อาหาร...เผ็ดร้อน
2012-10-19 12:24:05
Advertisement
คลิก!!!
อาหารไทย


อาหาร...เผ็ดร้อน (สวยด้วยแพทย์)

          อาหารไทยขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดร้อนไม่แพ้ชาติไหน ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเจ้าความเผ็ดร้อนนี่หรือเปล่า ที่ทำให้ชื่อเสียงอาหารไทยเลื่องลือไปทั่วโลก จนชาวต่างชาติต่างภาษาหันมานิยมรับประทานอาหารไทยกันจำนวนไม่น้อย

          แต่กระนั้นอาหารที่เผ็ดร้อนก็มักถูกกล่าวหาว่า...เป็นต้นเหตุของโรคกระเพาะ แล้วความจริงอาหารเผ็ดร้อนมีผลเสียต่อกระเพาะจริงหรือไม่? ท่านที่ชื่นชอบอาหารรสเผ็ดร้อนคงกำลังแอบลุ้นคำตอบอยู่ ขอเรียนว่างานนี้มี...เฮ...แน่นอน เพราะในทางการแพทย์ยังไม่มีหลักฐานที่แสดงว่า อาหารรสเผ็ดร้อนที่ใส่เครื่องเทศต่าง ๆ หรือพริกไทย พริกขี้หนูที่จัดจ้าน ร้อนแรง จะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารค่ะ

          จริงอยู่ที่ว่าอาหารเผ็ดร้อนอาจทำให้เรารู้สึกแสบปาก บางครั้งถึงกับน้ำมูกน้ำตาไหลทีเดียว แต่จากการวิจัยในประเทศซึ่งรับประทานอาหารรสเผ็ดเป็นหลัก รวมถึงในบ้านเราพบว่า อัตราการเกิดปัญหาอาหารไม่ย่อย หรือแผลในทางเดินอาหารในประเทศดังกล่าว ไม่สูงกว่าประเทศที่รับประทานอาหารรสจืดแต่อย่างใด

          ทราบอย่างนี้แล้ว...คนที่ชื่นชอบอาหารเผ็ดร้อนคงหมดกังวล ส่วนใครที่เคยชินหรือติดอาหารรสจืด ๆ  หากจะหันมาลองลิ้มอาหารรสเผ็ดร้อนดูบ้างก็ขอให้ตั้งอยู่ในความพอดี มิเช่นนั้นมีสิทธิ์ปวดท้องจากความไม่คุ้นเคยได้ค่ะ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X