ดิสแพท (Dispatch) กล่าวว่า การที่ NewJeans ประสบความสำเร็จได้ ไม่ควรให้เครดิต มินฮีจิน แต่เพียงผู้เดียว
2024-04-25 08:22:17
Advertisement
คลิก!!!

ดิสแพท (Dispatch) เปิดเผยไทม์ไลน์การสร้างค่าย ADOR ของ มินฮีจิน (Min Hee Jin) รวมถึงการเกิดขึ้นของวง  NewJeans

ดิสแพทได้เปิดเผยระยะเวลาฝึกของสมาชิก NewJeans แต่ละคนเป็นครั้งแรก

มินจี (Minji) เข้าร่วม Source Music ในปี 2017 ในขณะที่ ฮันนิ (Hanni) เข้าร่วม Source Music ในปี 2019 หลังจากผ่านออดิชั่นของ Big Hit และ Source Music

แฮริน (Haerin) และ แดเนียล (Danielle) เข้ามาเป็นเด็กฝึกที่ Source Music ในปี 2020 ในขณะที่รายละเอียดของ ฮเยอิน (Hyein) ไม่ได้ถูกพูดถึงในรายงานของดิสแพท แต่ระบุว่า Source Music เจอเธอทางออนไลน์ก่อนจะเชิญมาออดิชั่น และเธอผ่านการคัดเลือกและเซ็นสัญญาเป็นเด็กฝึกของ Source Music

สมาชิกทั้ง 5 คนของ NewJeans ฝึกภายใต้การดูแลของ Source Music จนกระทั่งช่วงปีหลังของปี 2021 สมาชิกทุกคนถูกคัดเลือกเข้ามาโดย โซซองจิน (So Sung Jin) ซีอีโอของ Source Music ในขณะที่มินฮีจิน ย้ายมาที่ HYBE ในปี 2019 โดยรับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายดูแลแบรนด์ของบริษัท หน้าที่ของเธอคือการจัดการแบรนด์ให้กับบริษัทในเครือของ HYBE

 


จากนั้น Big Hit ได้ประกาศว่า มินฮีจิน จะรับหน้าที่ดูแลเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ และเปิดตัวบริษัทของเธอเพื่อค้นหาคนที่มีความสามารถและทำงานเพลง

ตอนแรกมินฮีจินต้องดูแลเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ที่จะเดบิวต์ภายใต้ต้นสังกัด Source Music แต่เธออยากจะทำบริษัทของตัวเอง ทำให้เธอก่อตั้ง ADOR ขึ้น และเธอได้เอาเด็กฝึกหัดจาก Source Music มาที่บริษัทของเธอ โดยเด็กฝึกทั้ง 5 คนคือ สมาชิกปัจจุบันของวง NewJeans และ ค่าใช้จ่ายในการฝึกต่างๆของเด็กฝึกหัดทั้ง 5 คนตอนที่อยู่กับ Source Music ถูกส่งมาให้ Source Music 

 

ดิสแพทยอมรับว่า มินฮีจิน ทำให้ NewJeans มีชื่อเสียง และเธอควรได้รับเครดิตหลายอย่างในการทำให้เพลงที่มีกลิ่นอายยุค 2000s กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในยุคนี้จากการร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ 250 แต่จริงๆแล้วคนที่อยู่เบื้องหลังการเริ่มต้นของ NewJeans คือ โซซองจิน ที่เป็นคนคัดเด็กฝึกหัดเข้ามา

 


จากความสำเร็จของ NewJeans ทำให้เธอได้รับรางวัล HYBE ให้เธอซื้อหุ้น ADOR ในราคาถูกตอนช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 ทำให้เธอมีหุ้น ADOR ทั้งหมด 573,160 หุ้น ซึ่งคิดว่าเป็น 18% ของหุ้นบริษัทและเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 การที่ให้เธอซื้อหุ้นด้วยราคานี้ ทำให้เธอลดภาษีจากหุ้นที่เธอได้มาคิดเป็น 45%

 

อย่างไรก็ตาม หลังจาก มินฮีจิน ได้รับหุ้นของเธอ หุ้นของ ADOR ก็อยู่ในแดนลบ จากรายงานการเงินของ ADOR ประจำปี 2022 ระบุว่า มีรายได้ 18.6 พันล้านวอน (ประมาณ 489 ล้านบาท) โดยขาดทุนจากการดำเนินงาน 4 พันล้านวอน (ประมาณ 107 ล้านบาท) ทำให้หุ้นที่มินฮีจินได้มา เป็นหุ้นที่มาจากบริษัทที่กำลังขาดทุน และไม่ได้จ่ายภาษี
 

ดิสแพทรายงานว่ามินฮีจิน ได้ทำสัญญาซื้อหุ้นแบบล่วงหน้ากับ HYBE โดยสัญญาลักษณะนี้จะอนุญาตให้ผู้ถือสัญญามีสิทธิขายหุ้นในราคาเฉพาะที่เกิดขึ้นก่อนสัญญาสิ้นสุดได้

ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่าราคาหุ้นของ HYBE อยู่ที่หุ้นละ 100 บาท แต่พอทำสัญญาลักษณะนี้ คือการซื้อหุ้น ที่ไม่ว่าจะกี่หุ้น ก็จะขายในราคาต่ำกว่า เช่น ซื้อหุ้น 100 หุ้น ในราคาหุ้นละ 5 บาท แทนที่จะจ่าย 100 บาท และหากหุ้นของ HYBE ตกลงเหลือหุ้นละ 50 บาท มินฮีจินก็มีสิทธิขายหุ้นที่เธอซื้อมาในราคา 5 บาท ในราคา 100 บาทได้ และได้กำไรไป 4500 บาท
 

มินฮีจินกล่าวว่า เธอจะออกจาก HYBE เพราะมีนักลงทุนเสนอทางเลือกเช่นเดียวกันแบบนี้ให้กับเธอ และเธอไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ HYBE แต่หากมองดีๆ เธอเป็นคนที่ได้ประโยชน์จากระบบของ HYBE ดึงเอาตัวเด็กฝึกหัดที่เธอต้องการมาจาก HYBE

ดิสแพทสรุปว่า ถ้า NewJeans ประสบความสำเร็จ มินฮีจิน จะได้เครดิต แต่หาก NewJeans ไม่ประสบความสำเร็จ หนี้ทั้งหมดคงจะถูกรับผิดชอบโดย HYBE ไม่ใช่ ADOR ดังนั้นการที่ NewJeans ประสบความสำเร็จได้ ไม่ควรจะมอบเครดิตให้กับ มินฮีจิน แต่เพียงผู้เดียว

 

ที่มา  Dispatch

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X