เทรนด์ของวงการเคป็อปที่กำลังค่อยๆ หายไป
2024-03-14 14:16:41
Advertisement
คลิก!!!

ทุกสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนไปตามกาลเวลา วงการเคป็อปเองก็เช่นกันที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และนี่คือเทรนด์ที่สังเกตได้ว่าค่อยหายไปจากวงการเคป็อป
 

1.การวางตำแหน่งในวง

เมื่อก่อนเราจะคุ้นเคยการที่วงเคป็อปมีการวางตำแหน่งของสมาชิกในวง สมาชิกแต่ละคนจะถูกแนะนำตัวด้วยตำแหน่ง เช่น ‘ลีดเดอร์’ หรือ ‘เมนโวคอล’ อย่างไรก็ตามทุกวันนี้เราไม่ค่อยจะเห็นตำแหน่งเหล่านี้ในวงใหม่ๆของเคป็อป พวกเขาจะแค่แนะนำชื่อของตัวเอง การไม่ได้วางตำแหน่งแบบนี้ ทำให้สมาชิกแต่ละคนสามารถแสดงความสามารถในด้านที่หลากหลายได้มากขึ้นแทนที่จะถูกคาดหวังให้โดดเด่นเพียงแค่ด้านเดียว


2.ไม่มีท่อนบริดจ์ 

ท่อนบริดจ์เป็นท่อนที่เอาไว้พักเบรคหลังจากจบท่อนฮุค และเหมือนเป็นการนำเข้าช่วงสุดท้ายของเพลง อย่างไรก็ตามโครงสร้างของเพลงในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไป 


3.เพลงที่สั้นลง

ตอนนี้เพลงที่ปล่อยออกมาใหม่ๆ จะมีความยาวเพลงประมาณแค่ 2 นาทีกว่าๆ และเริ่มมีเพลงที่มีความยาวมากกว่า 3 นาทีน้อยลง อาจจะสะท้อนความต้องการของผู้บริโภคที่ในปัจจุบันเป็นยุคที่เปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็ว ทำให้ส่งผลต่อรูปแบบของเพลงที่ต้องทำให้สั้นลงเพื่อให้เพลงยังอยู่ในช่วงความสนใจของผู้ฟัง

 

4.การร้องสด 

ปัจจุบันการร้องสดของศิลปินเคป็อปนั้นดูเหมือนจะลดลง หลายศิลปินมักจะแทนที่ด้วยการร้องเพลงไปพร้อมกับเปิดBacking Track ที่อัดเอาไว้ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม แฟนคลับเคป็อปยังคงเรียกร้องให้ศิลปินร้องสดระหว่างทำการแสดงกันมากขึ้น เพราะนี่ถือเป็นส่วนหนึ่งในการพิสูจน์ฝีมือของศิลปิน 

 

5.การร่วมงานกันของหลายวง 

เมื่อก่อนเรามักจะได้เห็นไอดอลต่างวงมีผลงานร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่นเพลง "Wow Thing" ที่มี ซิลกิ, ชินบี, ชองฮา และโซฮยอนมาร่วมงานกัน หรือจะเป็นการร่วมงานของศิลปินจากค่ายเดียวกัน อย่างเพลง Beautiful Christmas จากสมาชิกวง aespa และ Red Velvet 

 

อย่างไรก็ตาม การร่วมงานกันแบบนี้มีให้เห็นน้อยลง
 

คิดว่าเทรนด์ของวงการเคป็อปจะยังคงมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ ไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค และความต้องการพัฒนาแนวเพลงใหม่ๆของวงการเพลงเคป็อป 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X