สูตรสำเร็จ "วิคตอเรีย ซีเคร็ท" ยึดเจ้าตลาดชั้นใน...แตกแบรนด์บุก "จีน"
2014-09-16 19:27:43
Advertisement
คลิก!!!

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คงไม่เกินเลยไปที่จะกล่าวว่า "วิคตอเรีย ซีเคร็ท" ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นอายุกว่า 40 ปี ยังคงเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดแฟชั่นสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะกลุ่มชุดชั้นในสตรี 

สำนักวิจัย IBIS World เปิดเผยว่า วิคตอเรีย ซีเคร็ท มีส่วนแบ่งถึง 50% จากมูลค่าตลาด 11.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2013 รวมถึงล่าสุดยังรุกตลาดเอเชียด้วยการเปิดร้าน "VSBA" สาขาแรก

ในประเทศจีน จำหน่ายสินค้าน้ำหอมและเครื่องประดับ เป็นการโยนหินถามทางก่อนจะหาลู่ทางต่อยอดไปสู่สินค้าอื่นในภายหลัง


แน่นอนว่าความสำเร็จดังกล่าวนี้ย่อมสะท้อนถึงความสามารถของบริษัทในการวาง กลยุทธ์การตลาดให้โดนใจผู้บริโภคชาวอเมริกันอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ ผ่านมา ซึ่งนับเป็นเรื่องท้าทายสำหรับวงการที่มีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องจำนวน มาก ทั้งรสนิยมของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม เทรนด์ของตลาด และการเคลื่อนไหวของคู่แข่ง 

โดยในเรื่องนี้ แดเนียล แมคคอลย์ รองประธานฝ่ายวิจัยของ Wunderlich Securities บริษัทหลักทรัพย์และที่ปรึกษาด้านการลงทุน ได้วิเคราะห์สูตรสำเร็จของวิคตอเรีย ซีเคร็ท เอาไว้ 3 ประการ ได้แก่ 1.การเข้าถึงผู้บริโภคหญิง 2.การผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ 3.มองไกลถึงตลาดโลก

สำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักหรือก็คือ ผู้หญิงนั้น เป็นข้อเท็จจริงที่ทราบกันดีว่ามีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เข้าทำนองคำกล่าวว่า ใจนางยากแท้หยั่งถึง ซึ่งทีมการตลาดและโฆษณาของวิคตอเรีย ซีเคร็ท เองได้ทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อให้สามารถเลือกนางแบบที่ชาวอเมริกันในขณะนั้น ๆ รู้สึกเชื่อมโยงภาพลักษณ์เข้ากับตัวเองได้ ตัวอย่างเช่น การเน้นภาพลักษณ์ความเป็นภรรยาและแม่ของแองเจล อเลสซานดรา ที่เป็นมิตรกับหญิงชาวอเมริกันส่วนใหญ่มากกว่าความเซ็กซี่ของเคท อัพตั้น นอกจากนี้ ความเชื่อมโยงดังกล่าวยังช่วยให้ลูกค้าเต็มใจจ่ายค่าสินค้าในราคาเต็มมาก ยิ่งขึ้นอีกด้วย

การรับมือกับวัฒนธรรมออนไลน์เอง เป็นอีก หนึ่งความสำเร็จของวิคตอเรีย ซีเคร็ท โดยนอกจากจะเปิดจำหน่ายสินค้าผ่านทางออนไลน์แล้ว ยังมีการผสานแคมเปญการตลาดระหว่างหน้าร้าน กับออนไลน์ เช่น สินค้าที่กำลังจัดโปรโมชั่นบนออนไลน์จะถูกนำเสนอทางหน้าร้านด้วย รวมถึงการนำข้อมูลที่ได้จากออนไลน์มาปรับใช้ในร้านค้าด้วยเช่นกัน โดยในช่วงที่สินค้าชุดว่ายน้ำและชุดลำลองทำยอดได้ดีทางออนไลน์ บริษัทจะเพิ่มสต๊อกและปรับการจัดวางสินค้ากลุ่มเดียวกันในร้านทันที เพื่อรองรับกระแสความต้องการ เป็นต้น

"การตอบสนองต่อเทรนด์ออนไลน์ อย่างรวดเร็วของวิคตอเรีย ซีเคร็ท ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้สินค้าที่ต้องการแทบจะทันทีที่มาถึงหน้า ร้าน" 

ด้านตลาดต่างประเทศนั้น นอกจากแผนรุกเข้าสู่ประเทศจีนที่เริ่มอย่างรอบคอบ ด้วยสินค้าหมวดที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าถึงง่ายอย่างน้ำหอมและเครื่องประดับ แทนที่จะเป็นชุดชั้นในแล้ว ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา วิคตอเรีย ซีเคร็ท ยังเพิ่มสัดส่วนนางแบบเชื้อสายเอเชียมากขึ้นในแค็ตตาล็อกและเวทีเดินแบบ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายรายคาดว่าเรื่องนี้เชื่อมโยงกับความพยายามที่จะรุกตลาด ชนชั้นกลางในเอเชีย 

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นหน้าใหม่เช่น AdoreMe ได้เริ่มเข้ามาช้อนส่วนแบ่งตลาดชุดชั้นในที่ยังเหลืออยู่ ด้วยการเข้าหากลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าราคาไม่แพง และมีตัวเลือกที่หลากหลายกว่า โดยในขณะที่วิคตอเรีย ซีเคร็ท เปิดตัวคอลเล็กชั่นสินค้าใหม่เพียง 2 ครั้งต่อปี แต่ AdoreMe กลับตัดสินใจเปิดตัวสินค้าใหม่จำนวนกว่า 30-40 ชิ้นต่อเดือน

นอกจาก นี้ ยังมี True & Co ร้านจำหน่ายชุดชั้นในออนไลน์ที่มีจุดเด่นเรื่องการแก้ปัญหาขนาดบรา ด้วยระบบฐานข้อมูลและคำแนะนำของเหล่าลูกค้า ซึ่งช่วยแก้ปัญหาการเลือกซื้อชั้นในทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงแบรนด์อื่น ๆ ที่เริ่มเข้ามาในตลาดช่วงต้นปี 2014 ซึ่งต่างพยายามเขย่าบัลลังก์ของวิคตอเรีย ซีเคร็ท อย่างแข็งขัน

ที่มา  http://www.khaosod.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X