ดิสแพท (Dispatch) ชวนดูกันให้ชัดๆ ว่าแบรนด์เนมชิ้นใดของ FreeZia อันไหนแท้ – อันไหนเทียม
2022-01-30 02:14:51
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 29 มกราคม ดิสแพท ได้ปล่อยสัมภาษณ์พิเศษของ FreeZia (ซงจีอา (Song Ji Ah)) เพื่อชี้แจงทุกอย่างให้ชัดเจน หลังจากเธอตกเป็นประเด็นเรื่องการใช้แบรนด์เนมปลอม รายงานพิเศษถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นส่วนที่พูดคุยกับ FreeZia ส่วนอีกส่วนเป็นความเห็นของผู้เชี่ยวชาญมาช่วยแยกของแต่ละชิ้นว่าชิ้นของแท้ ชิ้นไหนของปลอม

Freezia คุยกับ Dispatch:

Dispatch: คุณทำแบบนั้นทำไม?

FreeZia: ฉันไม่รู้ค่ะ

เธอได้พูดถึงกระเป๋า Dior ว่า “กระเป๋าใบนั้นเป็นของปลอม ฉันซื้อมาจากร้านตู้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว (ตอนอายุ 20 ปี) ฉันกำลังเดินเล่นกับเพื่อนและเห็นว่ามันน่ารัก (ฉันเลยซื้อมา) ฉันไม่ควรทำแบบนั้นขณะที่ถ่ายรูปคู่กับน้ำหอม Dior...ฉันคิดน้อยจริงๆค่ะ ฉันทำไปเล่นๆไม่คิดอะไรเลย”

สำหรับรองเท้า Louis Vuitton ที่เธอมอบให้กับพ่อแม่เป็นของขวัญ เมื่อถามว่ารองเท้าสนีกเกอร์นั้นของปลอมด้วยหรือไม่ FreeZia เงยหน้าขึ้นเป็นครั้งแรก พร้อมบอกว่า “มันไม่ใช่ค่ะ”

 

“รองเท้าเป็นของ Louis Vuitton ชาวเน็ตบอกว่ามันขายเฉพาะแค่ในฝรั่งเศส แต่ว่าฉันไม่รู้ว่าพูดเรื่องอะไรกัน ฉันซื้อมันมาจาก Shinsegae Centum เมื่อ 2 ปีก่อน (ปี 2020) แต่พวกเขาก็เอาแต่พูดแบบนั้น...” 

 

ดิสแพท ยืนยันว่ารายการไม่ได้ต้องการจับผิดใดใด และบอกว่า FreeZia ไม่ได้ทำผิดกฎหมายเพราะเธอไม่ได้ขายของปลอม โดยบอกว่าเป็นของแท้ อย่างไรก็ตามดิสแพทเข้าใจเหตุผลที่สาธารณะชนผิดหวังในตัว FreeZia เพราะเธอเป็น ยูทูปเบอร์ จึงได้ทำบทสัมภาษณ์นี้ขึ้น เธอถูกตราหน้าว่าปลอม และปิดของ YouTube แม้ว่าเธอจะออกมาขอโทษแล้วก็ตาม การแบ่งแยกจากสินค้าแบรนด์เนมก็ยังมีอยู่

ดิสแพทถามอีกครั้ง “ทำไมคุณทำแบบนั้น?”

FreeZia ค้อมศีรษะลง “ฉันไม่รู้ค่ะ ทุกอย่างเป็นความผิดของฉัน ตอนที่ฉันถูกเข้าใจผิดว่าใช้สินค้าแบรนด์เนม ฉันควรจะออกมาชี้แจงทันที...ฉันคิดว่า ‘มันก็คงโอเคแหละ ในเมื่อฉันน่ารัก’ ฉันผิดไปแล้ว ฉันไม่อยากแก้ตัวใดใดค่ะ”

เกี่ยวกับ FreeZia

FreeZia อายุ 26 ปี เธอไม่ได้โด่งดังชั่วข้ามคืน เธอมีผลงานในฐานะนางแบบและยูทูปเบอร์ ก่อนหน้าที่จะร่วมรายการ Single's Inferno ที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้น เธอเริ่มทำงานพาร์ทไทม์เป็นนางแบบให้กับห้างสรรพสินค้าตอนที่เรียนอยู่ปี 2 เอกการเต้นที่มหาวิทยาลับฮันยาง เธอทำงานเป็นนางแบบให้กับหลายสินค้า ทั้งแบรนด์เครื่องสำอาง, เสื้อผ้า และอาหาร

เธอได้เจอกับนักแสดง คังเยวอน และเซ็นสัญญากันในปี 2018 พวกเธอเปิดช่อง YouTube ด้วยกันชื่อว่า FreeZia เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2019 และจะโพสวิดีโอ 2 วิดีโอต่อสัปดาห์

“ฉันสัญญากับเยวอนออนนี่ไว้ว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ฉันจะโพสวิดีโอ 2 วิดีโอทุกสัปดาห์ ตอนแรกก็ไม่มีคนสนใจ อย่างไรก็ตามฉันก็โพสวิดีโออย่างต่อเนื่อง ฉันสัญญาว่าจะโพสวิดีโอ 2 ครั้งต่อสัปดาห์แบบนี้ไปเป็นเวลา 2 ปี”

FreeZia พยายามหลายอย่าง เธอโพสวิดีโอเกี่ยวกับความงาม, Vlogs, ถาม-ตอบ, เปิดกล่อง และอีกมากมาย “ฉันโด่งดังชั่วข้ามคืน ต้องขอบคุณ Single’s Inferno ฉันคิดว่ามันคือผลลัพธ์ตลอด 2 ปีที่พยายามอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่ทุกอย่างกลายเป็นของปลอมในเวลาแค่ 1 วัน แน่นอนว่าฉันโทษคนอื่นไม่ได้”

ความไม่รู้

เสื้อไหมพรม Chanel, กระเป๋า Dior, สร้อยคอ Van Cleef ทุกอย่างถูกพบว่าเป็นของปลอม เธอเริ่มต้นอธิบายว่า “ฉันไม่รู้ค่ะ” อย่างไรก็ตาม เธอยอมรับว่าการที่จะบอกว่าไม่รู้ ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เมื่อถามว่าเธอมีเหตุผลที่ซื้อของแบรนด์เนมปลอมหรือไม่? เธอบอกว่า “ฉันซื้อพวกมันเพราะคิดว่าน่ารัก ฉันซื้อ Dior ตอนที่อายุ 20 ปี บางชิ้นฉันก็ได้มาเป็นของขวัญ ฉันใส่สร้อยของ Van Cleef เพราะว่ามันน่ารัก ฉันซื้อมาโดยไม่รู้ว่ามันเป็นของปลอมด้วยซ้ำ” 

FreeZia บอกว่า “ฉันคิดเข้าข้างตัวเองเกินไป ฉันคิดว่ามันคงจะไม่เป็นไร เพราะของพวกนั้นดูน่ารัก ฉันไม่มีข้อแก้ตัวอื่นนอกจากโทษตัวเองเรื่องนี้ ส่วนเรื่องชุดของ Saint Laurent ฉันมีโอกาสให้แก้ไขความผิดของตัวเอง แต่ฉันไม่สนใจมัน” ชุดของ Saint Laurent เป็นชุดที่เธอใส่ใน Video Star ตอนนั้นมีสำนักข่าวหลายสำนักเอาไปเขียนข่าวว่า “FreeZia ใส่ชุดเดรสของ Saint Laurent” ตอนนั้นเธอไม่คิดว่าต้องออกไปแก้ข่าว

“ฉันรู้สึกเสียใจกับตอนนั้นมาก ฉันคิดว่า ‘พวกเขาคิดว่ามันเป็นของแบรนด์ Saint Laurent จริงๆ” และทำเป็นไม่สนใจบทความนั้น ฉันคิดผิดไปเองประมาณว่า ‘คนก็คงคิดว่ามันคือของหรู เพราะว่าฉันใส่มัน’ ฉันขอโทษเรื่องนั้นจริงๆค่ะ”


ถึงเวลาตรวจสอบ

FreeZia ใส่ชุดกว่า 300 ชุด ในวิดีโอทั้งหมด 237 วิดีโอ (โพสบนอินสตาแกรมอีก 1151 โพส) และยังมีรองเท้า, กระเป๋า และเครื่องประดับอื่นๆอีกมากกว่า 500 ไอเทม

ในบรรดาของเหล่านี้ มีประมาณ 20 รายการที่ถูกจับได้ว่าเป็นของปลอม 20 รายการนี้ทำให้ชีวิตของ FreeZia ทั้งหมดถูกมองว่าเป็น ‘ของปลอม’

 

ดิสแพทได้ตรวจสอบทั้ง 20 รายการที่ถูกบอกว่าเป็นของปลอม และได้ติดต่อคณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี เพื่อยืนยันสินค้า และได้สรุปความเห็นของคณะกรรมการประเมินราคา, คำอธิบายจาก FreeZia และข้อสงสัยของชาวเน็ต
 

1. Chanel Classic (Silver Flap Bag): Chanel Classic Unboxing Video (2019.10.02)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: ซงจีอาบอกว่ากระเป๋าเป็นขนาดเล็ก แต่ชาวเน็ตนับลอนนวมบนกระเป๋าของเธอได้ 8 ชิ้น และมันเป็นขนาดกลาง และบอกว่ากระเป๋าดูเก่า เธอน่าจะซื้อของมือสองมาทำเป็นเปิดกล่อง 

ตรวจสอบ: ยืนยันใบเสร็จจาก Busan Shinsegae Centum เมื่อวันที่ 16 กันยายน ปี 2019 ซงจีอาสับสนเรื่องขนาด และบอกว่า “ฉันได้ยินในร้านว่าเป็นขนาดเล็ก” และเธออธิบายว่า “ฉันเป็นคนบุคลิก ESTP และค่อนข้างจะขี้เกียจ”

คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้ (ขนาด 25 เซนติเมตร, กลาง)



2. Chanel Pink Knit: Instagram (2020.05), Solo Hell (2021.12) 

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: เส้นด้ายดูสีสดกว่าของแท้ 

ตรวจสอบ: ซงจีอาซื้อเสื้อตัวนี้มาจากร้านเล็กๆใน Nonhyeon-dong และยอมรับว่ามันคือของปลอม “ฉันซื้อมาเพราะมันน่ารัก ฉันยังเอาเสื้อตัวนี้ไปใส่ใน Single’s inferno ฉันไม่ได้คิดเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เลย ฉันโง่มากจริงๆ ฉันไม่มีข้อแก้ตัวค่ะ” 

 

3. Dior Tube Top: Instagram (2021.07), Solo Hell (2021.12)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: เสื้อเกาะอก Dior ยังไม่วางขายอย่างเป็นทางการ ตัวแบบนี้ในร้านขายอยู่ 16,000 วอน (ประมาณ 450 บาท)
ตรวจสอบ: จริงๆมันไม่ใช่ Dior แต่เป็น D.O. เป็นการเลี่ยงการก็อปของแบรนด์เนมอีกแบบ ซงจีอาบอกว่า ตัวแทนของห้าง SXX Glam ให้เสื้อตัวนี้เธอมา เพราะว่าเธอเคยทำงานพาร์ทไทม์ที่นั่น

“ตอนที่ฉันเป็นนักศึกษา ฉันทำงานเป็นนางแบบเสื้อผ้าให้กับ SXX Glam” ซีอีโอส่งมาให้ฉันเป็นของขวัญ และบอกว่ามันคือของออกใหม่ เพราะว่ามันไม่มีตัว r แน่นอนว่ามันเป็นของปลอม อาจจะฟังดูเหมือนฉันไม่ใส่ใจ แต่ฉันก็ไม่คิดอะไรจริงๆแหละค่ะ ฉันขอโทษนะคะ” 


4. Louis Vuitton sneakers: วิดีโอวันเกิดของคุณแม่ (2020.08.24)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: รองเท้าที่ซงจีอาเอามาโชว์ และบอกว่าเป็นรุ่นลิมิเต็ดของฝรั่งเศส สังเกตว่าตรงด้านหลังของสนีกเกอร์ไม่เหมือนของแท้ นอกจากนี้ยังมีรูปดอกไม้ที่ขาดหายไปทำให้เป็นของปลอม สีก็สว่างเกินไป เมื่อเทียบกับของแท้ 

ตรวจสอบ: ซงจีอา ซื้อรองเท้าคู่นี้มาจาก Busan Shinsegae Centum เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2020 มีใบเสร็จยืนยัน รองเท้ารุ่นนี้ชื่อว่า Rainbow Prism แต่ที่ชาวเน็ตโพสเป็นรุ่น Rivoli Sneakers
คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้ (Rainbow Prism Runaway)

 

5. Rolex Datejust (Lady): Instagram (2019.07), และใน YouTube หลายวิดีโอ

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: ชาวเน็ตสงสัยจากใบรับประกัน ของ Rolex โดยบอกว่า “อันนี้ไม่ใช่วันที่รับประกัน เป็นแค่ตัวเลขเครื่องเท่านั้น” 

ตรวจสอบ: ซื้อมาจากร้าน Rolex ที่ Lotte Department Store Jamsil เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2019 ราคา 15.52 ล้านวอน (ประมาณ 429,000 บาท) มีใบประกันและใบรับประกันตัวแทนผู้ขาย

คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้
 

6. สร้อยคอและต่างหู Van Cleef & Arpels: หลายวิดีโอบน YouTube, Single’s Inferno (2021.12)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: ข้อต่อตัวสร้อยกับจี้ไม่เหมือนกับของแท้ พอสร้อยคอเป็นของปลอม ต่างหูก็น่าจะปลอมด้วยเช่นกัน

ตรวจสอบ: ซงจีอายอมรับว่ามันคือของปลอม “เป็นของที่ฉันได้รับเป็นของขวัญตอนสมัยวัยรุ่น” เธอบอกว่าซื้อต่างหูของ ‘Vancle St’ มาจากห้างสรรพสินค้า สำหรับเรื่องเครื่องประดับนี้ เธอขอโทษและบอกว่า “ฉันไม่รู้ว่ามันคือของปลอม”

 

7. Chanel Fleece Scarf: ‘Monthly Freesia’ video (2020.01.17)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: “ตำแหน่งของโลโก้ดูไม่เหมือนของแท้”, “ขนาดเล็กไป”, “เนื้อผ้าดูบาง”, “การจัดวางผ้าดูแปลกๆ”, “ไม่มีป้าย Chanel” และอีกมากมาย

ตรวจสอบ: ซงจีอาบอกว่าเสื้อตัวนี้เป็นของขวัญจากเพื่อน “หลังจากมีประเด็นเรื่องของปลอม เพื่อน (ที่ให้ของขวัญ) โทรมาหาฉันเองเลย” 

คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้
 

8. Chanel Crop Tee, Cardigan: Instagram (2019.06), Avly Video (2021.04.29)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: เสื้อสีมิ้นท์ไม่ขายแล้วในฝรั่งเศส ไม่ขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ สีของกระดุม และคอเสื้อคาดิแกนไม่เหมือนของแท้ 

ตรวจสอบ: สำหรับเสื้อเธอซื้อมาจากห้างสรรพสินค้า (เพราะว่ามันน่ารัก) ตอนที่เธออายุประมาณ 20 ปี เธอยอมรับว่ามันเป็นของปลอม ส่วนคาดิแกนเป็นการถ่ายแบบให้กับแบรนด์ XBly ที่มีราคาประมาณ 24,930 วอน (ประมาณ 690 บาท)

“ฉันรู้อยู่แล้วค่ะว่าเสื้อครอปนั้นเป็นของปลอม แต่ฉันซื้อมาเพราะว่ามันน่ารัก ตอนนั้นฉันไม่ค่อยรู้เรื่องของแท้ของปลอมเท่าไหร่...และฉันก็ไม่รู้ว่าคาดิแกนตัวนั้นเป็นสไตล์ของ Chanel ฉันไม่รู้ว่ามันเป็นของเลียนแบบเพราะซื้อมาจากร้าน XBly”


9. Gucci Net Corset & Skirt: Instagram (2021.01.09)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: ชาวเน็ตบอกว่ารายละเอียดของชุดแตกต่างจากของแท้ เมื่อเปรียบเทียบภาพจากรันเวย์ ส่วนที่เป็นหนังนั้นกว้างแตกต่างกัน และรูปร่างของคอร์เซ็ทที่ไม่เหมือนกัน (อย่างไรก็ตาม ชุดที่ขายและชุดที่ใช้โชว์ในงานแฟชั่นสามารถแตกต่างกันได้)

ตรวจสอบ: ภาพนี้เป็นการถ่ายแบบให้ Gucci สินค้าทั้งหมดส่งตรงจากแบรนด์ หลังจากดูลิสต์สินค้าที่ส่งมาจาก Gucci (จากบริษัท Hyowon C&C) ซงจีอาได้คืนสินค้าทั้งหมดหลังจากถ่ายแบบเสร็จ

 

10. ​ Moncler Padding, Louis Vuitton Padding & One Piece: ‘Wear Montclair Louis Vuitton to the Mart’ (2020.12.29)  

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: วิดีโอของสินค้าเหล่านี้ถูกลบออกไป ชาวเน็ตเชื่อว่าถ้าลบออก ก็เท่ากับของปลอม 

ตรวจสอบ: เสื้อ Louis Vuitton ซื้อมาจากร้านทั่วไป ราคา 4.6 ล้านวอน (ประมาณ 127,000 บาท) เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ปี 2020 มีใบเสร็จยืนยัน ส่วน เสื้อ Moncler ซื้อมาในราคา 5.57 ล้านวอน (ประมาณ 154,000 บาท) จาก Lotte Department Store เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ปี 2020 ส่วน Louis Vuitton One Piece ซื้อมาจาก Shinsegae Centum เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ปี 2020 ในราคา 3 ล้านวอน (ประมาณ 83,000 บาท) เหตุผลที่วิดีโอนี้โดนลบเพราะกระเป๋า Dior สีชมพูที่เป็นของปลอม

คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้

 

11. Dior Pink Lady Bag (medium): Instagram (2021.09), ใช้ถ่ายแบบคู่กับน้ำหอมของ Dior 

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: ตราประดับกระเป๋าดูบาง จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่ามีตัว r อยู่บนกระเป๋าหรือไม่ 

ตรวจสอบ: ซงจีอา ยอมรับว่ากระเป๋าเป็นของปลอม “ฉันไปที่ Seomyeon, Busan ตอนอายุ 20 ปี และซื้อมาจากร้านข้างทาง” เธอบอกว่าเธอซื้อมาเพราะมันน่ารัก แต่ว่าไม่ขอแก้ตัวเรื่องที่เธอรู้อยู่แล้วว่ามันเป็นของปลอมแล้วยังเอามาถ่ายรูปคู่กับน้ำหอมของ Dior ซงจีอาบอกว่า “มันเป็นความผิดของฉันเองค่ะ ฉันอยากจะขอโทษ Dior อีกครั้ง ฉันขอโทษค่ะ ฉันรู้สึกละอายต่อตัวเองที่ไม่คิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาเลย”

 

12. Chanel 19 Bag: “Monthly FreeZia” Video (2021.05.18)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: สำหรับกระเป๋ารุ่นนี้ ชาวเน็ตบอกว่าจะมีโซ่สีทองบนสายหนังของกระเป๋า แต่ของซงจีอา เป็นสายโซ่เงินแทน

ตรวจสอบ: สำหรับโซ่ทอง หรือ โซ่เงิน จะขึ้นอยู่กับโลโก้ของ Chanel หรือ สีของหนัง ซงจีอาซื้อกระเป๋าใบนี้ที่ Shinsegae Centum เมื่อ 23 เมษายน ปี 2021 และมีใบเสร็จยืนยันราคาซื้ออยู่ที่ 6.4 ล้านวอน (ประมาณ 177,000 บาท)

คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้

13. Chanel Red Boy bag, leather belt: “Monthly FreeZia” Video (2021.05.18)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: วิดีโอนี้ก็ถูกลบไปเหมือนกัน ทำให้ชาวเน็ตคิดว่าเป็นของปลอม

ตรวนสอบ: เข็มขัดซื้อเมื่อ 10 พฤษภาคม ปีที่แล้วที่ Chanel Cheongdam Flagship Store ราคา 1,238,000 วอน (ประมาณ 34,200 บาท) ส่วนกระเป๋าราคา 6.1 ล้านวอน (ประมาณ 168,000 บาท) มีการตรวจสอบใบเสร็จเป็นที่เรียบร้อย วิดีโอนี้ถูกลบเพราะสร้อยคอเป็นของปลอม

คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้

14. Dior Oblique Saddle Handbag: Instagram post (2020.01.23)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: ถ้ามองไกลๆก็เหมือนของแท้ แต่พอมองใกล้ๆมันคือของปลอม รูปร่างแตกต่าง และมีตัวอักษร I เขียนกลับหลังด้วย

ตรวจสอบ: ซงจีอาไม่ได้ซื้อกระเป๋าใบนี้ด้วยตัวเอง ทีมคอสตูมเตรียมมันมาเพื่อเป็นพร็อพในการถ่ายแบบให้กับห้างสรรพสินค้า เธออธิบายว่า “ฉันไม่ได้ให้ความสนใจกับมัน เพราะมันเป็นแค่พร็อพในการถ่ายแบบเท่านั้น”

 

15. สายพาด Chanel, กางเกง Fendi: Instagram post (2019.07.17 / 2019.12.18)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: ชาวเน็ตบอกว่าเป็นของปลอมเพราะระยะห่างระหว่างโลโก้ที่ไม่เหมือนของแท้, ขนาดของอักษร และวัสดุที่ใช้ผลิต และกางเกง Fendi ก็ไม่มีขายด้วย

ตรวจสอบ: สำหรับสายพาดของ Chanel เป็นพร็อพในการถ่ายแบบให้กับแบรนด์เครื่องสำอาง กางเกง Fendi ซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าเพื่อถ่ายแบบ ทั้ง 2 อย่างนี้จัดเตรียมโดยฝ่ายคอสตูม จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้านี้เป็นของแท้หรือของปลอม

ซงจีอาบอกว่า “ถ้ามีการถ่ายแบบ ทีมคอสตูม และแบรนด์จะเตรียมเสื้อผ้าเอง ฉันส่งคืนเสื้อผ้าพวกนั้นหลังจากถ่ายแบบเสร็จ ฉันไม่รู้หรอกว่าชิ้นไหนเป็นของแท้หรือของปลอม มันตรวจสอบได้ยากในเวลานั้น”


 

16. Marine Serre one-piece dress & top: Single’s Inferno (2021.12), Instagram post (2021.01.14)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: เดรสไม่ใช่ของ Marine Serre อันนี้ขายที่ห้างในราคา 28,900 วอน (ประมาณ 800 บาท) เสื้อถูกตัดเย็นด้วยคุณภาพที่แตกต่างกัน เส้นด้านที่คอเสื้อโผล่มาด้วย

ตรวจสอบ: เสื้อตัวนี้ได้รับสปอนเซอร์จากห้างสรรพสินค้า เธอเลือกใส่มันเพราะมันน่ารัก ส่วนเสื้อซื้อมาในราคา 23000 วอน (ประมาณ 640 บาท)

ซงจีอา บอกว่า “ตอนนั้นฉันไม่รู้จักแบรนด์ Marine Serre ตอนที่ตรวจสอบใบเสร็จมันเขียนว่า “Marine Half-Necktie” ฉันไม่รู้ว่า Marine คือของปลอมอันนั้น ฉันมันไม่รู้เรื่องอะไรเลยค่ะ”

 

17. Saint Laurent dress & Alexander Wang dress: Youtube (2021.06.18), Video Star (2021.09.14), Instagram post (2021.12.22)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: เดรสของ Saint Laurent ไม่มีลายด้ายสีขาว ส่วนเดรสของ Alexander Wang ก็ไม่มีสายรัดเอว 

ตรวจสอบ: เดรสของ Saint Laurent ซื้อมาจากช็อปในต่างประเทศ ซงจีอาบอกในวิดีโอบน YouTube ว่า “อันนี้เป็นชุดที่ฉันสั่งมาโดยตรงจากต่างประเทศ” จากนั้นสื่อก็เขียนกันว่า “เธอใส่ชุดของ Saint Laurent” และซงจีอาไม่ได้ออกมาแก้ข่าว ส่วนชุดของ Alexander Wang ถูกเตรียมเอาไว้ให้ตอนถ่าย Video Star เธอไม่รู้ว่ามันเป็นของแท้หรือปลอม อย่างไรก็ตามเธอดูสับสนตอนบอกว่า “แต่ว่าเหมือนกับสายรัดเอวจะถูกพับไว้ข้างในเลยนะคะ”

18. Louis Vuitton Ring & Bracelet: Youtube, Instagram (2021.07.23)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: กำไลข้อมือมีสีที่แตกต่างจาก Louis Vuitton Anfrente Bangle White Gold 

ตรวจสอบ: ทั้ง 2 ชิ้นซื้อมาจาก Galleria Luxury Hall เมื่อ 25 มิถุนายน ปี 2021 ราคาในใบเสร็จอยู่ที่ 11.12 ล้านวอน (ประมาณ 307,000 บาท)
คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้


19. Channel Gabriel Hobo: Instgram (2020.04.30)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: ตรงปลายกระเป๋าดูงานหยาบ การตัดเย็บก็ไม่เรียบร้อย ลายนูนก็ดูคุณภาพต่ำ สรุปว่าของปลอม

ตรวจสอบ: ซงจีอาได้รับกระเป๋าใบนี้เป็นของขวัญ เธอไม่รู้ว่ามันเป็นของแท้หรือไม่

คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้

 

20. Chanel Beanie: “Busan Vlog” video (2021.09.24)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: เธอหยิบสินค้าของ Chanel ออกมาจากถุงพลาสติก ของของ Chanel เขาไม่เก็บกันแบบนั้นหรอก

ตรวจสอบ: ซื้อมาจากสาขา Shinsagae Centum เมื่อวันที่ 14 กันยายน ปี 2021 เธอยังซื้อต่างหูของ Chanel มาด้วย ราคารวม 3 ล้านวอน (ประมาณ 83,000 บาท)
คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้


21. Louis Vuitton Bikini (Glittery Monogram Jersey): Single’s Inferno (2021.12)

ข้อสงสัยของชาวเน็ต: เมื่อเปรียบเทียบกับบิกินี่ที่ขายบนเว็บไซต์ ชาวเน็ตบอกว่าชุดของซงจีอาไม่มีเครื่องประดับที่เป็นโลหะตรงช่วงระหว่างหน้าอกของบิกินี่ 

ตรวจสอบ: ส่วนประดับนั้นถูกแขวนไว้ด้านหลังจองบิกินี่ ชาวเน็ตบางคนสับสนว่าข้างหน้าเป็นข้างหลัง และชุดนี้ซื้อมาในราคา 520,000 วอน  (ประมาณ 14,300 บาท) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน

คณะกรรมการประเมินราคาของแบรนด์เนมเกาหลี: ของแท้

 

ซงจีอาเปิดเผยเสื้อผ้าของเธอกับดิสแพท เธอแสดงใบรับประกันและใบเสร็จ และดิสแพทได้ส่งหลักฐานเหล่านี้ให้ร้านค้าตรวจสอบ


แล้วดิสแพททำแบบนี้ไปเพื่ออะไร?

สำหรับ FreeZia เธอไม่ได้เป็นบุคคลสาธารณะ ไม่ใช่นักแสดง หรือ นักร้อง เธอเป็นยูทูปเบอร์ เหมือนกับเป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือคนดังมากกว่า ไม่ได้หมายความว่าเธอไม่ต้องรับผิดชอบต่อสังคมเลย แต่ทว่าการวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นนั้นดูจะรุนแรงเกินไป เหมือนกำลังดูซีรีส์เรื่อง Hell Bound มากกว่า Single's Inferno 

สื่อยังคงเติมน้ำมันให้กับเพลิง วงจรชั่วร้ายที่เกิดจาก ชาวเน็ต -> ยูทูปเบอร์ -> สื่อ -> ชาวเน็ต ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ 

สาธารณะชนวิพากษ์วิจารณ์การกระทำผิดของนักการเมืองอย่างต่อเนื่องไม่มีท่าทีว่าจะหยุดแบบนี้หรือเปล่า? ไหนจะเหล่าภรรยาของนักการเมืองที่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ที่ถูกเปิดโปงอยู่ตลอดอีก? แต่พอมาเป็นยูทูปเบอร์ สาธารณะชนกลับวิจารณ์เธอไม่เลิก

ดิสแพทได้ปิดท้ายด้วยการถามความรู้สึกของซงจีอา เธอบอกว่า “ฉันขอโทษค่ะ ฉันไม่อยากแก้ตัว ฉันทำทั้งหมดลงไปเอง ฉันไม่คิดอะไรด้วยซ้ำ ฉันคิดว่ามันแค่น่ารักและแค่นั้นเลยค่ะ...ฉันว่ามันเป็นการคิดสั้น ฉันรู้ว่าหลายคนรู้สึกว่าถูกทรยศ ฉันเลยอยากขอโทษค่ะ ฉันเสียใจจริงๆ”

ดิสแพทยังได้ถามถึงชีวิตในช่วงนี้ของเธอ “ตอนนี้ฉันกำลังมองย้อนดูตัวเอง” เธอตอบ “ฉันมีเวลาให้กลับไปมองตัวเอง เยวอนออนนี่ส่งข้อความมาบอกฉันว่า “ฉันรักเธอนะ” ทุกวันเลยค่ะ ฉันคิดว่าเธอคงกังวลเรื่องฉัน ฉันคิดว่าฉันทนมันได้ดี และก้าวผ่านมันมาได้ดีนะคะ”

 

ที่มา  dispatch

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X