เจย์ (Jay) – ENHYPEN ออกมาขอโทษเรื่องที่เคยพูดถึงประวัติศาสตร์เกาหลีอีกครั้ง
2023-01-19 19:46:01
Advertisement
คลิก!!!

เจย์ (Jay) วง ENHYPEN ได้ออกมาขอโทษเป็นครั้งที่ 2 หลังจากถูกวิจารณ์จากการพูดถึงประวัติศาสตร์เกาหลีและคำที่เขาเลือกใช้ในจดหมายขอโทษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เจย์ ถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงหลังจากเขาไลฟ์ใน Weverse และได้พูดถึงประวัติศาสตร์เกาหลีกับ ซองฮุน (Sunghoon) เพื่อนร่วมวง ระหว่างไลฟ์ ซองฮุนบอกว่า

“ผมเคยไม่ชอบ [เรียน] วิชาประวัติศาสตร์ แต่ผมพบว่าประวัติศาสตร์เกาหลีนั่นสนุกมาก”

เจย์ตอบซองฮุนว่า

“ฉัน [ชอบ] ประวัติศาสตร์โลกมากกว่า ผมเรียนประวัติศาสตร์เกาหลีมาพอแล้วในชั้นเรียน”

ซองฮุนพูดซ้ำ

“มันสนุกนะ [เวลาที่ได้อ่าน] เพราะว่าการจดบันทึกประวัติศาสตร์ทำเอาไว้ดี”

เจย์ตอบว่า

“แต่มันก็ยังมีบางส่วนนะ เพราะว่าฉันชอบเรียนประวัติศาสตร์มาก [ฉันเห็นว่า] ประวัติศาสตร์เกาหลีไม่ได้มีข้อมูลมากพอให้ [ศึกษา] ขนาดนั้น”

ซองฮุนไม่เห็นด้วย

“มีข้อมูลเยอะอยู่นะ มันถูกบันทึกไวเหมดเลย แต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” 

 

เจย์เปรียบเทียบประวัติศาสตร์เกาหลีกับของประเทศอื่น

“คุณใช้เวลาแค่ไม่กี่สัปดาห์หรืออ่านผ่านๆ ก็อ่านจบได้อย่างรวดเร็ว มันเหมือนเรื่องสั้นมากกว่า กับของประเทศอื่น [ประวัติศาสตร์] ไม่มีวันจบ ฉันศึกษาประวัติศาสตร์ของหลายประเทศมาก และมันมีเรื่องต่อๆไปเรื่อยๆไม่เคยจบเลย”

หลังจากมีคนออกมาวิจารณ์ว่าข้อมูลที่เขาพูดถึงประวัติศาสตร์เกาหลีนั้นไม่ถูกต้อง เจย์ได้โพสขอโทษผ่านทาง Weverse ในวันต่อมา อย่างไรก็ตามคำขอโทษของเขาสร้างประเด็นอีก เมื่อมีบางคนตีความว่าคำที่เขาใช้เป็นคำที่ดูห้วนและไร้จิตสำนึกเกินไป

สำหรับเจย์นั้น เขาเกิดที่สหรัฐฯ และถือ 2 สัญชาติ เขาได้เข้าเรียนโรงเรียนในเกาหลีตั้งแต่ประถม

 

วันที่ 18 มกราคม เจย์ได้โพสข้อความทาง Weverse อีกครั้ง ซึ่งเขาได้พูดถึงเรื่องที่เป็นประเด็นก่อนหน้าและเรื่องการเลือกใช้คำในจดหมายขอโทษครั้งแรกของเขา

อ่านคำขอโทษครั้งที่ 2 ของเจย์ได้ข้างล่าง:


“สวัสดีครับ ผม เจย์ วง ENHYPEN

ผมเขียนจดหมายฉบับนี้เพราะว่าผมอยากจะขอโทษจากใจอีกครั้งสำหรับการแสดงออกและให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติของเราที่ผิดไปในไลฟ์ทาง Weverse เมื่อวันที่ 10 มกราคม

ผมขอโทษจากความไม่รู้เกี่ยวกับประวัตศาสตร์ชาติของเรามากพอ ผมพูดถึง [ประวัติศาสตร์เกาหลี] ด้วยคำที่ผิดไปเพราะคลังคำศัพท์ของผมไม่ดีพอ ตอนที่ออกอากาศอยู่ ผมพูดถึงประวัติศาสตร์เกาหลีด้วยข้อมูลที่มีอยู่เพียงน้อยนิดของผม และไม่รู้ตัวเลยว่ามันจะทำให้เกิดการส่งต่อข้อความที่ผิดพลาด แม้ว่าสมาชิกในวงจะพยายามแก้ไขให้แล้ว แต่ผมก็ไม่ตระหนักและรู้ตัวเลยในตอนนั้น

นอกจากนี้การเลือกใช้คำของผมในจดหมายขอโทษก่อนหน้าก็บกพร่อง ผมควรจะระมัดระวังในสิ่งที่พูดมากกว่านี้ และผมขออภัยถึงเรื่องนี้ด้วย การพูดถึงประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของเราโดยที่ไม่รู้มากพอและยังใช้คำที่ไม่เหมาะสมเป็นการกระทำที่ไร้ความคิดมาก

หลังจากการไลฟ์น Weverse และโพสก่อนหน้าของผม ผมตระหนักถึงน้ำหนักของความผิดพลาดของผมจากการอ่านข้อความของ ENGENE [แฟนคลับของวง ENHYPEN] และอีกหลายคน ทำให้หัวใจของผมเจ็บปวด ผมรับรู้ว่าความผิดพลาดของผมก่อให้เกิดปัญหาใหญ่แค่ไหน และผมสำนึกในความผิดนั้น อย่างไรก็ตามผมรู้ตัวว่าการแก้ไขปัญหาไม่ใช่แค่รู้ตัวว่าผิด และเพื่อแก้ไขบางอย่างที่ผิดพลาดจากคำพูดของผม ผมคิดว่าผมควรจะรู้ถึงความผิดของตัวเองและออกมาขอโทษอีกครั้ง ผมคิดว่าคงจะไม่มีข้อผิดพลาดในการสื่อสารคำขอโทษในครั้งนี้อีกแล้ว ผมเลยไตร่ตรองเป็นอย่างดี ทำให้ข้อความนี้อาจถูกโพสช้าไปเล็กน้อย


ผมยังคงคิดว่าผมควรจะทำอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เรื่องผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้นอีก ผมคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากความบกพร่องของผม ผมจะไตร่ตรองให้มากขึ้น และพยายามทำให้คุณเห็นผ่านการกระทำมากกว่าคำพูด ในอนาคตผมจะพยายามเพื่อให้เป็นคนที่ใส่ใจฟังสิ่งที่คนรอบข้างพูด

และดูเหมือนว่าผมจะเป็นสาเหตุที่ทำให้วงเสียหายจากการแสดงออกที่บกพร่องของผม ผมขอโทษสมาชิกวง ENHYPEN จากใจจริงและ ENGENE ที่รักเรา ผมจะพยายาม ไม่ใช่แค่พูดเท่านั้น แต่จะเป็นคนที่ดีขึ้นและได้ยืนอยู่ต่อหน้า ENGENE”


ที่มา   (1)

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X