ชาวเน็ตจีนโวย “จะไม่ดูรายการ ‘รันนิ่งแมน’ อีกแล้ว”
2020-12-09 15:21:25
Advertisement
คลิก!!!

และเหตุผลเบื้องหลังความไม่พอใจในครั้งนี้ก็คือ ‘บอร์ดเกมส์’

 

เมื่อในวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา รายการวาไรตี้ชื่อดังของประเทศเกาหลีใต้อย่าง ‘รันนิ่งแมน’ ที่เพิ่งสิ้นสุดการออกอากาศในตอนล่าสุดไปเมื่อในไม่นานนี้ (วันที่ 6 ธันวาคม) ได้กลายเป็นหัวข้อการพูดคุย (หรือดราม่า?) อย่างร้อนแรงในโลกออนไลน์ของประเทศจีน ที่ซึ่งบรรดาชาวเน็ตสัญชาติจีนมากมายต่างพากันแสดงความไม่พอใจของพวกเขาที่มีต่อตอนออกอากาศล่าสุดของรายการออกมาบนแพลตฟอร์ม ‘เว่ยป๋อ’ กันอย่างมากมายจนกระทั่งชื่อของรายการ ‘รันนิ่งแมน’ ติดเทรนด์ในที่สุด

ซึ่งในครั้งนี้ ความไม่พอใจของบรรดาชาวเน็ตจีนก็มีสาเหตุมาจาก ‘บอร์ดเกมส์’ ที่ซึ่งถูกใช้เพื่อการแข่งขันภายในรายการนั่นเอง โดยในระหว่างการออกอากาศ ทางรายการได้แสดงให้เห็นถึงภาพของเหล่าสมาชิก และแขกรับเชิญกำลังตั้งใจเล่นบอร์ดเกมส์ (ที่มีรูปแบบคล้ายกันกับเกมส์เศรษฐี) กันอย่างขมักเขม้น ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าในระหว่างการแข่งขันนั้น สมาชิกทุก ๆ คนในทีมต่างพยายามกันอย่างสุดความสามารถในการสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมผ่านการกระทำของพวกเขา แต่อย่างไรก็ดี สำหรับชาวเน็ตจีนแล้ว สิ่งนั้นกลับกลายเป็นสิ่งที่สร้างความโกรธเคืองให้กับพวกเขามากที่สุด

 

เนื่องด้วยธีมของบอร์ดเกมส์ที่มีชื่อว่า ‘Blue Marble’ นี้นั้น มาในรูปแบบของการแย่งชิงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อย่างเช่น บ้าน หรืออาคาร ที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองใหญ่ หรือเมืองหลวงของแต่ละประเทศ และด้วยเพราะเหตุนั้นเอง นั่นหมายถึงภายในแต่ละช่อง (ตารางของบอร์ดเกมส์) ที่บ้าน หรืออาคารตั้งอยู่นั้นจะต้องถูกตั้งชื่อตาม ‘ชื่อเมืองหลวง และชื่อประเทศ’ ต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งหนึ่งในชื่อของเมืองหลวง และประเทศยอดนิยมที่ผู้คนทั่วโลกต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี และถูกใช้เพื่อการอ้างอิงภายในบอร์ดเกมส์นี้ก็คือ ‘ไต้หวัน’ และ ‘เมืองหลวงไทเป’ นั่นเอง 

และเพราะการตั้งชื่อที่แยกออกมาอย่างเป็นเอกเทศของ ‘ไต้หวัน’ (โดยไม่มีการแนบชื่อของประเทศจีน) นั้นเอง ที่ส่งผลให้บรรดาชาวเน็ตจีนมากมายต่างพากันแสดงความผิดหวัง และความไม่พอใจที่มีต่อรายการ ‘รันนิ่งแมน’ ออกมากันอย่างล้นหลาม ด้วยเพราะการ ‘แยก’ ไต้หวัน และจีนออกจากกันนั้นหมายถึงการไม่เคารพต่อความพยายามของประเทศจีน ที่เรียกร้องมาโดยตลอดว่า ‘ไต้หวัน’ นั้นเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน 

 

ทั้งนี้ หัวข้อการถกเถียงกันระหว่าง ‘ไต้หวันเป็นประเทศ’ และ ‘ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน’ นั้นคือหัวข้อดีเบต ที่กลายมาเป็นประเด็นการถกเถียงกันมาโดยตลอดในระดับสากลโลก และเรียกได้ว่าเป็นหัวข้อที่อาจสร้างความบาดหมาง หรือผิดใจกันอย่างรุนแรงได้ระหว่างคู่สนทนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประชาชนชาวจีน ที่เชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า ‘ไตหวันคือส่วนหนึ่งของพวกเขา’ 

 

ดังนั้น เมื่อบรรดาชาวเน็ตจีนได้รับชมการออกอากาศในตอนล่าสุดของรายการ ‘รันนิ่งแมน’ และ ‘สังเกต’ เห็นบางสิ่งบางอย่างที่ขัดแย้งกับความเชื่อของพวกเขานั้น ชาวเน็ตจีนจึงไม่รีรอที่จะแสดงความไม่พอใจของพวกเขาออกมา พร้อมกันกับแสดงความคิดเห็นในเชิงตัดพ้อว่า “ฉันจะไม่ดูรายการนี้อีกต่อไป” และ “ฉันเบื่อรายการนี้เต็มทนแล้ว” เป็นต้น 

สุดท้าย ภายหลังการออกอากาศ ชื่อของรายการ ‘รันนิ่งแมน’ นั้นก็พุ่งขึ้นติดเทรนด์เว่ยป๋อในทันที (ในอันดับที่ 7) พร้อม ๆ กันกับกระแสการ ‘บอยคอต’ รายการที่พ่วงมาด้วย โดยสรุปแล้ว เป็นที่น่าสนใจว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันนี้จะมีบทสรุปอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชื่อเสียงอันแสนโด่งดังของรายการ ‘รันนิ่งแมน’ ในประเทศจีน ที่ซึ่งเรียกได้ว่ามีฐานแฟนที่แน่นมากพอสมควรมาโดยตลอด

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X