"หมอรัชตะ" บินประชุม รมต.สธ.อาเซียนเวียดนาม หวังร่วมมือคุมโรคไม่ติดต่อ
2014-09-18 18:04:23
Advertisement
คลิก!!!

        "หมอรัชตะ" บินเวียดนามร่วมประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนครั้งที่ 12 ตั้งเป้าร่วมมือป้องกันโรคไม่ติดต่อ เอชไอวี อีโบลา หวัดนก ร่วมกับ 10 ประเทศอาเซียน หนุนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าประเทศอาเซียน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 12 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ย. ซึ่งมีหัวข้อหลักคือการเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาสุขภาพภายหลังการเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 โดยมีรัฐมนตรีสาธารณสุขจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศเข้าร่วม โดย ศ.นพ.รัชตะ ได้แถลงต่อที่ประชุมแสดงความมุ่งมั่นการแก้ปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะการป้องกันโรคไม่ติดต่อที่กำลังเป็นปัญหาระดับโลก ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และมะเร็ง ซึ่งคร่าชีวิตประชากรโลกถึง 14.5 ล้านคน ในปี 2551 โดยร้อยละ 55 หรือ 7.9 ล้านคน อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
       
       ปัญหานอกจากนี้ ยังมีโรคติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่ออุบัติใหม่ เช่น โรคไข้หวัดนก โรคติดเชื้อไวรัสเมอร์ส โควี โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา เป็นต้น จะต้องมีความร่วมมือเป็นเครือข่ายกันอย่างใกล้ชิด โดยให้ทุกประเทศผนวกการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพในนโยบายสาธารณะ ในแผนการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาด้านสุขภาพของภูมิภาคอาเซียนภายหลังปี 2015
       
       ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือ เรื่องการเสริมสร้างความเข้มแข็งในระบบปฐมภูมิภายใต้การบริการสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งไทยได้ให้ความสำคัญสูงสุดในการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ และการสร้างความเข้มแข็งของการให้บริการภายใต้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประเทศอาเซียนได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับองค์การอนามัยโลก และกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ เพื่อพัฒนาความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่และส่งเสริมอนามัยเจริญพันธุ์ ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์การพัฒนาสุขภาพของประเทศสมาชิกอาเซียน คือ สุขภาพที่เป็นหนึ่งเดียวของประชาคมอาเซียน และความยั่งยืน เนื่องจากสุขภาพเป็นต้นทุนที่มีความสำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพประชากร เพื่อพัฒนาประเทศ

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X