กลุ่มโรฮิงยาประท้วง!! ทุบทำลายเรือนนอนที่สุราษฎร์ฯ - จนท.เข้าคุมตัวผู้หญิงแกนนำ
2015-06-02 15:23:28
Advertisement
คลิก!!!

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. ที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มีการสนธิกำลังชุดควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์กำลังอาสารักษาดินแดนกองร้อยที่ 1 สุราษฎร์ธานี เข้าควบคุมพื้นที่ย้ายชาวโรฮิงยา ออกจากอาคารพุมเรียงภายในสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ ไปยังอาคารอื่นและตรวจค้นเพิ่มเติมบริเวณเรือนพุมเรียง ซึ่งเป็นที่ควบคุมกลุ่มชาวโรฮิงยา ทั้งหญิง และเด็ก จำนวน 94 คน ที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ จำนวน 35 คน และที่เหลือเป็นผู้ที่หลบหนีเข้าเมือง

 

 ทั้งนี้หลังจากเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา กลุ่มชาวโรฮิงยา ดังกล่าว ซึ่งมีผู้หญิง 5 คน เป็นแกนนำ ได้รวมตัวประท้วงปิดไฟ พร้อมทั้งทุบทำลายประตูหน้าต่างของเรือนนอน ไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำอาหารเข้าไปกินในเรือนนอน พร้อมเรียกร้องขอไปประเทศที่ 3 โดยระบุจะไปประเทศมาเลเซีย ไม่ขอไปสหรัฐอเมริกา จนตำรวจต้องนำกำลัง กว่า 50 นาย เข้าคุมสถานการณ์ ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์ได้ โดยนำตัวแกนนำ จำนวน 5 คน แยกออกจากกลุ่มมาทำการสอบสวน พร้อมนำลวดหนามมาปิดล้อมตัวอาคาร และเพิ่มแสงไฟส่องสว่างรอบตัวอาคาร พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ดูแล ป้องกันการหลบหนี

 

 

 จากการตรวจค้น เบื้องต้นพบก้อนหินขนาดเล็กถูกบรรจุภายในถุงพลาสติกจำนวนหลายถุง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ชาวโรฮิงยาเตรียมการไว้ทุบทำลายกระจก และปาใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นก็พบ อาหารจำนวนมาก ที่นำไปกินภายในเรือนนอน ซึ่งผิดกฎ ข้อห้ามนำอาหารเข้าไป

 

 

 พล.ต.ต.อภิชาต บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นการก่อเหตุทุบทำลายเรือนนอนในครั้งนี้ เนื่องจากชาวโรฮิงยา เกิดความไม่พอใจที่ทางเจ้าหน้าที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ (บ้านศรีสุราษฎร์) ไม่ให้นำเสบียงอาหาร และสัมภาระต่างๆ ที่ได้รับแจกจ่าย จะเอาเข้าไปเรือนนอน เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการเตรียมการหลบหนี เนื่องจากรั้วด้านหลังของทางสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพต่ำ ชาวโรฮิงยา จึงปิดไฟ พร้อมส่งเสียงโวยวาย และทุบทำลายข้าวของดังกล่าว ซึ่งมีทั้งประตู และหน้าต่างของเรือนนอน พร้อมเรียกร้องขอไปประเทศที่ 3 โดยระบุจะไปประเทศมาเลเซีย และปฏิเสธที่จะไปสหรัฐอเมริกา

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X