คนดังเกาหลีที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงกฎหมายของเกาหลีใต้
2023-09-30 20:25:32
Advertisement
คลิก!!!

นอกเหนือจากความบันเทิงแล้ว ไอดอลและนักแสดงเกาหลียังเป็นที่รู้จักจากอิทธิพลของพวกเขาในหลายๆ ด้าน รวมถึงไลฟ์สไตล์ อาหาร และแฟชั่น แต่บางครั้งผลกระทบจากพวกเขาก็หลั่งไหลเข้าสู่ขอบเขตทางด้านการเมือง กระทั่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อกฎหมายด้วยซ้ำ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กฎหมายของเกาหลีใต้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติม ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะศิลปินดารานักแสดง

 

ต่อไปนี้เป็นคนดังสี่คนที่ส่งผลกระทบต่อกฎหมายเกาหลีและเรื่องราวเบื้องหลังอันหวานอมขมกลืนของพวกเขา

 

1.ซอลลี่

ในปี 2019 ซอลลี่ f(X) จากไปด้วยวัยเพียง 25 ปี กล่าวกันว่านักร้องสาวคนนี้ต้องต่อสู้กับภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง และมักถูกโจมตีด้วยคำพูดรุนแรงทางโลกออนไลน์เป็นประจำเนื่องจากทัศนคติที่ตรงไปตรงมาของเธอ การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของเธอเปิดประเด็นถกเถียงอย่างจริงจังเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งบนอินเทอร์เน็ต หลังจากการจากไปของเธอ มีการโพสต์คำร้อง 7 ฉบับบนเว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อเรียกร้องให้เกิดการลงโทษที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ และเสริมสร้างการใช้ระบบชื่อจริงในการโพสต์ความคิดเห็นและสร้างบัญชี

 

ด้วยวาทกรรมสาธารณะที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการเสียชีวิตของซอลลี่และความทุกข์ทรมานของเธอ วงการการเมืองของเกาหลีใต้เริ่มให้ความสนใจกับปัญหานี้ ในระหว่างการตรวจสอบทั่วไปของคณะกรรมการการสื่อสารแห่งเกาหลี มีการกล่าวถึงร่างกฎหมายชื่อ “พระราชบัญญัติซอลลี่” ซึ่งเสนอว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะถูกบังคับให้ใช้ชื่อจริงทางออนไลน์ในขณะที่โพสต์ความคิดเห็น จุดมุ่งหมายคือการตอบโต้ความคิดเห็นที่เป็นอันตรายโดยเพิ่มความรับผิดชอบให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอทางกฎหมายอีกฉบับเพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้เครือข่ายข้อมูลและการสื่อสารและการคุ้มครองข้อมูลบางส่วน โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการข้อมูลและการสื่อสารต้องลบความคิดเห็นที่แสดงความเกลียดชังออกจากแพลตฟอร์มของตน

 

น่าเสียดายที่ “พระราชบัญญัติซอลลี่” ไม่สามารถผ่านสภาฉบับเต็มได้ก่อนสิ้นสุดการประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งที่ 20 และถูกถอดออกจากการประชุม

 

2.คูฮารา

คูฮารา (Goo Ha Ra) เป็นสมาชิกของเกิร์ลกรุ๊ป Kara และยังเป็นนักแสดงชื่อดังอีกด้วย เช่นเดียวกับซอลลี่เพื่อนของเธอ ชีวิตของคูฮารานั้นแสนสั้น เมื่อเธอจากไปด้วยอายุเพียง 28 ปี การเสียชีวิตของเธอซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากการจากไปของซอลลี่ ถูกตัดสินว่าอาจจะเป็นการฆ่าตัวตาย นักร้องผู้นี้ตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดและอาชญากรรมทางเพศจากน้ำมือของแฟนเก่าของเธอ การเสียชีวิตของเธอจุดชนวนให้เกิดความโกรธเคืองเนื่องจากขาดการคุ้มครองทางกฎหมายแก่ผู้หญิงจากอาชญากรรมทางเพศ เช่น วิกฤตมอลกา (ภาพถ้ำมองและคลิปของผู้หญิงที่ถูกจับอย่างผิดกฎหมายผ่านกล้องสอดแนม) ในเกาหลีใต้ สาธารณชนถึงกับยื่นคำร้องต่อทำเนียบ โดยเรียกร้องให้มีการลงโทษที่รุนแรงยิ่งขึ้นสำหรับการถ่ายทำกิจกรรมทางเพศโดยไม่ได้รับความยินยอม

 

หัวข้อสำคัญอีกหัวข้อหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของสาธารณชนหลังจากการเสียชีวิตของคูฮาราคือกฎหมายการรับมรดกของเกาหลีใต้ คูโฮอิน พี่ชายของนักร้องสาว เป็นหัวหอกในการร่างกฎหมายที่เรียกว่า “พระราชบัญญัติคูฮารา” ซึ่งเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายมรดกของประเทศ ภายใต้กฎหมายเกาหลี พ่อแม่มีสิทธิได้รับทรัพย์สินของบุตรหลานที่ล่วงลับไปแล้ว แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เลี้ยงดูหรือเลี้ยงดูพวกเขาก็ตาม หลังจากคูฮาราเสียชีวิต แม่ที่ห่างเหินของเธอถูกกล่าวหาว่ามาร่วมงานศพเพื่อพยายามยืนยันสิทธิ์ของเธอในการรับมรดกที่ดินของดาราสาวผู้ล่วงลับ

 

คูโฮอินยื่นฟ้องแม่ของเขาและยังได้ยื่นคำร้องต่อกฎหมายดังกล่าว ซึ่งป้องกันไม่ให้ผู้ปกครองอ้างสิทธิ์ในทรัพย์สินของบุตรหลาน หากพวกเขาละเลยหน้าที่ของผู้ปกครอง ในเวลาเพียง 17 วัน คำร้องดังกล่าวมีผู้ลงนามมากกว่า 100,000 ลายเซ็น และในที่สุดก็ผ่านร่างกฏหมายในเดือนธันวาคม 2020 แต่ไม่สามารถนำไปใช้กับข้อเรียกร้องในกรณีของคูฮาราได้ เนื่องจากมีการพิจารณาคดีก่อนที่พระราชบัญญัติจะผ่านมติ อย่างไรก็ตาม คูโฮอินถือว่าพระราชบัญญัตินี้เป็น “ของขวัญชิ้นสุดท้าย” ให้กับน้องสาวของเขา

 

3.BTS

ในเดือนธันวาคม 2020 รัฐสภาได้ผ่านการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร ซึ่งสร้างโอกาสให้ไอดอลชายสามารถเลื่อนการรับราชการทหารได้ หากพวกเขามีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานที่กำหนด การแก้ไขดังกล่าวเรียกกันอย่างแพร่หลายว่า “กฎหมาย BTS” ซึ่งถูกนำมาใช้ในเดือนกันยายน 2020 หลังจากความสำเร็จครั้งใหญ่ในระดับนานาชาติของซิงเกิล Dynamite ของ BTS

 

ภายใต้กฎหมายของเกาหลีใต้ ผู้ชายที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงทุกคนจะต้องเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 18 เดือน โดยต้องรับราชการก่อนอายุ 28 ปี แต่สิ่งที่เรียกว่า “กฎหมาย BTS” อนุญาตให้ศิลปิน K-Pop สามารถเลื่อนการเกณฑ์ทหารได้จนถึงอายุ 30 ปี แต่เฉพาะในกรณีที่พวกเขาได้รับเหรียญรางวัลจากรัฐบาลสำหรับการสนับสนุนทางวัฒนธรรมในประเทศและระดับโลก เช่น Order of Cultural Merit ที่ BTS ได้รับในปี 2018

 

ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านไปเพียงสามวันก่อนที่ จิน สมาชิกคนโตของ BTS จะอายุ 28 ปี และได้รับอนุญาตให้ทำงานได้อีกสองปีในฐานะสมาชิกวง จนถึงตอนนี้มีเพียงสมาชิก BTS เท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์จากการแก้ไขนี้ อย่างไรก็ตาม จินและเจโฮปถอนคำร้องขอเลื่อนออกไปและได้เข้ากรมแล้ว ชูก้าก็ถอนคำขอของเขาเช่นกัน แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้เข้ากรมก็ตาม คาดว่าสมาชิกคนอื่นๆ ก็จะปฏิบัติตาม

 

4.อีซึงกิ

นักร้องและนักแสดง อีซึงกิ ได้รับพาดหัวข่าวเมื่อปีที่แล้วหลังจากที่ต้นสังกัดเก่าของเขา Hook Entertainment ถูกเปิดเผยว่าใช้ประโยชน์จากเขาภายใต้ “สัญญาทาส” เป็นเวลา 18 ปี

 

ในเดือนธันวาคม ปี 2022 นักร้องคนดังได้ยื่นฟ้องบริษัทโดยกล่าวหาว่าขโมยค่าจ้างและฉ้อโกง แม้จะประสบความสำเร็จในอาชีพนักดนตรี แต่เขาไม่มีรายได้จากเพลงดิจิทัลในช่วง 18 ปีที่เขาเซ็นสัญญาภายใต้ค่ายเพลงนี้เลย ต้นสังกัดจบลงด้วยการจ่ายเงินที่พวกเขาเป็นหนี้ให้กับนักร้อง ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 4.10 พันล้านวอน (ประมาณ 3.09 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายหลังความขัดแย้งนี้ สภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ได้ผ่านกฎหมายในเดือนเมษายน 2023 โดยใช้ชื่อว่า “กฎหมายป้องกันวิกฤตของอีซึงกิ” เพื่อปกป้องผู้ให้ความบันเทิงจากสัญญาแสวงหาผลประโยชน์ด้วยการเพิ่มความโปร่งใสทางการเงิน หนึ่งในข้อกำหนดใหม่ที่ใหญ่ที่สุดที่ร่างกฎหมายบังคับใช้กับเอเจนซี่บันเทิง K-Pop คือพวกเขาจะต้องเปิดเผยงบรายได้ของตนให้ไอดอลของตนอย่างน้อยปีละครั้ง นอกเหนือไปจากเมื่อใดก็ตามที่ศิลปินร้องขอ นอกจากความโปร่งใสทางการเงินแล้ว ร่างกฎหมายใหม่ยังกำหนดกฎใหม่หลายประการสำหรับบริษัทที่จ้างไอดอลผู้เยาว์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น กฎเหล่านี้รวมถึงจำนวนชั่วโมงทำงานสูงสุดสำหรับไอดอลรุ่นเยาว์ที่อายุน้อย การห้ามกิจกรรมที่ละเมิดสิทธิในการศึกษาของดารารุ่นเยาว์ ข้อห้ามในการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของพวกเขา และคำสั่งให้จ้าง “เจ้าหน้าที่คุ้มครองเยาวชน” ที่ บริษัทบันเทิงเพื่อปกป้องศิลปินรุ่นเยาว์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X