เฮ! กทค. ย้ำ คุมค่าบริการ 3G ให้ถูกกว่าเดิม 15-20%
2012-11-04 10:22:47
Advertisement
คลิก!!!
เฮ! กทค. ย้ำ คุมค่าบริการ 3G ให้ถูกกว่าเดิม 15-20%



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กทค. ออก 6 กฎเข้ม คุมคุณภาพ 3G กำหนดค่าบริการให้ถูกกว่าปัจจุบัน 15-20% ทั้งทางเสียง-ข้อมูล พร้อมตั้งกรรมการสอบพฤติกรรมการประมูล 3G

            เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2555 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. กล่าวว่า ในขณะนี้ กสทช. อยู่ในระหว่างการพิจารณาออกใบอนุญาต 3G คลื่นความถี่ 2.1 GHz ให้กับบริษัทเอกชน 3 แห่งที่ประมูลได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ทาง กทค. จึงจัดทำเงื่อนไขในการออกใบอนุญาต เพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการ ซึ่งจะต้องเจรจาให้เอกชนยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวด้วย ดังนี้

            1. บริษัทเอกชนจะต้องกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G การบริการทางเสียง หรือ วอยซ์ และการบริการรับส่งข้อมูล หรือ ดาต้า ให้ลดลงจากปัจจุบัน ไม่น้อยกว่า 15-20%

            2. กทค. จะมีหน้าที่กำกับดูแลคุณภาพในการให้บริการของผู้ได้รับใบอนุญาตอย่างต่อเนื่อง

            3. บริษัทผู้ได้รับใบอนุญาตจะต้องจัดทำแผนความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ ซีเอสอาร์

            4. กสทช. จะจัดให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมการเสนอราคาในการประมูล เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

            5. กสทช. จะปรับปรุงกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของประชาชน โดยเน้นการพิจารณาแก้ไขปัญหาของประชาชนให้ทันท่วงที

            และ 6. จัดให้มีการใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของผู้ได้รับใบอนุญาต เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และความเป็นธรรม

            ทั้ง นี้ พ.อ.เศรษฐพงค์ ระบุอีกว่า สำหรับการตรวจสอบพฤติกรรมการประมูลนั้น จะใช้เวลา 15 วัน จึงจะสามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุมได้ และคาดว่าจะใช้เวลาอีก 7 วันหลังจากนั้น เพื่อออกใบอนุญาต อย่างไรก็ตาม บริษัทเอกชนทั้ง 3 แห่ง จะต้องยอมรับเงื่อนไขในข้อที่ 1 2 และ 3 เสียก่อน จึงจะได้รับใบอนุญาต

            ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ตัวเลข 15-20% นั้น คำนวณจากอัตราการให้บริการในปัจจุบันของผู้ให้บริการทั้ง 3 รายที่ 899 บาทต่อเดือน ประกอบกับจำนวนเลขหมายที่จะให้บริการในอนาคต รวมถึงราคาตลาดและอัตราค่าบริการที่จะลดลงจากการแข่งขันที่มากขึ้น ซึ่งหากราคาลดลงอีก 15% ประชาชนทั้งประเทศจะได้ใช้บริการ 3G ในราคาที่ถูกลง รวม 4,571.25 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 54,855 ล้านบาทต่อปี

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X