กรมป่าไม้ เตรียมแจกพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม 2.5 ล้านไร่
2012-11-07 11:18:46
Advertisement
คลิก!!!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก forest.go.th

         กรม ป่าไม้ เตรียมแจกป่าเสื่อมโทรม 2.5 ล้านไร่ ให้ประชาชนใช้ทำกิน พร้อมเผย เป็นการให้สิทธิ์ขาดทำอะไรก็ได้ สร้างรีสอร์ทก็ไม่ห้าม แต่ต้องไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

         วันนี้ (6 พฤศจิกายน) นายบุญชอบ สุทธิมนัสวงษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ ได้เปิดเผยถึงแนวทางสำหรับแก้ปัญหาการบุกรุกป่าไม้และที่ทำกิน ว่า สำหรับแก้ปัญหาการบุกรุกป่าไม้และที่ทำกินที่ดีที่สุด ก็คือ การให้เอกสารสิทธิ์ทำกิน (สทก.) ในเขตป่า โดยเฉพาะป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรมเนื่องจากถูกบุกรุกจนเสื่อมสภาพ และมีประชาชนเข้าไปอยู่มาก่อนแล้ว โดยขอให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่า ซึ่งดีกว่าการแจก สปก. ที่ยกป่าให้หน่วยงานอื่นไปดำเนินการทั้งหมด และใช้วิธีการแจกเอกสารสิทธิ์ทำกิน (สทก.)

         นอกจากนี้ ตนได้เสนอต่อ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม แล้ว ซึ่งในเบื้องต้น นายปรีชา ก็เห็นด้วย โดยตั้งเป้าอนุมัติที่ดิน สทก. 2.5 ล้านไร่ทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้มีที่ทำกิน ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ จะสามารถอนุมัติให้ได้ 1.5 หมื่นราย หรือประมาณ 1.5 แสนไร่ และภายในปี 2556 ตั้งเป้าจะอนุมัติที่ดิน สทก. ให้ได้ปีละ 1 ล้านไร่ จนครบทั้งหมด และเรื่องการให้ใบรับรองสิทธิ์ สทก. นั้น จะใช้วิธีพิจารณาดำเนินการในพื้นที่ป่าสงวนฯ โซนอี หรือโซนเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่ก็สามารถดำเนินการในโซนอื่นได้ถ้ามีสภาพเสื่อมโทรมมากและไม่ใช่แหล่งต้น น้ำลำธาร

         สำหรับข้อมูลผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ สทก. นั้น ทางกรมป่าไม้มีข้อมูลพร้อมแล้ว เพราะเป็นรายเดิมที่อยู่ในป่ามาก่อน แต่ไม่มีการต่ออายุใบรับรองสิทธิ์ สทก. ซึ่งต้องต่ออายุ 5 ปีต่อครั้ง เพราะนโยบายของการเมืองในช่วงที่ผ่านมาไม่มีความต่อเนื่อง และที่ผ่านมาคนไปให้ความสนใจในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายมากกว่า เรื่องนี้ไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของ ครม. เพราะเป็นอำนาจของรัฐมนตรี ทั้งนี้ สทก. ห้ามมีการเปลี่ยนมือ แต่เป็นมรดกตกทอดถึงลูกหลานได้

         ทั้งนี้ ในส่วนของการใช้ประโยชน์ในที่ดิน สทก. นั้น ไม่จำเป็นต้องมาจากการทำการเกษตรเพียงอย่างเดียว แต่จะทำอะไรก็ได้ ที่ไม่ทำให้สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลง ถ้าหากเป็นการสร้างรีสอร์ทที่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมก็สามารถทำได้

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X