มั่นใจใน “สลัดผัก” ของคุณแค่ไหน
2014-09-19 13:08:18
Advertisement
คลิก!!!

“สลัด” “ ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มักเป็นที่พึ่งของหญิงสาวหลายคนที่ต้องการลดความอ้วนหรือควบคุมอาหาร ด้วยความเชื่อที่ว่า ควรจะลดอาหารประเภทไขมัน หันมาทานผักผลไม้ให้มากแทน

 

แต่เมื่อคุณคิดที่จะเลือกกินสลัด ไม่ว่าจะเป็นที่สลัดบาร์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านพิซซ่าร้านสเต็กทั้งหลาย คุณรู้หรือไม่ว่า...สลัดที่คุณทานนั้น ลดแคลอรี่ได้อย่างใจที่คุณต้องการจริงหรือเปล่า?“ มาดูกันว่า ในจานสลัดของคุณควรจะมีหรือไม่มีอะไรบ้าง เผื่อว่าบางทีคุณอาจจะได้เลือกทานได้อย่างถูกวิธี...

 

ปกติแล้วในสลัดจะมีผักเป็นส่วนผสมหลักอยู่แล้ว ผักกาดแก้วมักเป็นที่นิยมสำหรับการทำสลัด และหลายคนอาจจะชอบผักกาดแก้ว เพราะมีความกรอบ แต่ถ้าหากคุณสามารถเลือกได้ ควรทานผักกาดที่มีสีเขียวเข้มและผักขม เนื่องจากเป็นประเภทที่มีวิตามินบี, ซี, สารเบต้าแคโรทีนที่สามารถลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้ดีกว่า แต่เดี๋ยวนี้ผักปลอดสารพิษ ผักไฮโดรโปนิกส์ ก็เป็นที่นิยมเหมือนกัน

 

ถ้าหากคุณชอบใส่ไข่ลงไปด้วย ให้คุณบอกตัวเองเลยว่าคุณกำลังเพิ่มแคลอรี่จำนวน 166 แคลอรี่ลงไปด้วยพร้อมกับไขมันจำนวน 11 กรัม ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ใส่น้ำสลัดไปด้วยซ้ำ

 

จำไว้ว่าแม้จะเป็นสลัดก็ไม่ใช่แต่ผักล้วนๆ เพราะจะทำให้คุณหิวเร็ว เดี๋ยวก็จะกลับมาทานซ้ำแล้วซ้ำอีก คราวนี้แทนที่จะผอมก็กลายเป็นอ้วนมากขึ้นไปอีก

 

ดังนั้นคุณก็ใส่โปรตีนลงไปด้วยจะได้ทำให้คุณอิ่มได้นานขึ้น แต่ก็ ควรจะเลือกประเภทที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ ปลา หรือถั่ว และถ้าต้องการจะใส่เนยแข็งลงไปด้วยก็ควรจะเลือกแบบมีไขมันต่ำประเภท reduce fat หรือ low fat บางคนเลือกปลาทูน่าเพราะนอกจากจะไขมันต่ำแล้วยังทำให้สลัดของคุณหอม อร่อยอีกด้วย

 

ส่วนถั่วกรอบๆ สำหรับขบเคี้ยวจะมีไขมันสูง แต่ก็เป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ หากกินในปริมาณที่เหมาะสม

 

สิ่งสำคัญมากที่สุดก็คือ คุณต้องใส่ผักหลายๆ อย่าง รวมทั้งเพิ่มผลไม้เข้าไปด้วยยิ่งดี ไม่ว่าจะเป็น องุ่น แตงไทย สัปปะรด แอปเปิ้ล ฝรั่ง หรือชมพู่ ก็ดี

 

ถ้าอยากให้มีรสชาติมากขึ้นไปอีก บางคนก็เติม พริกไทย เข้าไปด้วย จะช่วยเพิ่มทั้งความน่ากิน รสชาติและวิตามินซี

 

แต่ที่สำคัญก็คือ “น้ำสลัด” ซึ่งหลายๆ คนคิดว่าน้ำสลัดคือ สิ่งต้องห้ามและเป็นบ่อเกิดของความอ้วน น้ำสลัดอาจจะมีไขมันมากก็จริง แต่จากผลงานวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า การได้รับไขมันจำนวนเล็กน้อย ในแต่ละมื้อจะทำให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น

 

รู้อย่างนี้...คุณก็ตักน้ำสลัดมาได้เลย แต่ควบคุมให้มีปริมาณ แค่สองช้อนชาก็พอสำหรับน้ำสลัดแบบธรรมดา แต่ถ้าหากคุณทานน้ำสลัดแบบไขมันต่ำก็อาจจะเติมได้อีก แค่นี้เองคุณก็จะอิ่มอร่อยแบบมีสุขภาพพร้อมผอมเพรียวได้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้


ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X