เตือน เชื้อเอชไอวี ไม่ใช่ของขวัญวาเลนไทน์
2012-09-26 11:44:54
Advertisement
คลิก!!!
วาเลนไทน์


เตือน"เชื้อเอชไอวี"ไม่ใช่ของขวัญวาเลนไทน์ (คมชัดลึก)

          เครือข่ายผู้ติดเชื้อเตือนผู้ติดเอดส์ อย่าคิดแพร่เชื้อวันแห่งความรัก แนะสังคมอย่ารังเกียจกลุ่มติดเอชไอวีลดปัญหา "ล้างแค้น" กรมสุขภาพจิตย้ำวัยรุ่นตั้งสติและใช้ถุงยางป้องกัน หากคิดมีเซ็กส์ "วันวาเลนไทน์"

          วันวาเลนไทน์ของทุกปีมักมีกิจกรรมรณรงค์ให้วัยรุ่นระวังเอดส์ ทั้งแจกถุงยางอนามัย แจกแผ่นปลิว พวงกุญแจ ฯลฯ แต่ปีนี้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแสดงความกังวล เมื่อเห็นผลสำรวจการเฝ้าระวังพฤติกรรมกลุ่มนักเรียน ม.5 ที่ชี้ชัดว่า เด็กกลุ่มนี้ใช้ถุงยางอนามัยแค่ร้อยละ 27 เท่านั้น

          เชื้อเอดส์แพร่กระจายได้หลายวิธี แต่ร้อยละ 80 จะผ่านทางเพศสัมพันธ์ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งใจ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองหรือคู่รักมีเชื้อเอดส์ในตัว แต่นอกเหนือจากความไม่ตั้งใจแล้ว ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่แพร่เชื้อเอดส์ให้ผู้อื่นด้วยความตั้งใจ หรือด้วยความแค้นนั่นเอง

          เรื่องราวของ นายโสภา ภิรมย์ ตำรวจเก๊วัย 33 ปี ที่มีพฤติการณ์ปล้นชิงทรัพย์พร้อมข่มขืนเด็กวัยรุ่นหลายสิบคนใน จ.อำนาจเจริญ เป็นข่าวเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา คงไม่ใช่เรื่องสะเทือนอารมณ์ผู้คนในสังคมเท่าไรนัก หากเขาไม่เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาข่มขืนเด็กวัยรุ่นหญิงไปแล้วกว่า 50 ราย เพราะต้องการแพร่เชื้อเอดส์...

          "ผมสำนึกผิดแล้ว จะเอาผมไปฆ่าทิ้งหรือประหารชีวิตก็แล้วแต่กฎหมายจะลงโทษ ที่ทำอย่างนี้เพราะรู้สึกผิดหวังในชีวิต คิดอย่างเดียวว่า เมื่อติดเอดส์แล้วต้องตาย เลยประชดชีวิต ไม่ได้คิดถึงความเสียหายของเด็กที่ยังมีอนาคตไกลอีกหลายคน อยากบอกคนมีเชื้อเอดส์ว่า อย่าคิดไปทำลายคนอื่นอีก ชีวิตเราเมื่อผิดพลาดต้องยอมรับได้..." นายโสภาพูดต่อสื่อมวลชนระหว่างถูกสอบปากคำ

          ถึงกรณีนี้จะไม่ใช่ครั้งแรก ที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีรู้สึกคับแค้นใจ จนอยากแพร่เชื้อร้ายให้ผู้อื่นต่อ เมื่อต้นปี 2552 ตำรวจจับกุมหนุ่มขับสปีดโบ๊ทริมชายหาดพัทยา ที่สารภาพว่า รู้สึกโกรธแค้นจากการเที่ยวหญิงบริการแล้วติดเอดส์ จึงชักชวนลูกค้าสปีดโบ๊ทให้ไปมีเซ็กส์ด้วย คาดว่ามีเหยื่อติดเอดส์จากตัวเองแล้วไม่น้อยกว่า 20 คน

          เช่นเดียวกับกรณีอื้อฉาวในเมืองจันทบุรี 5 ปีที่แล้ว ซึ่งมีข่าวลือว่าเด็กวัยรุ่นหญิงอายุ 15 ปีรายหนึ่ง ติดเชื้อเอดส์จากการถูกข่มขืน จึงแก้แค้นแพร่เชื้อเอดส์ให้แก่กลุ่มเพื่อนชาย โดยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์จะแอบเจาะถุงยาง รายงานข่าวอ้างว่า อาจมีผู้ชายติดเชื้อเอดส์จากวัยรุ่นหญิงรายนี้เกือบ 100

          นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ยอมรับว่า ในแง่มุมจิตวิทยาแล้ว ผู้ติดเชื้อเอดส์ที่มีพฤติกรรมอยากแพร่เชื้อร้ายให้ผู้อื่นนั้น เพราะรู้สึกอยากแก้แค้นสังคม เนื่องจากบางคนมีความคับข้องอยู่ส่วนลึกของหัวใจ และสะสมไว้มากจนต้องระบายออกมา หากไม่ได้รับการเยียวยาด้านจิตใจอย่างถูกวิธี บางรายก็อาจทำร้ายตัวเอง ฆ่าตัวตาย หรือทำร้ายผู้อื่นด้วยวิธีการต่าง ๆ

          "กมล อุปแก้ว" อดีตประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์ประเทศไทย ชี้ถึงปัญหานี้ว่า ผู้ตั้งใจแพร่เชื้อเอดส์ก็เพราะพวกเขาเป็นเหยื่อของ "อคติในสังคมไทย" เมื่อคนในสังคมส่วนใหญ่รังเกียจผู้ติดเชื้อเอดส์ การกระทำดังกล่าวทำให้บางคนคิดว่า ถ้าเขาเอาเชื้อเอดส์ไปแพร่เยอะ ๆ คนก็จะเป็นเอดส์มาก ความรู้สึกรังเกียจผู้ติดเอดส์ในสังคมไทยก็จะหมดไป

          "วิธีแก้ไขและป้องกันที่ถูกต้องคือ ก่อนที่หน่วยงานตรวจเลือดจะบอกผลแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์ ควรให้คำปรึกษาผ่านผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่บอกตรง ๆ และควรบอกในห้องส่วนตัว ถือเป็นความลับส่วนบุคคล จากนั้นอธิบายให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้าใจว่า เชื้อเอดส์ไม่ใช่โรคร้ายที่น่ากลัวอีกต่อไป มียาต้านไวรัส มีวิธีการปฏิบัติตัวที่ทำให้อายุยืนไปอีกหลายสิบปี สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้ อีกทั้งสังคมต้องให้โอกาสเขาเหล่านี้ด้วย"

          ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อเอดส์ที่ว้าวุ่นใจ หรือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้ออยากรู้ว่าควรทำตัวอย่างไร สามารถปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323


 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X