แอป 'Google Photos' สุดมึน!! แท็กระบุภาพถ่ายคนผิวดำ 2 คน ว่าเป็น "กอริลลา"
2015-07-03 11:43:36
Advertisement
คลิก!!!

แอป 'Google Photos' สุดมึน!!

แท็กระบุภาพถ่ายคนผิวดำ 2 คน ว่าเป็น "กอริลลา"

แอปพลิเคชั่น 'Google Photos' เป็นซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าที่มีความซับซ้อน มันไม่เพียงมีไว้เพื่อระบุตัวตนเพียงเท่านั้น แต่มันยังสามารถจำแนกแบบเฉพาะเจาะจงรูปในภาพถ่ายได้อีกด้วย อาทิเช่น ภาพของอาหาร , แมว และขอบฟ้า เป็นต้น   

ถึงแม้ว่าแอปพลิเคชั่นนี้จะทำออกมาดูสมบูรณ์แบบมากแค่ไหนก็ตาม อย่างไรก็ดีในบางครั้งมันก็แสดงคำตอบที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียว เช่นเดียวกันกับผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้   

หลังจากที่เขาได้ทำการเรียกดูแอปพลิเคชั่น 'Google Photos' ผู้ใช้นาม @JackyAlciné ก็ได้สังเกตเห็นว่าภาพของเขาและเพื่อนซึ่งทั้งคู่นั้นเป็นคนผิวดำนั้น ได้มีการติดแท็กใต้รูปภาพไว้ด้วยคำว่า "กอริลลา" เขาจึงได้ทำการแคปภาพหน้าจอตอนนั้น แล้วนำมาโพสให้ชาวเน็ตได้ชมกันทางทวิตเตอร์  

ด้านของนาย โยนาทาน ซังเกอร์ (Yonatan Zunger) ประธานฝ่ายธุรกิจโซเชียลของกูเกิลได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษผ่านข้อความทางทวิต โดยยอมรับว่าทั้งหมดเป็นความผิดพลาดที่ทีมงานกูเกิลตรวจไม่พบ และบริษัทจะรีบปรับปรุงระบบโดยเร็ว

 

หลังจากที่ได้มีการแชร์ภาพนี้กันไปอย่างแพร่หลายในทวิตเตอร์แล้วนั้น โยนาทานจึงตัดสินใจลบแท็ก "กอริลลา" ออกจากแอปทันทีภายในเวลาไม่เกิน 15 ชั่วโมง อีกทั้งโยนาทานยังได้กล่าวว่า ทางกูเกิลวางแผนที่จะแก้ไขปัญหาของระบบนี้ในระยะยาวอีกด้วย ตัวแทนจากทางกูเกิลได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า

“พวกเราตกใจและเสียใจอย่างยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาครับ พวกเรากำลังดำเนินการทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลปรากฎแบบนี้ขึ้นมาอีก กูเกิลยังพบปัญหาวิเคราะห์ใบหน้าของผู้ใช้งานผิดพลาดบ่อยครั้งครับ จุดนี้ทำให้บริษัทวางแผนที่จะพัฒนาระบบวิเคราะห์ใบหน้าในระยะยาว และจะระมัดระวังกับการวิเคราะห์ภาพใบหน้าให้มากขึ้นในอนาคตครับ”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซอฟแวร์ได้กล่าวหาคนผิวดำด้วยคำที่ดูไม่ดี ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แอป 'Flickr' ก็เคยได้ทำการตั้งแท็กคนผิวดำว่า "ลิง" มาแล้วเช่นกัน  

 

แปลจาก http://mashable.com

โดย http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X