ตกขาวเรื่องเล็กที่ผู้หญิงต้องใส่ใจ
2012-09-18 17:38:54
Advertisement
คลิก!!!

 

ตกขาวเรื่องเล็กที่ผู้หญิงต้องใส่ใจ (Womanstory Online)

          ตกขาว ระดูขาว ประจำเดือนขาว หมายถึงอะไรก็ตามที่ถูกขับออกมาทางช่องคลอดที่ไม่ใช่เลือด และลักษณะของตกขาวไม่จำเป็นจะต้องเป็นสีขาวเท่านั้น เป็นได้ทั้งสีเหลือง สีเหลืองปนเขียว หรือสีน้ำตาลก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงทุกคน แต่ในบางครั้งก็สร้างความกังวลใจให้ได้เหมือนกัน ถ้าหากตกขาวมีลักษณะ หรือสีที่ผิดปกติไป ดังนั้นสาว ๆ ก็ควรจะมาทำความรู้จักกับตกขาวให้มากขึ้นจะได้เอาไว้สังเกตความผิดปกติของ ร่างกายค่ะ
          
          ตกขาว แบ่งออกได้ 2 ลักษณะ คือ

          อย่างแรกตกขาวแบบปกติ พบในภาวะร่างกายปกติ โดยเกิดจากส่วนผสมของต่อมต่าง ๆ ที่ขับออกมาในระบบอวัยวะเพศสืบพันธุ์ เช่น อวัยวะเพศสืบพันธุ์ภายนอกช่องคลอด ปากมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูก และหลอดมดลูก ซึ่งตกขาวจะเพิ่มมากขึ้นตามสภาวะในร่างกายเช่น ใกล้การตกไข่ของรอบเดือนก่อนมีประจำเดือน 2 - 3 วัน ระหว่างการตั้งครรภ์ และขณะร่วมเพศ รวมทั้งทารกหญิงในช่วงแรกอาจมีตกขาว เนื่องจากได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนจากแม่

          ส่วนลักษณะที่สองคือตกขาวผิดปกติ โดยจะมีปริมาณตกขาวมาก มีสี และกลิ่นผิดปกติ ก่อให้เกิดความกังวล อาจมีอาการคัน ปวดแสบร้อนบริเวณช่องคลอด หรือบริเวณใกล้เคียง ถ่ายปัสสาวะแสบคัน และมีอาการเจ็บขณะร่วมเพศ ซึ่งมีสาเหตุได้หลายประการดังนี้

          การติดเชื้อจากพยาธิในช่องคลอด เชื้อรา เชื้อหนองใน เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่พบในเด็ก และเชื้อไวรัส ทำให้เกิดการอักเสบในช่องคลอด และบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ด้านนอก ทั้งนี้ในผู้หญิงที่หมดประจำเดือนแล้วทำให้ความต้านทานต่อการติดเชื้อน้อยลง หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่องคลอด เช่น สำลี แทมพอน กระดาษชำระ วัสดุที่ใช้ในการร่วมเพศ

          นอก จากนี้ก็อาจมีแผลที่ปากช่องคลอด ปากมดลูก และมีเนื้องอกหรือมะเร็งปากมดลูก และปากช่องคลอด อีกทั้งอาจเกิดจากการทานยาปฏิชีวานะติดต่อกันนาน ๆ เพราะตัวยาจะไปทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราในช่องคลอดที่อาศัยอยู่อย่าง สมดุล ทำให้มีโอกาสเป็นเชื้อราและมีปัญหาตกขาวเกิดขึ้น

      การสังเกตลักษณะ สี และกลิ่นของตกขาว สามารถบอกได้ว่าเกิดความผิดปกติอะไรขึ้นได้ดังนี้

      ตกขาวเป็นเมือกใส ไม่มีกลิ่น คือมีไข่ตก หรือมีอารมณ์เครียด

      ตกขาวเหนียวใสถึงขาวขุ่น มีกลิ่นคาวเหมือนปลา คือ การติดเชื้อแบคทีเรีย
         
      ตกขาวมีสีเขียวปนเหลือง เป็นฟอง มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ มีอาการคัน คือ มีพยาธิในช่องคลอด

      ตกขาวมีสีขาวเกาะกันเป็นก้อนเหมือนแป้งเปียก มีกลิ่นเหม็นอับ มีอาการคัน คือ การติดเชื้อราของช่องคลอด เป็น ๆ หาย ๆ

          ส่วนการรักษานั้นก็จะรักษาตามอาการ และสาเหตุของการเกิดตกขาว เช่น ถ้าหากเกิดจากเชื้อราก็ใช้ยาสอดเข้าไปในช่องคลอด หรือยารับประทาน และต้องพาคู่นอนมารักษาด้วย เป็นต้น

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X