คสช. ทูลเกล้าฯ สนช. 200 รายชื่อ เผย 2 ตัวเต็งนั่งประธาน
2014-07-29 05:04:43
Advertisement
คลิก!!!

 

     คสช. ทูลเกล้าฯ สนช. 200 รายชื่อแล้ว ทหารระดับสูงติดโผเกือบร้อย พรเพชร วิชิตชลชัย และวิษณุ เครืองาม ตัวเต็งนั่งเก้าอี้ประธานฯ

           เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ได้นำรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งสมาชิกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติจำนวน 200 คน ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น สนช. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้จะต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สนช. และรอโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาตินัดแรกเพื่อเลือกประธาน สนช. ต่อไป
 

คสช. ทูลเกล้าฯ สนช. 200 รายชื่อ เผย 2 ตัวเต็งนั่งประธาน


           รายงานระบุว่า สำหรับรายชื่อส่วนใหญ่เป็นนายทหารระดับสูงในเหล่าทัพ ทั้ง ทบ., ทร., ทอ., บก.สส., กระทรวงกลาโหม ตั้งแต่ระดับคุมกำลังหลัก เช่น แม่ทัพภาค จนถึงระดับฝ่ายเสนาธิการ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ และอดีตนายทหารระดับสูงที่เกษียณอายุราชการไปแล้วแต่มีความสัมพันธ์อันดีกับสาย คสช. รวมกันร่วมเฉียด 100 คน แต่ไม่มีบรรดานายทหารระดับสูงใน คสช. เข้ามานั่งในตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากต้องไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลในเดือนกันยายน

           ทั้งนี้ สาเหตุที่ทูลเกล้าฯ 200 รายชื่อ จากที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กำหนดไว้ไม่เกิน 220 รายชื่อ เนื่องจากต้องการเปิดกว้างเอาไว้ให้สามารถแต่งตั้งผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้าไปภายหลังได้ส่วนตำแหน่งประธาน สนช. ขณะนี้มีตัวเต็งอยู่ 2 ท่าน ก็คือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ปรึกษากฎหมายหัวหน้า คสช. กับ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษากฎหมาย คสช. ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากอดีต ส.ว.สรรหา ระบุว่า นายพรเพชร เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมจะเข้ามานั่งเป็นประธาน สนช. เพราะเคยเป็นผู้พิพากษา และได้รับเลือกให้เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน ขณะที่นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นว่า นายวิษณุ มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะมานั่งเป็นประธาน สนช. ส่วนนายพรเพชร นั้นเหมาะสมที่จะเป็นประธานยกร่างรัฐธรรมนูญ 

 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X