ลืม? สนามกีฬาโตเกียวโอลิมปิกไม่มีกระถางคบเพลิง
2016-03-07 14:16:06
Advertisement
คลิก!!!
        มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020 อื้อฉาวไม่เลิก เมื่อแบบสนามกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว ถูกพบว่าไม่มีสถานที่วางกระถางคบเพลิงโอลิมปิก
       
       การวิ่งคบเพลิงเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หากแต่สนามกีฬาหลักสำหรับกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020 กลับไม่มีกระถางคบเพลิง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น ระบุว่า “เมื่อสอบถามความเห็นเรื่องสนามกีฬาจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องกระถางคบเพลิง ทำให้ไม่ได้พิจารณาเรื่องสถานที่ตั้งกระถางคบเพลิงตอนที่พิจารณาคัดเลือกแบบสนาม”
       
       มหกรรมโตเกียวโอลิมปิก ปี 2020 เผชิญมรสุมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบโลโก้การแข่งขันจนทำให้ต้องยกเลิกการใช้งา ขณะที่แบบสนามกีฬานี้ก็เป็นแบบที่ถูกคัดเลือกใหม่ หลังแบบชิ้นแรกถูกสั่งยกเลิกโดยนายกฯชินโซ อะเบะเนื่องจากค่าก่อสร้างที่แพงลิบลิ่ว
       
       ปัญหาคือ แบบสนามที่ได้รับคัดเลือกนั้นไม่สามารถติดตั้งกระถางคบเพลิงได้ เนื่องจากหลังคาสนามทำจากไม้ จึงไม่สามารถรองรับน้ำหนักของกระถางคบเพลิงได้ และยังอาจเป็นอันตรายต่อผู้ชมในสนาม รวมทั้งขัดต่อกฎหมายเรื่องการป้องกันเพลิงไหม้ด้วย
       
       คาวมเสี่ยงในการติดตั้งกระถางคบเพลิงในสนามจึงมีทั้งเรื่องความปลอดภัยจากไฟไหม้ และหลังคาที่อาจพังถล่มลงมา แต่การปรับเปลี่ยนแบบสนามก็ทำได้ยาก เพราะที่นั่งส่วนมากเป็นแบบติดตาย และที่สำคัญคือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นมาก 
 
ลืม? สนามกีฬาโตเกียวโอลิมปิกไม่มีกระถางคบเพลิง

        ทางเลือกที่พอจะเหลืออยู่ คือ ติดตั้งกระถางคบเพลิงไว้ด้านนอกสนาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนให้กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน นอกจากนี้ยังอาจขัดต่อระเบียบของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่ระบุ “คบเพลิงโอลิมปิกควรอยู่ในสนามกีฬาหลัก และทุกคนที่อยู่ในสนามสามารถควรมองเห็นได้”
       
       คณะทำงานระดับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นกำลังหารืออย่างเคร่งเครียดเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ ทั้งสถานที่ติดตั้งกระถางคบเพลิง และค่าใช้จ่ายที่ต้องแบกรับหากต้องปรับแก้แบบ โดยกำหนดเส้นตายตัดสินใจก่อนสิ้นเดือนเมษายน.


ที่มา  http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9590000023501

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X