The Perks of Being a Wallflower: ความเห็นหลังชม
2012-11-29 22:05:52
Advertisement
คลิก!!!

 

ตามการประเมินของ Rotten Tomatoes หนังเรื่อง The Perks of Being a Wallflower มีนักวิจารณ์ชอบอยู่ 87% และคะแนนเฉลี่ยที่ 7.5/10 จาก 134 บทวิจารณ์ที่เว็บไซต์รวบรวมมา แต่สำหรับผมแล้วให้คะแนนหนังเรื่องนี้ในระดับ 9/10 เลยครับ และถือเป็นหนึ่งในหนังที่ผมประทับใจมากที่สุดของปีนี้ตรงที่หนังได้ถ่ายทอดอารมณ์ความเหงา ความว้าเหว่ และความไม่สมประกอบทางจิตใจให้อบอวนได้ตลอดทั้งเรื่องจนจี๊ดหัวใจมาก และเมื่อตัวละครเอกของเรื่องได้พบว่าเขาได้มีเพื่อนที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งเป็นครั้งแรก มันทำให้เราอดน้ำตาไหลซาบซึ้งไปด้วยไม่ได้ ทั้งนี้อาจเพราะเป็นการดัดแปลงจากประสบการณ์ตรงของผู้กำกับและผู้เขียนบท สตีเฟ่น ชโบสกี้ ผู้ที่เอานิยายของตัวเองเรื่องนี้มาสร้างเป็นหนัง และยังเป็นนิยายที่อิงจากชีวิตส่วนตัวของเขาด้วย

คำว่า “Wallflower” หมายถึงดอกไม้ตามซอกกำแพง หรืออาจหมายถึงวอลเปเปอร์ลายดอกไม้ ใช้เปรียบกับคนที่ขี้อาย ไม่กล้าเข้าสังคม เวลามีสังสรรค์ก็จะถอนตัวเองเข้าไปอยู่ชิดติดกำแพงแล้วคอยสังเกตความเป็นไปของผู้คน ซึ่งนั่นคือ “ข้อดี” ของการเป็นคนแบบนี้ ได้เข้าใจผู้อื่นมากขึ้นผ่านจากการสังเกต และเมื่อถูกถามและกล้าแสดงความเห็นก็จะบอกไดอย่างลึกซึ้งและตรงไปตรงมา โลแกน เลอร์แมน รับบทเป็นเด็กหนุ่มขี้เหงา ว้าเหว่ ไม่มีใครเข้าใจ และอยากมีเพื่อนอย่างสุดหัวใจได้อย่างน่าสงสาร น่าเห็นใจ น่าเอ็นดู และเป็นธรรมชาติ  เป็นบทบาทการแสดงอันเหลือเชื่อของเด็กที่เราไม่นึกว่าเด็กจากจากหนัง Percy Jackson จะทำได้ขนาดนี้ครับ และเคมีลงตัวกับเอ็มมา วัตสัน มาก จนทำให้เราลืมเฮอร์ไมโอนี่กับรอนไปเลย เอซรา มิลเลอร์ ก็มาช่วยเสริมให้ทีมนักแสดงมีพลังมากขึ้น เล่นได้เป็นธรรมชาติ เป็นบทเกย์ที่ไม่เชย และขโมยซีนไปหลายฉากกับความเปรี้ยวและก๋ากั่น เป็นนักแสดงดาวรุ่งที่น่าจับตามองอีกคน ทั้งสามคนนี้ช่วยนำพาหนังเรื่องนี้เข้ามากระแทกใจของเราได้ตลอดเวลา

ผมถือว่านี่เป็นหนังวัยรุ่นที่โดนใจที่สุดในรอบหลายปี แม้แต่คนที่เลยวัยรุ่นตอนต้นแบบผมมานานแล้วก็ยังอดจี๊ดหัวใจไปกับหลายๆ อย่างในหนังไม่ได้ และเป็นหนังวัยรุ่นที่ถ่ายทอดได้ออกมาอย่างเข้าใจ ไม่ประดิษฐ์ เป็นธรรมชาติ และแตกต่างในแบบที่นานๆ ที่จะเห็นในหนังวัยรุ่นมากนานแล้ว

เพลงประกอบจากหนังก็มีบทบาทเด่นเช่นกันครับ มีเพลงเก่ายุค 70-80 ที่ช่วยส่งเสริมบรรยากาศและช่วยเล่าเรื่องได้จี๊ดขึ้นไปอีก หนังยังมีรอบฉายอยู่บ้างที่โรงหนังเฮาส์ RCA ครับ ใครที่ได้ดูหนังแล้วลองมาให้ความเห็นและให้คะแนนกันครับ

 

http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X