ดิสแพท (Dispatch) เปิดเผยว่านักแสดงและพิธีกรสาวรายการโทรทัศน์ชื่อดังเป็นหนึ่งในหลายสิบรายที่ตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่
2023-07-12 09:09:04
Advertisement
คลิก!!!

โดยเธอนั้นสูญเงินไปกว่า 300 ล้านวอน

 

ดิสแพทเปิดเผยว่านักแสดงสาว เอนเตอร์เทนเนอร์ และเจ้าของธุรกิจ ฮยอน ยอง (Hyun Young) คือหนึ่งในผู้ตกเป็นเหยื่อของแชร์ลูกโซ่

 

รายงานพิเศษฉบับล่าสุดของดิสแพทได้ให้รายละเอียดว่า "B" ซึ่งเป็นผู้จัดการแฟนคาเฟ่สำหรับคุณแม่ (กลุ่มออนไลน์สำหรับเหล่าคุณแม่) นั้นมีกลโกงในการหลอกลวงสมาชิกจำนวนมากได้อย่างไร

 

B โกหกสมาชิกโดยหลอกว่าหากสมาชิกลงทุนเงินกับ B จะสามารถสร้างกำไรอย่างมหาศาลได้ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน เริ่มต้นจากกำไร 10% ไปจนถึง 39% ซึ่งสมาชิกเรียกสิ่งนั้นว่า "gift tech" ที่ย่อมาจากคำว่า “gift card technique”

 

วิธีดำเนินการแชร์ลูกโซ่ของ B นั้น เริ่มจากการที่ B เรียกเก็บเงินจากเหยื่อรายแรก และเมื่อ B ได้รับเงินจากเหยื่อรายที่สอง เธอก็จะจ่ายกำไรที่ได้มาจากเงินของเหยื่อรายที่สองให้กับเหยื่อรายแรก และทำตามกระบวนการนี้ซ้ำไปซ้ำมา จนจำนวนเงินทั้งหมดที่เหยื่อสูญเสียไปคือ 14.2 พันล้านวอน (ประมาณ 30.6 ล้านบาท)

 

ฮยอนยองถูกหลอกโดย B เช่นกัน แต่เป็นการถูกหลอกว่าเป็นการลงทุนที่ได้รับดอกเบี้ยสูง มีคนแนะนำว่า ถ้าหากลงทุนกับ B แล้วจะได้รับผลตอบแทนสูงถึง 7% ต่อเดือน และจะได้รับเงินต้นคืนภายในหกเดือน ฮยองยองจึงหลงเชื่อและลงทุนเงินกับ B เป็นจำนวน 500 ล้านวอน (ประมาณ 13 ล้านบาท)

 

ดิสแพทได้รับบันทึกการสนทนาในกาเกาทอล์ค ระหว่างฮยอนยองและ “B” ซึ่งแสดงถึงจำนวนเงินที่โอนไปยังบัญชีธนาคารของ “B”

 

B : ได้รับเงินแล้วนะ

ฮยอนยอง : ไว้จะโอนไปเพิ่มให้อีกค่ะ ^^

B : คึคึ ถ้าจะให้ยืมเพิ่มอีกก็แต๊งกิ้ว

ฮยอนยอง : ทั้งหมด 500 ล้านวอนค่ะ

B : ฉันจะจัดการกับเงิน 500 ล้านวอนนั้นอย่างดีเลย แล้วจะส่งกระเป๋าเบอร์กิ้นสัก 2-3 ใบไปเป็นดอกเบี้ย

ฮยอนยอง : ค่า~^^

 

ด้วยอัตราดอกเบี้ย 7% ต่อเดือน ฮยอนยองจึงได้รับเงิน 35 ล้านวอน (ประมาณ 900,000 บาท) ต่อเดือน เป็นระยะเวลา 5 เดือน (ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน) รวมเป็นเงิน 175 ล้านวอน (ประมาณ 4,500,000 บาท) แต่สุดท้ายแล้ว เธอกลับไม่ได้รับเงินต้นจำนวน 500 ล้านวอนของเธอคืน ซึ่งหมายความว่าฮยอนยองสูญเสียเงินไปถึง 325 ล้านวอน (ประมาณ 8,450,000 บาท) ซึ่งอัตราดอกเบี้ย 7% ต่อเดือนนั้น คิดเป็นอัตราดอกเบี้ย 84%ต่อปี ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนดถึงสี่เท่าตัว

 

ฮยอนยองยื่นฟ้อง B ในข้อหาฉ้อโกงเงินกู้ แต่ไม่ได้รับเงินต้นคืน อัยการจึงสั่งฟ้อง B ในข้อหาฉ้อโกง แต่ยังตัดสินด้วยว่า B ไม่มีเจตนาและไม่มีความสามารถในการคืนเงินที่หลอกลวงไป

 

ความจริงแล้วฮยอนยองอาจไม่ใช่คนเดียวที่กระทำความผิดนี้ เพราะตามพระราชบัญญัติการจำกัดดอกเบี้ย อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่ควรเกิน 20% ต่อปี การละเมิดกฎหมายนี้อาจส่งผลให้ถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านวอน (ประมาณ 260,000 บาท) หรือจำคุกสูงสุด 1 ปี และต้องพิจารณาอีกว่าฮยอนยองจ่ายภาษีจากดอกเบี้ยของเธอหรือไม่ เนื่องจากรายได้จากดอกเบี้ยต้องนำมาคิดภาษีด้วย

 

B ใช้ประโยชน์จากฮยอนยองอย่างเต็มที่โดยใช้สถานะคนดังของเธอหลอกล่อเหยื่อได้มากขึ้น B ใช้การโอนเงินผ่านธนาคารของฮยอนยองเพื่อให้มั่นใตว่าสมาชิกคนอื่นๆ ในคาเฟ่คุณแม่ไว้วางใจ จึงทำให้มีสมาชิกคนอื่นอย่างน้อยหนึ่งคนถูกหลอกลวงด้วย


“B ทำให้ฉันรู้สึกมั่นใจ เพราะฮยอนยองลงทุนเงินกับเธอ การลงทุนกับเธอจึงดูปลอดภัย"

 

“B โทรหาฮยอนยองต่อหน้าสมาชิกคนอื่นๆในแฟนคาเฟ่ ฉันไม่สงสัยเลย เพราะฮยอนยองยังลงทุน ฉันคิดว่ามันเป็นวิธีการทำเงินที่โปร่งใส"

 

 

นี่คือคำกล่าวจากเหยื่อคนอื่นๆ

และ B ยังเป็นแขกคนสำคัญในงานเลี้ยงวันเกิด ที่ฮยอนยองและเพื่อนๆ ของเธอร่วมกันจัดงานขึ้น แล้ว B ยังใช้ผลิตภัณฑ์ที่ฮยอนยองโฆษณา โดยได้โปรโมตผลิตภัณฑ์ในบัญชีโซเชียลมีเดียของเธอด้วย

 

สุดท้ายแล้ว B ที่เปิดแฟนคาเฟ่สำหรับคุณแม่เป็นระยะเวลาสามปี มีสมาชิก 16,000 คน เชื่อกันว่า B ได้หลอกลวงเงินไปเป็นจำนวน 46.4 พันล้านวอน (ประมาณ 120 ล้านบาท) จากเหยื่อ 282 ราย ในจำนวนเหยื่อเหล่านั้น 61 ราย แจ้งว่ามีการหลอกเงินรวมกันถึง 14.2 พันล้านวอน (ประมาณ 35 ล้านบาท)

 

ที่มา  Dispatch

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X