10 เพลงที่ถึงแม้จะถูกแบน แต่ก็ปังอยู่ดี!
2017-08-25 09:43:10
Advertisement
คลิก!!!

หากคุณติดตามวงการเพลงเคป๊อปมาระยะหนึ่ง คุณต้องเคยได้ยินว่าเพลงของวงที่คุณชื่นชอบหรือศิลปินบางวงถูกแบนจากการออกอากาศ ด้วยความเห็นที่คิดว่าไม่เหมาะสมจากกระทรวงความเท่าเทียมและเสมอภาคทางเพศและครอบครัวของประเทศเกาหลี (Korean Ministry of Gender Equality and Family) วันนี้เราได้รวบรวมเพลงฮิตที่ถูกแบน รวมถึงเหตุผลในการสั่งห้ามออกอากาศของเพลงเหล่านี้ด้วย

1. บิ๊กแบง (Big Bang) - FXXK IT

FXXK IT ของบิ๊กแบง เป็นเพลงที่ถูกแบนจาก KBS ด้วยเหตุผลเนื้อหาไม่เหมาะสม รวมถึงชื่อเพลงที่เขียนส่อไปเหมือนคำหยาบในภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีท่อนแร็พของท็อป (T.O.P.) ท่อนหนึ่งที่กล่าวถึงผู้คุมความประพฤติสอดคล้องกับข่าวลือต่างๆเกี่ยวกับเขาในช่วงนั้น ถึงอย่างไรก็ตามการแบนนี้ไม่ได้ทำให้เพลงของบิ๊กแบงหยุดโด่งดังได้ FXXK IT เป็นอีกเพลงที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ด้วยยอดวิวมากกว่าร้อยล้านวิวใน Youtube ถึงแม้จะควบคุมช่อง KBS ได้ แต่กระทรวงฯ ก็ไม่สามารถควบคุมช่องทางบนอินเตอร์เน็ตได้ทั้งหมด

2. อิพิค ไฮ (Epik High) – Nocturne

Nocturne เพลงของ Epik High ที่โดนแบนเพราะประชดประชันสังคมเกินไป ทั้งเปรียบมนุษย์ว่าหิวเงิน, ความสุขที่แท้จริง, การฆ่าตัวตาย รวมถึงพูดถึงกฎหมายของเกาหลีอย่างคลุมเครือ แต่ถึงจะถูกแบน แฟนคลับของอิพิค ไฮก็ยังคงสนับสนุนอัลบั้ม "Remapping the Human Soul" นี้เพราะนี่ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมอีกชิ้นหนึ่งของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ

3. H.O.T. - Wolf & Sheep

H.O.T. ถือเป็นไอดอลรุ่นแรกในวงการเคป๊อป เพลงของพวกเขามีทั้งแนวป๊อปสนุก และ แร็พ-ร็อคเนื้อหาแรง ซึ่ง Wolf & Sheep จัดอยู่ในประเภทหลัง เพลงนี้ถูกแบนด้วยเนื้อหาที่หยาบคายจนเกินไป แต่ถึงจะไม่ได้โปรโมทมาก Wolf & Sheep ก็คงถูกใจแฟนคลับและฮิตอยู่มากเพราะเพลงนี้เคยเปิดในฉากหนึ่งในซีรีย์สุดฮิตอย่าง Reply 1997 ด้วย นอกจากเพลงนี้แล้ว เพลง I Yah ก็เป็นอีกเพลงหนึ่งที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก

4. ดัลชาเบท (Dal Shabet) – Joker

ดัลชาเบทดูจะพบเจอแต่อุปสรรคตลอด 5 ปีของการโปรโมท อย่างเพลง "Joker" ที่คิดว่าต้องปังแน่เพราะได้โปรดิวเซอร์ชื่อดังมาทำเพลงให้ กลับต้องถูกแบนด้วยเหตุผลว่า คำว่า "Joker" ออกเสียงคล้ายกับคำที่มีความหมายว่า องคชาต ในภาษาเกาหลี

5. GD&TOP – Knockout

"Knockout" เป็นอีกเพลงที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะได้โปรดิวเซอร์ชื่อดังอย่าง Diplo มาร่วมทำเพลง แต่ปัญหาคือมิวสิกวิดีโอที่ปรากฎออกมามีชื่อแบรนด์และมีเนื้อหาดูหมิ่นจนทำให้เกิดปัญหาในวงการบันเทิงเกาหลี จีดีและท็อปจึงแก้ปัญหาด้วยการลบมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ออกจากช่องหลักของ YG และปรับเปลี่ยนชื่อแบรนด์และโลโก้ในมิวสิกวิดีโอ

6. ไซ (PSY) - Right Now

ไซน่าจะเป็นศิลปินเคป๊อปที่ถูกแบนมากที่สุด เพราะเพลงของเขาแต่ละเพลงตั้งแต่เพลงเดบิวส์ "X-rated" ตามมาด้วยเพลง "I Love Sex!" ถึงแม้เพลง Right Now จะปล่อยหลังจากนั้นเป็นเวลานาน ลุงไซก็ยังคงถูกแบนอยู่ดี ด้วยเนื้อหาที่ดูเหมือนส่อเสียดสังคมและมนุษย์เงินเดือน

7. ดงบังชินกิ (TVXQ) – Mirotic

"Mirotic" เป็นเกาหลีเพลงสุดท้ายที่ดงบังชินกิโปรโมทด้วยสมาชิก 5 คน ถือเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมและเป็นที่จดจำเป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีคำวิจารณ์ถึงท่อน "under my skin" ว่าอาจมีความหมายล่อแหลมจนเกินไป

8. อีเวีย (e.via) - Oppa, Can I Do It?

อีเวีย (หรือที่รู้จักกันในนาม Tymee) เคยมีเพลงเดบิวส์ตั้งแต่ปี 2000 เธอได้รับความสนใจด้วยทักษะการแร็พของเธอ แถมยังเพิ่มจินตนาการให้แฟนคลับชายในเพลง "Oppa, Can I Do It?" ด้วยการร้องด้วยเสียงเซ็กซี่ยั่วยวนในช่วงต้นของเพลง

9. เอ็นซีที127 (NCT 127) - Cherry Bomb

"Cherry Bomb" เป็นอีกเพลงที่ถูกแบนจาก KBS ด้วยเนื้อเพลงที่รุนแรง และส่งเสริมให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมก้าวร้าว SM Entertainment ต้นสังกัดของหนุ่มๆได้ตอบโต้ด้วยการไม่ออกอากาศทาง KBS แบบโนสนโนแคร์ (ถึงแม้ในอัลบั้มจะมีเพลงนี้ เวอร์ชั่น performance ก็ตาม) และแน่นอนว่าถึงจะไม่ได้ออกอากาศแต่เพลงก็ดังเป็นพลุแตกอยู่ดี

10. เอส.อี.เอส (S.E.S.) – Love

ถ้าได้รู้ว่าเพลง "Love" ของ S.E.S. โดนแบนเพราะอะไร คุณต้องอึ้งแน่ ไม่ใช่เนื้อหา ไม่ใช่มิวสิกวิดีโอ แต่เป็นการที่สมาชิกในวงย้อมผม ... ฟังไม่ผิดหรอก เพราะย้อมผม ทำให้ถูกแบนจาก 4 ช่องเพลงหลักในเวลานั้น อาจเป็นเพราะสังคมเกาหลีในยุคนั้นยังไม่เปิดกว้างเท่ากับยุคนี้ ภาพลักษณ์ของไอดอลจึงถูกจำกัด

ที่มา https://allkpop.com

แปลโดย http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X