ชาวเน็ตร่วมแสดงความคิดเห็นว่าทำไมซีรีส์เกี่ยวกับไอดอลถึงไม่ได้รับความนิยมมากนักถึงแม้วงการเคป็อปจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากก็ตาม
2021-12-02 16:09:08
Advertisement
คลิก!!!

วงการเพลงเคป็อปได้รับความนิยมและมีฐานแฟนคลับขนาดใหญ่ทั่วโลกในขณะนี้ ความสนใจที่มีต่อวงการไอดอลเคป็อป ทำให้วงการหนัง/ซีรีส์ได้หยิบยกประเด็นนี้มาพูดถึง

อย่างไรก็ตาม ซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับไอดอลเคป็อป กลับไม่ประสบความสำเร็จเมื่อเทียบกับความนิยมของศิลปินเคป็อปจริงๆ ยกตัวอย่างเช่นเรื่อง Idol: The Coup ของช่อง JTBC ที่นำแสดงโดยไอดอลตัวจริงอย่าง ฮานิ (Hani) -EXID, เอ็กซี่ (EXY) - WJSN, ซอลบิน (Solbin) – LABOUM กลับมีเรตติ้งไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ (สูงที่สุด 0.7%, ต่ำที่สุด 0.5%)

เช่นเดียวกับเรื่อง Let Me Be Your Knight ที่มีไอดอลได้แก่ จุน (Jun) - U-KISS, เจอาร์ (JR) - NU’EST, ยุนจีซอง (Yoon Jisung) - Wanna One, คิมดงฮยอน (Kim Donghyun) - AB6IX ก็ได้เรตติ้งประมาณ 1-2% (สูงสุด 2.1% ต่ำสุด 1.4%) แม้ว่าจะออกอากาศทางช่องใหญ่อย่าง SBS ก็ตาม

และก่อนหน้านี้มีซีรีส์เรื่อง Imitation ที่ออกอากาศทางช่อง KBS ก็ได้เรตติ้งเฉลี่ยน้อยกว่า 1% แม้ว่าจะได้ไอดอลที่มีชื่อเสียงอย่าง จุน (Jun) – U-KISS, จียอน (Jiyeon) - T-Ara, อิมนายอง (Im Nayoung) - IOI/PRISTIN, สมาชิกวง ATEEZ และ SF9

แต่ก็ยังมีซีรีส์เกี่ยวกับไอดอลที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในอดีต คือเรื่อง Dream High แต่หลังจากนั้นซีรีส์เกี่ยวกับชีวิตของไอดอลก็ดูเหมือนไม่ได้รับความสนใจอีกต่อไป 

สำหรับสาเหตุของเรื่องนี้ได้มีบทความวิเคราะห์ไว้ว่า ถึงแม้ซีรีส์เกี่ยวกับไอดอลในแต่ละเรื่องจะนำเสนอปัญหาหลักแตกต่างกัน แต่เรื่องราวที่เล่าในเรื่องกลับมีความคล้ายกัน เช่นเรื่องราวเบื้องหลังของไอดอล, ชีวิตในหอพัก, ความสัมพันธ์โรแมนติก และอีกมากมาย

ความจำกัดของบทละครทำให้ซีรีส์ง่ายต่อการคาดเดามากเหินไป ทำให้ผู้ชมไม่มีความกระตือรือร้นมากพอในการติดตามตอนต่อไป นอกจากนี้ความสามารถด้านการแสดงของนักแสดงที่มาร่วมงานในซีรีส์เหล่านี้ก็ไม่ค่อยเข้าตาผู้ชม เพราะส่วนใหญ่เป็นไอดอลหรือศิลปิน ไม่ใช่นักแสดงมืออาชีพ

ในช่วงยุคแรกของวงการเคป็อป เรื่องราวของวงการถือว่าเป็นเรื่องที่ลึกลับ ไม่มีใครรู้ ทำให้เรื่องของไอดอลได้รับความสนใจจากคนทั่วไป อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนั้นแตกต่างออกไป เพราะมีคอนเท้นท์เกี่ยวกับไอดอลมากมายผลิตออกมาให้รับชมกัน ไม่ใช่จะสามารถรับชมได้จากซีรีส์เพียงทางเดียวเหมือนเมื่อก่อน

นอกจากนี้นอกจากฐานแฟนคลับของตัวเองแล้ว ไอดอลที่มาแสดงซีรีส์ก็ไม่ได้เรียกความสนใจจากผู้ชมที่ไม่ใช่แฟนคลับได้มากเท่าไหร่ รวมถึงเวลาที่ออกอากาศที่มักเป็นเวลาดึกมาก ทำให้ผู้ชมอายุ 10-20 ปีซึ่งเป็นฐานแฟนคลับของตัวเองไม่สามารถดูได้ เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าช่องโทรทัศน์ก็ไม่ได้มีความมั่นใจว่าซีรีส์เกี่ยวกับไอดอลจะประสบความสำเร็จเช่นกัน จึงไม่ได้ยกช่วงเวลาทองให้ใช้ออกอากาศ

ชาวเน็ตเกาหลีได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ยกตัวอย่างเช่น:

“ถ้าซีรีส์มีพล็อตน่าสนใจ และนักแสดงฝีมือดี คนดูก็อยากดูแหละ แต่ซีรีส์พวกนั้นไม่โอเคอ่ะ”

“บทละครและนักแสดงคือปัญหาหลัก”

“ปัญหาคือซีรีส์พวกนี้น่าเบื่อ”

“ที่ซีรีส์เกี่ยวกับไอดอลเรตติ้งต่ำ เพราะว่าพวกเขามีกลุ่มผู้ชมที่เฉพาะเจาะจงเกินไป ไม่ใช่คนดูทุกช่วงอายุ ฉันคิดว่าช่วงอายุเป้าหมายของผู้ชมนี่แหละคือปัญหา”

“ไม่ใช่ทุกคนจะสนใจไอดอล”

“ไม่มีอะไรน่าสนใจในซีรีส์ไอดอล ก็คงเป็นเรื่องเดทกันนั่นแหละ 5555”

“ในกลุ่มคนทั่วไป คนที่สนใจเกี่ยวกับชีวิตของไอดอลก็มีแค่นั้นแหละ”

“ขนาดกลุ่มแฟนคลับยังคิดเลยว่า ดูการแสดงบนเวทียังดีกว่าดูซีรีส์ของพวกเขาเลย”

“แสดงแย่ แม้ว่าเนื้อเรื่องจะดี แต่ถ้าแสดงแบบนั้นก็การันตีไม่ได้ว่าซีรีส์จะประสบความสำเร็จ”

“เพราะว่าเนื้อเรื่องไม่น่าสนใจพอ ทำไมเราต้องดูชีวิตของไอดอลที่ไม่ประสบความสำเร็จและชีวิตรักของพวกเขาด้วยละ”

และคุณล่ะมีความคิดเห็นว่าอย่างไร?

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X