันหลัง ปลายประสาทมีขนาดเล็กและเปราะบาง จึงอาจเกิดความเสียหายได้ง่ายจากปัจจัยต่างๆ เช่น การติดเชื้อ สารพิษ โรคประจำตัวบางชนิด และการใช้ยาบางชนิด ซึ่งสามารถดูแลระบบปลายประสาทให้แข็งแรงด้วยการเลือกอาหารบำรุงปลายประสาทที่ดี และหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ

 

ความสำคัญของปลายประสาท

  • ช่วยให้ร่างกายรับความรู้สึกต่างๆ
  • ช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหว
  • ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ

 

โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

  1. เส้นประสาทส่วนปลาย (Peripheral nerves) เป็นเส้นประสาทที่ทอดตัวออกจากสมองและไขสันหลังไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น แขนและขา
  2. เส้นประสาทสัมผัส (Sensory nerves) เป็นเส้นประสาทที่ทำหน้าที่รับความรู้สึก เช่น ความรู้สึกสัมผัส ความรู้สึกเจ็บปวด และความรู้สึกร้อนเย็น

 

รู้ทันสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อปลายประสาท

 

  • การติดเชื้อ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย การติดเชื้อไวรัส หรือการติดเชื้อรา
  • สารพิษ เช่น สารหนู สารตะกั่ว หรือสารเคมีอื่นๆ
  • โรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคไต หรือโรคตับ
  • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาเคมีบำบัด ยารักษาโรคมะเร็ง หรือยารักษาโรคอักเสบ
  • ปัจจัยอื่นๆ เช่น การบาดเจ็บ การบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย หรือการสูบบุหรี่

 

5 อาหารบำรุงปลายประสาท

ปลายประสาทเป็นส่วนที่อ่อนไหวต่อความเสียหายได้ง่าย เนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยงหรือได้รับสารพิษจากสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เกิดอาการชา อ่อนแรง หรือเสียความรู้สึก ดังนั้นการเลือกอาหารบำรุงปลายประสาทเหล่านี้ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาเหล่านี้ได้

 

  1. ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาแมคเคอเรล เป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยลดการอักเสบของเส้นประสาท
  2. เนื้อสัตว์ เช่น ไก่ ปลา หมู เนื้อวัว เป็นแหล่งของวิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท
  3. ไข่ เป็นแหล่งของวิตามินบี 12 และโคลีน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท
  4. ถั่วและเมล็ดพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง อัลมอนด์ วอลนัท เป็นแหล่งของวิตามินบี 6 และแร่ธาตุต่างๆ เช่น สังกะสี แมกนีเซียม และทองแดง ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท
  5. ผักและผลไม้ เช่น ผักใบเขียว เบอร์รี่ต่างๆ เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ประสาทจากความเสียหาย

 

นอกจากนี้ การรับประทานอาหารบำรุงปลายประสาทที่หลากหลายแล้ว ขอแนะนำให้ทุกคนหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นหนึ่งวิธีช่วยที่มีส่วนช่วยบำรุงปลายประสาทได้เช่นกัน

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X