การเดินทางที่แสนยาวนานของไอดอลหญิงที่เดบิวต์ในวงการเคป็อปตั้งแต่อายุ 9 ขวบ
2022-08-07 09:19:46
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีประเด็นการเดบิวต์ของไอดอลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะซึ่งเป็นสมาชิกของวง NewJeans หลายคนบอกว่าเรื่องนี้อาจส่งผลต่อสภาพจิตใจและผลกระทบทางสังคมต่อเด็กวัยรุ่นที่ต้องเจอกับความคาดหวังที่สูงเกินกว่าจะรับมือและตารางงานที่ยุ่งมากจนเกินวัย

 

ไอดอลเคป็อปที่เดบิวต์ตั้งแต่อายุ 14 ปีมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติ ทำให้มีการออกมาตั้งคำถามถึงผลกระทบระยะยาวที่เกิดจากการทำงานในวงการบันเทิงที่มีการแข่งขันและการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนตั้งแต่อายุเพียงเท่านั้น

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ไอดอลอายุน้อยจะพลาดประสบการณ์ในวัยเด็กของพวกเขาไป และไม่มีทักษะการใช้ชีวิตในกรณีที่พวกเขาไม่ได้เดบิวต์เป็นไอดอล

“การเดบิวต์ตั้งแต่อายุน้อยหมายถึงพวกเขาจะพลาดประสบการณ์บางอย่างไปเช่นกัน ในกรณีที่แย่ที่สุด ถ้าพวกเขาไม่ได้เป็นคนดัง ทางเลือกด้านอาชีพของเขาก็จะถูกจำกัดไปโดยปริยายเพราะว่าไม่ได้รับการศึกษาในชั่วโมงที่มากพอเนื่องจากต้องไปทำกิจกรรมของไอดอล” – ฮาแจคุน นักวิจารณ์วัฒนธรรมป็อป


 

ตัวอย่างหนึ่งที่ถูกพูดถึงคือกรณีของ บยอนซึงมี หรือที่รู้จักกันในนาม เจนี่ หรือ JNEY

เจนี่เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ปี 1988 และเดบิวต์ในเดือนกรกฎาคม ปี 2008 กับวงเคป็อปเด็กชื่อว่า Sweety สมาชิกอายุมากที่สุดของวงนี้มีอายุ 13 ปีในเวลานั้น และอายุน้อยที่สุดมีอายุเพียง 6 ขวบ 

 

วง Sweety ปล่อยมินิอัลบั้ม 1 อัลบั้มก่อนจะยุบวง ตอนที่เดบิวต์กับวง Sweety เจนี่มีอายุเพียง 9 ขวบ

 

แม้ว่าเธอจะอายุน้อย แต่เธอก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากด้วยทักษะการแร็ปและความมั่นใจของเธอ หลังจากนั้นไม่นาน เจนี่ได้เดบิวต์กับวง GP Basic ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้วางภาพลักษณ์ของวงเป็นวงเด็ก แต่อายุเฉลี่ยของสมาชิกในวง GP Basic เท่ากับ 13.5 ปีเท่านั้น ทำให้วงนี้กลายเป็นวงที่อายุน้อยที่สุดในวงการเคป็อปในเวลานั้น

 

ตอนที่วงโปรโมทเพลง Game ซึ่งเป็นเพลงแรกของวงเดือนสิงหาคม ปี 2010 เจนี่อายุ 11 ปี แต่เธอไม่ได้ร่วมแสดงจนกระทั่งเพลง I’ll Be There ซึ่งเป็นเพลงที่ 2 ของวง GP Basic สืบเนื่องจากกฎจำกัดอายุในการขึ้นแสดงบนรายการเพลง

 

ตอนนั้นสมาชิกในวงปฏิบัติกับเธออย่างดี พวกเธอตะโกนชื่อของเจนี่ตอนเริ่มต้นเพลงและเปลี่ยนชื่อเพลงเป็น “I’ll Be There (To J)”


 

จากนั้นเจนี่ได้ร่วมแสดงกับวงในเพลงต่อไปของวง Jelly Pop อย่างไรก็ตามวงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทำให้สมาชิกในวง Trinity และ เจนี่ เข้าร่วมแข่งขันในรายการ The Last Audition of My Life เมื่อปี 2012 รายการนี้เปิดโอกาสให้ไอดอลที่ไม่ประสบความสำเร็จมาแข่งขันเพื่อหาโอกาสที่ 2 ระหว่างรายการเจนี่บอกว่าเธอมักจะถูกตัดสินจากอายุของตัวเองและ ‘คนไม่แคร์ผลงานเพลงของเธอด้วยซ้ำ’

 

Trinity และ เจนี่ ไม่ได้เข้ารอบสุดท้ายของ The Last Audition of My Life แต่เจนี่ได้รับโอกาสเดบิวต์อีกครั้งในปี 2013 โดยเธอได้เดบิวต์กับวง D-Unit ในฐานะสมาชิกพิเศษภายใต้สเตจเนม JNEY เธอได้รับการเพิ่มเข้าไปเป็นสมาชิกในวงจากคำแนะนำของ Zico ตอนนั้นแฟนคลับวง GP Basic รู้สึกกังวลกับข่าวที่ออกมาเพราะหมายถึงเจนี่อาจกำลังจะออกจากวง แต่เธอยืนยันว่าเธอมาร่วมงานในอัลบั้มชุดที่ 2 ของ D-Unit เท่านั้น

 

เจนี่กลับมาทำกิจกรรมร่วมกับ GP Basic หลังการโปรโมทอัลบั้มพิเศษ อย่างไรก็ตามผลงานของวงหลังจากนั้นมีแค่เพลงเดียวก่อนจะพักงานไม่มีกำหนดในปี 2015

ในปี 2015 เจนี่ปรากฏตัวในรายการ The Producers ของช่อง KBS เธอรับบทเป็น Jini เด็กฝึกหัดเคป็อป และก่อนหน้านี้เธอเคยมีผลงานการแสดงเรื่อง What is Mom? ในปี 2012 และ The Queen’s Classroom ในปี 2013

 

จนถึงอายุ 17 ปี เจนี่ยังคงไม่ทิ้งความฝันการเป็นไอดอลเคป็อป เธอเข้าร่วมรายการ Unpretty Rapstar 3 ในปี 2016 ปีเดียวกันกับ โซยอน วง (G)I-DLE อย่างไรก็ตามเธอถูกคัดออกในตอนที่ 6 ของรายการ

 

ก่อนจะอายุ 18 ปี ตอนนี้เจนี่ได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการไปแล้วกับวงไอดอล 2 วง, เดบิวต์เป็นสมาชิกพิเศษกับอีก 1 วง, เข้าแข่งขันรายการเซอร์ไววัล 2 รายการ และมีผลงานการแสดงเล็กๆน้อยๆ การมีโอกาสและผิดหวังซ้ำๆยังไม่สามารถทำให้เจนี่ถอดใจจากความฝันของเธอได้

ในปี 2017 เจนี่เข้าร่วมรายการ The Unit: Idol Rebooting Project รายการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันที่เคยเดบิวต์มาแสดงความสามารถที่พวกเขาไม่เคยแสดงให้เห็นมาก่อน

 

ประสบการณ์ตลอด 9 ปีในวงการเคป็อปของเจนี่ทำให้เธอเข้าถึงรอบลึก โดยเธอได้อยู่ในรายการจนถึงตอนที่ 10 ก่อนจะถูกคัดออกก่อนที่รายการจะจบเพียง 4 ตอน

หลังจากการเดินทางที่แสนยาวนาน ดูเหมือนเจนี่จะหายไปจากวงการ ทวิตเตอร์ของเธออัพเดทล่าสุดเมื่อปี 2014 และอินสตาแกรมเก่าของเธอถูกลบออกไป

 

เจนี่กลับไปใช้เวลากับครอบครัว และมีภาพขณะเต้นและใช้เวลากับแม่และพี่สาวตอนไปดูการแข่งขันบาสเกตบอลเมื่อปี 2019 ตอนนี้เราไม่รู้ว่าเธอกำลังทำอะไรอยู่ แต่ดูเหมือนว่าเธอกำลังปรับตัวเพื่อกลับไปใช้ชีวิตปกติ
 

ที่มา   LiveJournal

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X